Mệt mỏi vì giá cả tăng
Ghi nhận trong ngày 5/7, tại TP Đà Nẵng, giá một số mặt hàng đã tăng so với trước. Ghé chợ Thanh Vinh để mua chút thực phẩm, mất gần nửa giờ đồng hồ tham khảo giá cả tại các sạp rau, chị Trần Thị Ngọc (công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đành chọn bừa chút cà chua, vài trái chanh, 10 gói mì ăn liền… Giá cà chua ở mức 28.000-30.000 đồng/kg, tăng khoảng 8.000 đồng/kg; giá chanh 25.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng/kg so với tháng trước; mì ăn liền cũng tăng 3.000 đồng/10 gói…
“Bây giờ ra chợ, thứ gì cũng tăng từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng mỗi ký. Lương tăng chút đỉnh nhưng chi phí sinh hoạt đã tăng gấp nhiều lần mức lương tăng. Ăn rau còn đắt, nói gì đến mua được lạng thịt cho con”, chị Ngọc nói.
Gia đình chị Lê Thị Trang (30 tuổi, quê Quảng Bình) tá túc trong căn phòng chưa đến 15m2, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào lương của chồng chị, khoảng 8 triệu đồng/tháng. Với đồng lương này, chi tiêu “dè sẻn” cũng không đủ khi nhà có 2 con nhỏ. “Tiền ăn uống, tã, sữa, điện nước mỗi tháng đều chi hết sạch, không dư đồng nào. Chồng em đi làm công việc vất vả, có hôm cả ngày chỉ làm một tô cơm nguội trộn lẫn với mì gói”, chị Trang kể.
Đối với thị trường TP.HCM, nhiều mặt hàng tại các chợ lẻ, tiệm tạp hóa… cũng tăng giá từ vài tuần nay. Chị Phương Thị Oanh (làm việc tại Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân), cho hay, dầu ăn các loại tăng từ 3.000-5.000 đồng/lít, trứng gà tăng khoảng 4.000 đồng/chục, rau các loại tăng từ 2.000-5.000 đồng/kg, tùy loại. Mỗi lần đi chợ phải thêm từ 20.000-40.000 đồng so với cách nay vài tháng.
Anh Mai Văn Quynh (ngụ tại quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh) chia sẻ, giá thực phẩm tại chợ lẻ cũng tăng đáng kể. Ví dụ, cá chuồn có giá 80.000 đồng/kg, tăng khoảng 20.000 đồng/kg so với tháng trước; thịt ba rọi rút sườn giá 160.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg; ổi nữ hoàng mua sỉ tại vựa lớn có giá 190.000 đồng/10kg, tăng 70.000 đồng/10kg…
“Mỗi thứ nhích một chút, khiến tổng chi tiêu mỗi tháng tăng đáng kể, điều này gây áp lực không nhỏ đối với người lao động như chúng tôi”, anh Quynh bày tỏ.
Siêu thị, chợ sỉ: cam kết giá tốt
Ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê TP Đà Nẵng, cho biết, TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành đồng loạt thực hiện các giải pháp kiểm soát giá cả. Trọng tâm là kiểm soát từ cơ sở: các chợ, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu buộc phải niêm yết giá và thực hiện theo niêm yết. “Ngành Thống kê TP Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch ra quân trong tháng 7 với 14 quản lý, 32 điều tra viên xuống các chợ, siêu thị để kiểm tra, theo dõi chặt chẽ giá cả thị trường trong 3 tháng liên tiếp. Các lực lượng khác như Sở Công thương, Sở Tài chính cùng phối hợp. Có lực lượng xuống kiểm tra liên tục như vậy, tiểu thương, người kinh doanh không dám tăng giá”, ông Vũ cho hay.
Theo thông tin từ các hệ thống bán lẻ như MM Mega Market, Satra, Saigon Co.op…, nhiều chương trình khuyến mãi hè quy mô lớn được thực hiện, với mức giá hấp dẫn. Trong đó, giảm cao nhất lên tới 50% đối với nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng, mỹ phẩm. Ngoài ra, có một số mặt hàng được giảm giá từ 70%-80%… Bên cạnh đó, các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM như Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Tây cũng cam kết có chính sách giá tốt, giữ giá ổn định cho người tiêu dùng.
Trao đổi về thực tế biến động giá gần đây, đại diện các chợ đầu mối chuyên cung ứng rau quả, thực phẩm trên địa bàn TP.HCM thừa nhận, đó chỉ là một số mặt hàng về chợ không kịp hoặc do tác động của thời tiết; còn phần lớn mặt hàng cung ứng tại chợ đều có giá tốt. Chẳng hạn, tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá su su, cải thảo, bắp cải, củ cải ổn định quanh mức 6.000-9.000 đồng/kg; cà rốt 14.000 đồng/kg; củ dền, đậu bắp, cải thìa 10.000 đồng/kg; quýt đường 25.000-30.000 đồng/kg; chôm chôm nhãn 25.000 đồng/kg; cốt lết 80.000 đồng/kg; ba rọi rút sườn 115.000 đồng/kg…
Bên cạnh đó, ban quản lý một số chợ truyền thống như Hòa Hưng (quận 10), Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5) chia sẻ, tiểu thương luôn nỗ lực có mức giá tốt nhất, chia sẻ lợi nhuận với người tiêu dùng. Bà Nguyễn Loan, tiểu thương tại chợ Hòa Hưng (quận 10), xác nhận, khách hàng ngày càng thích mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại do có máy lạnh mát rượi, quầy kệ gọn gàng, sạch sẽ…
“Muốn giữ chân được những vị khách thân thiết còn sở thích đi chợ truyền thống là điều không dễ, nên chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn: bán hàng tươi ngon, đảm bảo chất lượng, giá mềm. Thỉnh thoảng, tiểu thương tặng cho khách chút hành ngò, vài trái ớt… Vậy là khách cũng vui, sẽ quay lại với mình”, bà Loan chia sẻ.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng do TP.HCM phát động góp phần gia tăng sức mua, ổn định giá cả, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận mặt hàng giá tốt. Saigon Co.op đã và đang có nhiều ưu đãi lớn dành cho người mua.
Ví dụ như, lễ hội nhãn hàng riêng Co.op với hơn 1.000 sản phẩm giảm giá đến 50% hoặc giảm chỉ còn 5.000 đồng/sản phẩm; chương trình mừng Quốc tế Hợp tác xã – Đồng hành cùng OCOP giảm giá trực tiếp đến 25% cho các sản phẩm OCOP thuộc doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã toàn quốc (bơ đậu phộng mật ong mịn, trà tim hạt sen, cá dứa 1 nắng Cần Giờ, gạo lức đen, cà phê hòa tan, nhiều mặt hàng rau, củ, quả giảm 15%)… Chương trình “Thỏa sức mua – Đua sức sắm” với mức giảm lên tới 54% hoặc mua 1 tặng 1, áp dụng cho các sản phẩm thực phẩm, hóa phẩm, đồ dùng và may mặc…
Theo Thi Hồng – Xuân Quỳnh/SGGP
Ngày đăng: 6/7/2024
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này