Taxi truyền thống đang lấy lại vị thế?
Tin mới
22:44
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới
22:38
Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm
22:36
6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google
22:29
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa
22:21
Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ
22:11
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods
22:10
Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition
21:54
Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ
21:43
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ
21:40
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022
15:27
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A
15:21
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%
15:17
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục
15:02
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm
14:43
Năm 2030, diện tích tôm-lúa ở ĐBSCL sẽ đạt 300.000 ha
14:29
Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake
14:11
Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel
14:06
Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp
13:44
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng
16:26
Không chỉ là thuế suất
Bản tin thị trường
15:19
Vàng SJC vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
12:33
Giá vàng đảo chiều đi xuống
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcĐời sống
2023/04/02 - 3:58:32 PM

10:23 - 13/01/2023

Taxi truyền thống đang lấy lại vị thế?

Sau thời gian phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của loại hình taxi công nghệ cũng như sau đại dịch, các hãng taxi truyền thống đã có hướng đi mới để giành lại thị trường.

Khách chọn taxi truyền thống ngày càng nhiều. Ảnh: Thu Hồng.

Ông Lê Hữu Hoài ở TP Thủ Đức, TP.HCM, nhận xét trước đây đi xe công nghệ có giá cước thấp hơn taxi truyền thống nhưng nay ngược lại đi taxi sẽ rẻ hơn khá nhiều. Trong khi đó, chị Trương Thúy Huệ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM quả quyết xe công nghệ tính giá cước như thế nào rất ít người tường tận. Giá thay đổi liên tục chỉ có tăng chứ không giảm, còn taxi truyền thống chỉ có một giá niêm yết rõ ràng. Do đó hành khách quay lại chọn taxi truyền thống ngày càng nhiều hơn.

Ông Hoài, chị Huệ là 2 khách hàng của cả taxi truyền thống và taxi công nghệ đã nhận xét như trên. Nhiều người khi nói về thị trường vận tải cũng chung quan điểm như vậy.

Theo các khách hàng, trước đây xe công nghệ áp dụng tăng giá theo giờ cao điểm. Sau đó, nhiều hình thức “giá cước linh hoạt” khác được vận dụng như khu vực nào có ít xe của hãng hiện diện mà số lượng khách đông thì tự động giá cước tăng lên. Giá cước giờ cao điểm, giá cước linh hoạt nhiều thời điểm vọt 20%-30% thậm chí 50% so với giá cước công bố. Ngoài ra, hành khách còn phải thanh toán thêm phí tính theo thời gian di chuyển.

Chưa hết, hãng xe công nghệ còn đưa ra nhiều loại phụ phí để thu thêm tiền khách từ vài ngàn đồng cho đến cả chục ngàn đồng. Có thể liệt kê một số phụ phí như phí chờ khách, phụ phí ban đêm, phụ phí trời mưa, phụ phí thời tiết, phụ phí thêm điểm đến, điểm dừng, thay đổi điểm đến. Ngay cả việc sử dụng app cũng phải trả từ 2.000-5.000 đồng cho mỗi lần mở lên.

Đặc biệt, mỗi dịp lễ, Tết… nhiều hãng xe công nghệ có lý do áp dụng phụ phí và đây được xem là hình thức tăng giá cước.

Sự chuyển mình của taxi truyền thống

Vài năm trước, các hãng taxi Mai Linh, Vinasun cũng như nhiều đơn vị taxi truyền thống khác từng phải tính toán thu hẹp hoạt động xuống mức thấp nhất vì sự trỗi dậy của xe công nghệ. Thời điểm đó, nhiều hãng chỉ còn hoạt động cầm chừng, lỗ liên tục. Chẳng hạn, Vinasun được xem là “mạnh” cũng phải cắt giảm đáng kể số đầu xe. Những đơn vị khác chỉ còn hoạt động được 20%-30%, nguy cơ phá sản hiển hiện…

“Thời thế thay đổi”, sau khi chiếm ưu thế thị trường, hãng xe công nghệ bắt đầu tăng giá cước, trong đó đưa ra liên tục các loại phụ phí để “moi” tiền. Những tài xế thành viên của hãng cũng bị áp dụng chính sách gây ấm ức. Họ cho hay hãng xe công nghệ ngày càng đẩy mức chiết khấu lên rất cao mà việc được thưởng ngày càng khó khăn. Nhiều người trong số này có ý định hoặc đã đầu quân hẳn cho taxi truyền thống để có thu nhập tốt.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, nhận định khi thành phố mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, nhiều hãng taxi nỗ lực khôi phục hoạt động, đưa hàng loạt phương tiện tưởng chừng nằm bãi trở lại phục vụ. Thời gian đầu, các hãng gặp khó khăn như thiếu tài xế, thiếu phương tiện, thiếu vốn và lượng hành khách sụt giảm mạnh. Thế nhưng, bằng nội lực và quyết tâm, các hãng vẫn cố gắng và đến giờ này nhiều hãng taxi vẫn trụ và có thể sống được dù sức phục hồi chỉ đạt 50% trước dịch (do thói quen tiêu dùng của hành khách thay đổi, phương tiện nhập khẩu hạn chế).

Trong đó, việc giữ giá cước ổn định là một lợi thế của taxi truyền thống dù cao điểm hay lễ, Tết. Kế đến, các hãng mạnh tay sàng lọc, xử lý nghiêm tài xế bắt chẹt khách như “vẽ đường”, không trả lại tài sản khách để quên… và tài xế cũng ý thức được “nồi cơm” của mình nên tuân thủ rất tốt.

“Để taxi truyền thống hồi sinh mạnh mẽ, phục vụ tốt lượng hành khách cũng như góp phần bảo đảm an toàn trật tự giao thông trên địa bàn TP.HCM, rất cần những chính sách cởi mở của ngân hàng để doanh nghiệp tiếp cận đầu tư phương tiện mới hay chính sách ổn định giá xăng dầu. Ngoài ra, nên xem xét việc cấm dừng, đỗ ôtô trên một số tuyến đường để hành khách dễ tiếp cận taxi hơn” – Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM nêu ý kiến.

Theo Nguyễn Hải – Thu Hồng/Người Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Không công bố danh tính, lịch trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19

[Khẩn cấp]: Bão số 3 giật cấp 13 đi vào đất liền Hải Phòng-Ninh Bình

Bình cứu hỏa hay bom để trong xe?

Chủ tịch Đà Nẵng chưa nhận được kiến nghị của cựu cán bộ trung, cao cấp về Sơn Trà

Băn khoăn quy định chấm dứt quyền sở hữu chung cư

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:taxi truyền thốngxe công nghệ

Tin khác

Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm

Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm

Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake

Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake

Hàng không tăng hàng trăm chuyến bay dịp lễ 30/4, 1/5

Hàng không tăng hàng trăm chuyến bay dịp lễ 30/4, 1/5

Quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư gây ‘méo mó’ thị trường

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đìu hiu chợ truyền thống

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Cà phê sáng
Không chỉ là thuế suất

Không chỉ là thuế suất

Nhà ở xã hội: ‘liều sâm’ hồi tỉnh thị trường

Nhà ở xã hội: ‘liều sâm’ hồi tỉnh thị trường

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Đời sống
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm

Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm

Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake

Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake

Hàng không tăng hàng trăm chuyến bay dịp lễ 30/4, 1/5

Hàng không tăng hàng trăm chuyến bay dịp lễ 30/4, 1/5

GDP quý 1 của Việt Nam tăng 3,32%

GDP quý 1 của Việt Nam tăng 3,32%

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA