Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái
Tin mới
16:42
Biến vỏ xoài, vỏ thanh long thành da thuộc sinh học cao cấp
12:52
TP.HCM đề xuất thí điểm cho thuê căn hộ ngắn ngày trong chung cư
12:47
Kinh tế tư nhân, trọng trách quốc gia
12:31
Tín dụng tăng mạnh, tiếp sức cho tăng trưởng
16:29
Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem
12:39
Chiến thuật tiếp thị FOMO của Bông Biêng
12:35
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3 – 8,5%
12:19
Hạ uy tín bằng ‘1 sao’
12:09
VAFI đề xuất cổ tức hoặc cổ phiếu thưởng chỉ phải đóng thuế TNCN khi có lãi
12:01
Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư
11:04
Gỡ nút thắt cho hộ kinh doanh: ưu đãi thuế là đủ?
10:56
Giá vàng miếng và vàng nhẫn bất ngờ giảm sâu
10:45
Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước
10:40
Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh
11:35
Doanh nghiệp, ngân hàng nào sẽ được sản xuất vàng miếng?
11:29
Băn khoăn về đề xuất tăng giá đất nông nghiệp lên 65-70%
10:38
EU phản ứng thuế mới của Mỹ
09:53
VN-Index lập đỉnh, tài khoản chứng khoán nhiều nhà đầu tư vẫn ‘chưa về bờ’
13:09
NTJ: Nơ xinh trao nàng chút nữ tính
10:01
Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Thời sựĐời sống
2025/07/18 - 1:37:44 AM

12:40 - 04/07/2025

Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái

Trước đây, tôi cứ nghĩ shipper chỉ cần chạy chừng 8 giờ là đủ, không cần phải “bán mạng” ngoài đường thật nhiều. Những ngày làm shipper, tôi mới cảm nhận phần nào nỗi lo quay quắt về cơm áo gạo tiền của nhiều “đồng nghiệp”.

Với shipper, “đường là nhà, xe là giường”. Trong ảnh: Một shipper tìm nơi nghỉ ngơi trong khi chờ “nổ” đơn. Ảnh: Anh Vũ.

Dù mệt mỏi, shipper vẫn phải rong ruổi ngày đêm bởi sau lưng họ còn có nhiều người cần được nuôi dưỡng, chăm sóc.

Một người chạy xe, nuôi 3 miệng ăn

Không lương, không có phúc lợi gì, shipper chạy bữa nào ăn bữa đó. “Chạy nhiều thì đơn mới “nổ” nhiều, mới đủ lo cho gia đình. Mưu sinh mà, biết bao người thất nghiệp, mình có cuốc xe chạy là may mắn lắm rồi” – một “đồng nghiệp” trả lời khi tôi hỏi vì sao lại chạy mỗi ngày hơn chục giờ như thế.

Ông Đức Minh (54 tuổi) có con gái đang học đại học năm thứ 2. Hằng tháng, ông phải kiếm đủ tiền để nuôi con ăn học. Ông ở trọ tại TP.HCM, mỗi tháng phải đến bệnh viện thăm khám, mua thuốc… Trăm thứ tiền phải lo nhưng ít khi thấy ông buồn.

“Chỉ một lần vào cuối năm 2024, tự dưng app của tôi ít “nổ” cuốc. Tôi dành dụm mãi mà chưa đủ tiền gửi cho con. Nói ra thì sợ con buồn, không chuyên tâm học hành. May mắn được một đồng nghiệp thương tình cho vay đỡ, tôi nhẹ dạ hẳn” – ông Minh kể.

Một số shipper cho biết chạy càng lâu thì tỉ lệ nhận cuốc cũng thấp hơn do hệ thống thường ưu tiên cho những người mới gia nhập. Bên cạnh đó, thất nghiệp nhiều, không ít người tìm đến nghề shipper như giải pháp tạm thời, khiến tỉ lệ “nổ” cuốc giảm hẳn.

Chuyện ăn uống của shipper cũng vất vả không kém vì thời gian ăn trưa, ăn tối là lúc thường “nổ” nhiều đơn nhất. Trong số shipper tôi gặp, chị Ngân (36 tuổi) khiến tôi rất ấn tượng bởi chị chạy “điên cuồng”, tỷ lệ nhận cuốc đến 100%, bất chấp đơn hàng xa cả chục km với tiền công chỉ hơn 20.000 đồng.

“Giờ có việc làm đã là may, nên tôi không chừa đơn nào. Cứ tích tiểu thành đại, mười mấy ngàn một chuyến mà chạy được chục cuốc thì hơn cả trăm ngàn” – chị Ngân giải thích.

Mỗi ngày chị Ngân bắt đầu công việc từ 7 giờ và kết thúc khi đã tối muộn. Chị ăn uống cũng rất qua loa, vừa ăn vừa chờ “nổ” cuốc. Có lúc chị chạy 2-3 cuốc mới ăn hết ổ bánh mì. “Tôi còn nuôi 3 miệng ăn ở quê, gồm chồng và 2 con nhỏ. Chồng lười biếng lại hay bệnh vặt, chỉ ngồi trông chờ vợ gửi tiền về. Bởi vậy, tôi chạy được bao nhiêu tiền cũng hết. Nói thiệt, tôi rất thích trời mưa, dù phải chạy giữa trời mưa lạnh nhưng đơn thường “nổ” nhiều, phí chạy cũng cao hơn” – chị Ngân tâm sự.

Giấc mơ một gia đình trọn vẹn

Chị Phương Huyền từ miền Trung vào TP.HCM học kế toán, ôm giấc mơ giản dị có một công việc ổn định, lập gia đình, sinh con và sống yên bình. Bây giờ, ở tuổi 36, chị vẫn miệt mài chạy xe công nghệ, chắt chiu từng đồng để có tiền… kiếm đứa con.

Mỗi sáng, chị Huyền tự dặn mình: “Hôm nay phải đủ 350.000 đồng”. Đó là con số chị tính kỹ: 200.000 đồng tiền trọ/ngày; 100.000 đồng tiền ăn, xăng, điện thoại; còn lại 50.000 đồng để dành cho hành trình điều trị hiếm muộn.

Chị Huyền từng làm kế toán, từng ngồi văn phòng có máy lạnh nhưng nghỉ việc, rồi được người quen xin giúp một chân tạp vụ ở trường mầm non. Sau 1 năm thấy không hợp, chị quyết định dừng lại.

Chuyển sang làm tài xế xe ôm công nghệ là một quyết định nhiều trăn trở của chị Huyền. Không ít khách thấy tên nữ tài xế hiện trên app liền vội vã hủy đơn. Có người thẳng thừng: “Trời mưa mà “bắt” phải tài xế nữ, chạy nổi không?”.

“Ban đầu tôi cũng tự hỏi vậy. Trời mưa gió, xe loạng choạng, tay cầm lái mà tim đập thình thịch. Nhưng tôi không có lựa chọn khác mà phải bám công việc này” – chị Huyền nói, giọng đều đều, ánh mắt chất chứa sự quyết tâm sau lớp kính mờ mưa bụi.

Huyền không than nghèo, chị sống có kế hoạch, có kỷ luật. Mỗi ngày chị đều đặt ra chỉ tiêu nhưng có những hôm, tiền dành dụm chưa kịp cất đã “bay” theo một hành động tử tế bất chợt, như lần gặp ông cụ bán vé số ở góc chợ Bà Chiểu. Cụ 72 tuổi, răng rụng gần hết nhưng nụ cười luôn nở trên môi. Thấy cụ ngồi co ro bên vệ đường bán vé số để nuôi cháu, chị Huyền lặng người: “Cụ giống y như ba tôi ở quê…”. Chị mua 5 tờ vé số, rồi đến xe nước kế bên, dúi 30.000 đồng: “Em mua nước ép dưa hấu cho ông cụ ngoài kia”.

Dù cuộc sống còn thiếu thốn, chị Huyền vẫn nuôi giấc mơ về một gia đình trọn vẹn. “Tôi và chồng đang cố gắng có con” – chị thổ lộ. Có thể ngày mai trời vẫn mưa, xe vẫn chòng chành giữa dòng người vội vã, song người phụ nữ ấy vẫn bám tay lái, như cách chị bám lấy giấc mơ về một gia đình có đầy đủ vợ chồng và một đứa trẻ ra đời từ lòng kiên nhẫn, suốt 17 năm nay.

Khi bị “bom”, lúc được “bo”

Với nhiều người, shipper là một nghề nghiệp nghiêm túc do đã quen việc, thu nhập tương đối ổn định, có sức khỏe đi làm là có tiền.

Một ngày giữa tháng 6/2025, anh Văn Tú (36 tuổi) cầm chục túi trà sữa đi giao cho khách. Tới nơi, nhìn những “thượng đế” trạc tuổi con gái mình đang cười đùa, túm tụm “tám” chuyện, anh bỗng nhớ con da diết. Đây không phải là lần đầu anh cảm thấy như vậy. 3 năm rời quê đến TP HCM làm việc, anh luôn cố gắng làm thật nhiều tiền để gửi về quê nuôi con. “Con gái tôi rất ngoan, là động lực để tôi bám trụ với nghề này” – anh tâm sự.

Những ngày làm shipper, chúng tôi quen anh Tuấn (30 tuổi) và vợ là chị Thu (23 tuổi, cùng quê tỉnh Vĩnh Long). Họ có một đứa con 2 tuổi, thuê trọ ở TP HCM. Mỗi ngày, họ dậy sớm, gửi con rồi mỗi người một ngả, bật app chờ “nổ” đơn. Hôm nào gặp khách khó chịu, bị “bom” hàng, họ chia sẻ, động viên nhau.

“Không phải khách nào cũng vậy. Có khách thương còn “bo” thêm tiền nên mình cũng thấy vui, đỡ mệt. Mỗi tháng chúng tôi chi tiêu tằn tiện cũng dư được một ít, để dành sau này nuôi con ăn học. Tôi chỉ nghĩ cứ “cày” nhiều thì có tiền, không tính chuyện kiếm việc khác. Vợ tôi thì chạy ít hơn, được vài đơn thì về cơm nước, chăm con” – anh Tuấn trải lòng.

Ông Phúc Nghĩa (48 tuổi) có thâm niên nhiều năm làm nghề shipper. Trước đây, ông chỉ giao nhận hàng tự do. Cách đây 5 năm, nhận thấy nghề giao hàng tự do sụt giảm mạnh, ông chuyển sang làm shipper giao hàng cho công ty công nghệ.

“Phải đóng phí thuế nhưng có đơn hàng đều. Mưu sinh bằng nghề chính đáng, kiếm tiền từ mồ hôi công sức nên tôi không e dè việc gì. Shipper cũng là một nghề đáng quý. Tôi chỉ mong có sức khỏe vì không có lương, không được đóng bảo hiểm xã hội, những hôm trái gió trở trời, ốm đau không thể chạy thì sẽ bị app đánh giá là không chuyên cần, “nổ” cuốc ít hơn” – ông Nghĩa bày tỏ.

Không riêng gì ông Nghĩa, hiện trong giới shipper có rất nhiều người từng là công nhân. Do thất nghiệp, họ chọn làm shipper để có kế sinh nhai rồi dần dà xem đây là công việc chính. “Làm shipper cứ chạy ngoài đường, gặp đủ thứ chuyện nhưng nếu chịu “cày” thì mỗi tháng cũng được 13-15 triệu đồng, đủ đóng tiền trọ, mua sữa cho con” – anh Tấn Linh (26 tuổi, từng là công nhân sơn) tâm sự.

Nhiều shipper chia sẻ nghề này đòi hỏi di chuyển thường xuyên trên đường, dễ gặp rủi ro tai nạn giao thông, cướp giật hay đối mặt nguy cơ bị hành hung cùng nhiều áp lực khác song họ lại không có lương cố định, bảo hiểm, phúc lợi kèm theo, không được bảo vệ bởi Luật Lao động. Tuy vậy, với nhiều người, họ bám trụ nghề shipper là để có tiền nuôi gia đình và mong ước nếu có điều kiện sẽ chuyển sang nghề khác nhẹ nhàng hơn.

Theo Anh Vũ – Trần Thái/Người Lao Động
Ngày đăng: 4/7/2025

Có thể bạn quan tâm

Chiết khấu giảm, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại lo thua lỗ

Tổng thống Pháp Francois Hollande chính thức thăm Việt Nam

Phó Thủ tướng vào cuộc vụ ‘kiểm định khống’ thức ăn thủy sản

Hà Nội không thay đổi đầu tàu đường sắt trên cao

Phát hiện hàng loạt sai phạm của thủy điện Hố Hô

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Nghề shipperngười giao hàng

Tin khác

Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái

Nghề shipper: nỗi niềm sau tay lái

Từ 1/6, chủ đầu tư được tự duyệt giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

Từ 1/6, chủ đầu tư được tự duyệt giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội

Khánh thành nhà ăn mới cho học sinh Nậm Pung

Khánh thành nhà ăn mới cho học sinh Nậm Pung

TP.HCM thay ‘áo mới’ cho những dòng kênh thêm xanh

50 năm non sông liền một dải: đột phá và kiến tạo

Phân luồng giao thông tránh ùn tắc dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hàng loạt dự án giao thông của TP.HCM ‘cán đích’

Ngành du lịch cấp tập chuẩn bị đại lễ 30/4

HỘI NHẬP
Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem

Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem

EU phản ứng thuế mới của Mỹ

EU phản ứng thuế mới của Mỹ

Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Tại sao ông Trump nhắm vào các đối tác thương mại nhỏ?

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Thái Lan thúc đẩy nhượng bộ với Mỹ, né mức thuế 36%

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Cần một khung pháp lý rõ ràng về EPR

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Ông Trump tuyên bố đạt thỏa thuận thương mại với Việt Nam, giảm mạnh thuế quan

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Đầu tư năng lượng sạch vẫn chờ cơ chế

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung: hướng đi nào cho ASEAN?

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • AI Education tham dự hội nghị công nghệ giáo dục lớn nhất thế giới tại Mỹ
  • Đừng lãng quên kênh offline, doanh nghiệp cần biết cách ‘chiến thắng tại điểm bán’
  • Giấy tráng phủ hệ nước, một sáng tạo độc đáo của Green Ecosystem
  • NTJ: Nơ xinh trao nàng chút nữ tính
  • AI Education khởi động sáng kiến chuyển đổi AI toàn diện tại TP.HCM
  • Biến vỏ xoài, vỏ thanh long thành da thuộc sinh học cao cấp
  • Hàng giả khó thoát
  • PTT Hồ Đức Phớc: ‘Áp thuế khoán với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng’
  • Hộ kinh doanh lúng túng, ngành thuế gỡ từng bước
  • Nghịch lý dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng ở ĐBSCL
NÔNG NGHIỆP 4.0
Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư

Nông sản qua thị trường châu Âu tắc vì chưa được cấp chứng thư

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Giá Robusta giảm, xuất khẩu cà phê sang Mỹ tăng vọt trước giờ G

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhấp nhổm với giá cà phê

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Nhiều doanh nghiệp cá tra Việt hưởng thuế 0% từ Mỹ

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Giá cà phê lao dốc có bất thường?

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA