Động trời luật ngầm xe cấp cứu
Tin mới
15:29
Cả nhà thầu xây dựng và vật liệu xây dựng đều bị chủ đầu tư nợ
15:25
Thái Lan tăng đầu tư vào giáo dục tài chính
15:23
Lãi suất huy động giảm trên diện rộng
15:20
Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa
15:08
Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán
14:36
Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcĐời sống
2023/03/28 - 9:10:10 PM

09:58 - 09/07/2016

Động trời luật ngầm xe cấp cứu

Từ lâu, đối với một số bệnh viện, xe cấp cứu “dù” móc ngoặc với “cò mồi” hoặc người trong viện đón bệnh nhân đã thành “lệ làng”.

  • Các đại gia chạy đua thâu tóm bệnh viện công…
  • Bệnh viện K sẽ cảnh cáo nữ bác sĩ ‘nhận…

xe cap cuu

“Phải làm rõ, chứ không dân khổ quá”

Vừa đỗ xe cấp cứu để người nhà và nhân viên y tế cáng vào khu vực khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), anh Nguyễn Văn T., một lái xe cứu thương từ tỉnh Thái Bình đã phải nhanh chóng tìm chỗ đỗ xe, tránh trường hợp bị bảo vệ bệnh viện nhắc nhở.

Chia sẻ với phóng viên, anh T. nói, việc liên quan đến xe cứu thương chở bệnh nhân trong các bệnh viện có quá nhiều vấn đề.

“Mình chạy xe lên đón bệnh nhân về, phải nói khéo là người nhà thì may mới ra được vì họ không cho ra đâu. Xe cấp cứu cũng không được bởi vì người ta sắm xe thì cũng phải làm. Có người còn bảo “Bọn mày chỉ biết làm một mình thôi à?””, anh T. nói.

Yêu cầu phóng viên giấu kín thông tin, anh T. chia sẻ tiếp: “Bây giờ ở đâu cũng thế thôi. Người ta làm xe cứu thương thì chắc chắn người ta phải tìm khách, có phải một mình chạy đâu. Cứ phải xe của bệnh viện, còn không phải xe của bệnh viện thì đừng nói chuyện mang người ra. Ở đâu bây giờ cũng thế”, anh T. nói.

Theo anh T., khi đón bệnh nhân cũng phải có mẹo. “Phải nói khéo là người nhà của mình mới đón được, nhưng ra cổng vẫn mất 100 nghìn đồng. Nhưng như thế đón được người còn đỡ. Cẩn thận mất tiền còn không đón được ấy”, anh T. nói.

Anh T. còn thông tin, có trường hợp xe cứu thương lên đây đón bệnh nhân, người ta không nói năng gì nhưng sau đó đuổi đến tận Pháp Vân chặn đánh.

Anh T. cho biết, qua hơn một năm lái xe cứu thương, anh thấy hầu như viện nào cũng có trường hợp này, nhưng gay gắt nhất vẫn là các bệnh viện lớn.

“Từ tuyến dưới lên đây, chúng tôi chỉ lấy khoảng 1 triệu đồng/bệnh nhân. Chiều về, nếu mà hai khách đi ghép thì lấy rẻ từ 700 nghìn đồng đến 900 nghìn đồng/lượt. Nhưng xe cấp cứu của bệnh viện thì phải 2,4 triệu đến hơn 3 triệu đồng”, anh T. nói.

Một lái xe cứu thương khác cũng từ Thái Bình chia sẻ thêm: “Đúng là bệnh viện không cho xe cứu thương ở ngoài vào chở bệnh nhân ra. Vì ở trên này cũng có xe”, anh này nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, anh Hà Văn N., một lái xe cứu thương ở tỉnh Yên Bái, chia sẻ: “Thường thường họ chỉ cho chở vào chứ cấm chở ra. Ở đâu chẳng thế? Họ chỉ vì tiền. Hôm nọ mấy người ở đây còn cãi nhau với tôi, hạch sách đủ điều. Báo chí phải làm mạnh vào cho dân đỡ khổ”.

“Nhiều khi cùng quê, tiện xe, người nhà, người thân cũng không cho đón. Có khi bảo chở bệnh nhân miễn phí về nhà họ cũng không cho. Ức lắm, nhưng công việc của mình còn phải đi lại nhiều nên vẫn phải nhẹ nhàng, đành phải chịu khổ vậy”, anh N. thông tin thêm.

Một bệnh nhân điều trị gần nửa năm tại Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Ở đây lâu tôi cũng chứng kiến nhiều cảnh éo le, bệnh nhân nghèo lo từng chục ngàn mỗi bữa ăn đã khó khăn. Nay gọi được chiếc xe cấp cứu rẻ hơn mà cũng không được đi.

“Có bệnh nhân nhẽ ra phải nằm cáng mà phải cố lên xe taxi để đi ra đường Giải Phóng, rồi mới được lên xe cứu thương để về nhà. Thử hỏi có khổ không?”, bệnh nhân này bức xúc.

 Luật ngầm

Tài xế Thanh Phúc, lái xe một hãng xe cấp cứu ở Hà Nội chia sẻ: Cản trở xe đi đã đành, đôi khi bảo vệ còn kiểm tra, hạch sách cả với những xe đang chở bệnh nhân cấp cứu đến bệnh viện.

Mới đây, ngày 7/7, anh Phúc lái xe đưa bệnh nhân đến cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai, trên đường vào khoa Cấp cứu, bảo vệ yêu cầu lái xe mở cửa để kiểm tra có bệnh nhân hay không.

“Cứu người như cứu hỏa, chậm một giây cũng nguy hiểm, thử hỏi làm vậy còn tình người không”, lái xe này nói.

Đối với dân lái xe cứu thương, tình trạng “bảo kê”, thỏa thuận “ngầm” giữa nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội với những xe cứu thương “ruột” đã không còn là điều mới mẻ. Thậm chí, một số hãng xe cứu thương còn từ chối đón bệnh nhân tại một số bệnh viện vì sợ va chạm.

Anh Lê Văn Dũng (22 tuổi) lái xe cho một hãng xe cứu thương tư nhân thậm chí còn đưa phóng viên một danh sách “không đón khách”: Bệnh viện Bỏng Quốc gia, Bệnh viện 103, Bệnh viện K (quận Hà Đông), Bệnh viện Nhi Trung ương (quận Đống Đa)… để tránh gặp phải “bảo kê”.

Tài xế Dũng kể, từ đầu tháng 3/2016 đến nay, anh chưa một lần trở lại đón khách tại Viện Bỏng Quốc gia (263 Phùng Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội). Theo lời kể của anh này, đầu tháng 3/2016, tổng đài có điều xe của anh đến đón bệnh nhân tại viện này.

Sau khi làm thủ tục ra viện, đưa bệnh nhân lên cáng chuyển lên xe cấp cứu thì xuất hiện hai thanh niên đột ngột chặn xe, lôi anh này ra khỏi xe và đấm đá túi bụi mặc lời khuyên can từ người nhà bệnh nhân. Đến khi tài xế bất tỉnh, hai đối tượng này mới bỏ đi.

Xe cứu thương tư nhân bị gây khó dễ đã đành, ngay cả xe cứu thương nhà nước, gắn biển xanh cũng không dễ dàng gì đón khách.

Thông tin từ Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, tài xế xe cấp cứu nhiều lần bị “hỏi thăm”, dọa dẫm khi đưa bệnh nhân ra viện. Trong đó, Bệnh viện 103 có 2 – 3 trường hợp bị chặn xe, ném đá không cho xuất viện.

Cần quản chặt xe cấp cứu “dù”

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho rằng: Vụ bảo vệ BV Nhi T.Ư ngăn cản không cho xe cứu thương ra viện khiến cháu bé ở Nghệ An tử vong khi chưa kịp về nhà là đỉnh điểm mâu thuẫn lợi ích giữa nhóm bảo vệ với người bệnh.

Tuy nhiên, hoạt động cấp cứu liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên đây là hành động không thể chấp nhận được.

Theo lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, để vụ việc xảy ra là do hoạt động cấp phép xe cứu thương hiện nay còn có vấn đề.

Nhiều “xe dù” không đáp ứng được điều kiện về phương tiện sơ cứu thiết yếu, không có cán bộ y bác sĩ đủ trình độ… vẫn thường xuyên hoạt động tại địa bàn Thủ đô.

Những xe này móc ngoặc với các “cò xe” tại các bệnh viện để đón trả bệnh nhân. Bệnh nhân nếu gặp phải những xe này sẽ bị “thiệt đơn, thiệt kép” do chịu mức phí cao, nếu có phát sinh vấn đề trên đường thì rất khó xử lý.

“Cần áp dụng những chế tài xử phạt mạnh, quyết liệt với xe “dù”, như vậy vấn nạn móc ngoặc, chặn xe mới có thể giải quyết tận gốc rễ được”, lãnh đạo 115 Hà Nội cho hay.

Được biết, nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội cũng đã siết chặt hoạt động của loại xe cấp cứu “dù” bằng cách phối hợp với Công an thành phố, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tế tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, hiện nay đơn vị mới chỉ cấp phép cho 4 công ty hành nghề vận chuyển cấp cứu trên địa bàn Hà Nội. Số còn lại có nhiều xe hoạt động “chui”, không được cấp phép.

Được biết, nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội cũng đã siết chặt hoạt động của loại xe cấp cứu “dù” bằng cách phối hợp với Công an thành phố, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tế tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, hiện nay đơn vị mới chỉ cấp phép cho 4 công ty hành nghề vận chuyển cấp cứu trên địa bàn Hà Nội. Số còn lại có nhiều xe hoạt động “chui”, không được cấp phép.

Theo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước gây ra mùi hôi cho khu Nam Sài Gòn

AVG-MobiFone và 7 đại án tham nhũng sắp được đưa ra xét xử

Nguy cơ Covid-19 xâm nhập Việt Nam rất lớn

Phục hồi quần thể sinh vật biển sau vụ Formosa xả thải chất độc?

Đã thu hàng chục nghìn lít rượu ‘3 không’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bệnh việnxe cấp cứuxe cứu thương

Tin khác

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đìu hiu chợ truyền thống

Đìu hiu chợ truyền thống

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hàng không Việt ráo riết chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Từ 31/3 sẽ khóa thuê bao di động nếu không chuẩn hóa thông tin cá nhân

Giá xăng tăng, áp sát mốc 24.000 đồng/lít

Cà phê sáng
Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Đời sống
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đìu hiu chợ truyền thống

Đìu hiu chợ truyền thống

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA