Đại dương không còn cá
Tin mới
15:05
‘Chiến dịch’ thú vị của Be Group
15:02
Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng
10:21
Có nên ‘lướt sóng’ vàng trong cơn sốt giá?
10:09
Kinh tế số đang bùng nổ tại Đông Nam Á
10:03
Kỹ thuật số là chìa khóa tăng trưởng kinh doanh
10:00
Thái Lan mạnh tay trấn áp hàng giả online
09:39
Chuyện ‘trúng số’ của mì tôm thanh long
09:33
Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?
15:50
Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu
15:33
Doanh nghiệp thuỷ sản vẫn gặp khó cuối năm
15:29
Bitcoin vượt 41.000 USD/BTC đánh dấu chu kỳ tăng giá mới?
10:38
Vàng SJC quay đầu giảm mạnh theo đà lao dốc của giá vàng thế giới
10:12
‘Chạy đua’ kích cầu tín dụng
09:44
‘Muốn vươn ra quốc tế, phải làm tốt thị trường nội địa’
09:36
Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?
09:26
Mở dịch vụ giao hàng, Xanh SM có tìm được chỗ đứng?
15:32
Biến bã hèm, bã mía thành nhựa
15:20
Xu hướng mới: nước hoa cho trẻ em
15:16
Thành quả của Coffee House
15:10
Quản lý thị trường vàng bằng Nghị định 24 đã không còn phù hợp
Bản tin thị trường
15:37
Thị trường 24/7: Việt Nam đứng top 3 thế giới về lượng người sở hữu tiền số; Giá dầu thô thấp nhất 5 tháng
16:20
Thị trường 24/7: Tăng trần giá vé máy bay nội địa; Giá cà phê tiếp tục lập kỷ lục mới
16:02
Thị trường 24/7: Lãi suất huy động xuất hiện đáy mới; Xuất khẩu gạo sang nhiều nước EU tăng đột biến
16:32
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu tăng lên mức 663 USD/tấn; Hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại rót vào BĐS
16:20
Thị trường 24/7: Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít; Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcĐời sống
2023/12/07 - 7:58:06 AM

11:01 - 09/05/2017

Đại dương không còn cá

Ngày xưa biển đầy cá và cuộc sống khá dễ chịu. Nhưng nay khắp địa cầu, ngư dân than rằng, họ thường phải kéo lên những tấm lưới rỗng.

  • Ai quan tâm gìn giữ môi trường biển?
  • Người ‘đi cày’ trên biển
  • Ngư dân Trung Quốc tận diệt trai tượng khổng lồ…
e4c82_1_1493865074242

Sau khi bắt hết cá ở những vùng biển gần, các đoàn tàu của ngư dân TQ đã đi xa hơn, khai thác vùng biển của các nước khác, đến tận Tây Phi trên bờ Đại Tây Dương. Ảnh minh họa.

“Ngày xưa lưới đầy cá, có khi không kéo lên thuyền nổi”, ông Mamadou So, 52 tuổi, ở Senegal miền Tây châu Phi buồn bã chỉ vào mớ cá tí hon trong khoang thuyền. Ở bên kia địa cầu, ông Zhu Delong, một lão ngư dân Trung Quốc (TQ) 75 tuổi, cũng lắc đầu thất vọng khi mẻ lưới của ông chỉ vớt lên được một ít tôm non và cá vụn.

“Khi tôi còn bé, chỉ cần giăng câu sau nhà là đã bắt được cá to. Bây giờ thì biển đã trống rỗng”, ông Zhu nói.

Từ chuyện của các ngư dân ở hai đầu trái đất, báo The New York Times (NYT) đã làm một phóng sự nêu bật một tình trạng đáng lo ngại: các đại dương không còn cá, đe dọa đời sống của hàng triệu người ở các nước đang phát triển sống nhờ vào biển. Trung Quốc – với khối dân số đông nhất, đủ giàu để ăn hải sản, và có đội tàu đánh cá biển sâu lớn nhất thế giới, là nước có tác nhân lớn nhất gây ra tình trạng này.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (UNFAO) đánh bắt quá mức đã làm cạn kiệt nguồn cá của đại dương, khoảng 90% số ngư trường trên thế giới đã bị khai thác hết hoặc có nguy cơ sụp đổ.

Sau khi bắt hết cá ở những vùng biển gần, các đoàn tàu của ngư dân TQ đã đi xa hơn, khai thác vùng biển của các nước khác, đến tận Tây Phi trên bờ Đại Tây Dương. Các chuyên gia cho báo NYT biết, biển Tây Phi cung cấp phần lớn lượng cá mà các đoàn tàu biển xa của TQ bắt được và có tới hai phần ba số đoàn tàu này hoạt động trái với luật pháp quốc tế và luật quốc gia trong khu vực.

Cuối năm 2016, đội tàu đánh cá biển xa của TQ có hơn 2.600 chiếc, gấp mười lần Mỹ, và tăng chóng mặt từ 400 chiếc năm 2014. Nhiều tàu TQ lớn đến mức, lượng cá chúng đánh bắt một tuần nhiều bằng ngư dân Senegal làm cả năm. Báo Frontiers in Marine Science dự tính các nền kinh tế Tây Phi mất khoảng 2 tỉ đô la Mỹ mỗi năm do lượng cá mà TQ đánh bắt trái phép trong vùng biển của họ.

Để đi làm ăn xa như vậy, ngư dân TQ phải dựa chủ yếu vào nguồn trợ cấp của chính phủ ở Bắc Kinh. Lo ngại tình trạng thất nghiệp của người dân trong nước và ảnh hưởng tới an ninh lương thực, bất chấp sức khỏe của đại dương và quyền lợi của các quốc gia ven biển khác, Chính phủ TQ đã trợ cấp rất hào phóng cho ngư dân vươn xa: cho vay ưu đãi để đóng tàu lớn, trợ giá nhiên liệu để các đoàn tàu có thể đi hàng tháng trời tới châu Phi và Nam Mỹ.

Nhà nghiên cứu Zhang Hongzhou của Đại học Nanyang (Singapore) tính ra trong các năm từ 2011-2015, Chính phủ TQ đã trợ cấp cho ngành ngư nghiệp 22 tỉ đô la Mỹ, gấp 3 lần khoản trợ cấp của bốn năm trước đó, chưa tính hàng trăm triệu đô la trợ cấp và miễn giảm thuế mà chính quyền các địa phương giành cho ngư dân của mình. Một nghiên cứu của Tổ chức Hòa bình xanh cho biết, nếu không có trợ cấp của chính phủ, các công ty ngư nghiệp của TQ chắc chắn sẽ thất bại.

“Đội tàu TQ đã tỏa ra khắp thế giới; nếu không có trợ cấp, ngành này không tồn tại được. Với Senegal và các nước Tây Phi khác, tác hại thật khủng khiếp”, ông Li Shuo, nhà tư vấn chính sách toàn cầu của Hòa bình xanh Đông Á, nhận định.

Trong khi đó, TQ vượt lên thành vua của đại dương, nước xuất khẩu hải sản lớn nhất thế giới và dân TQ tiêu thụ hơn một phần ba tổng lượng hải sản tiêu thụ trên toàn cầu, với mức tăng 6% mỗi năm.

Nhưng, theo Giáo sư Zhang của Đại học Nanyang, với lãnh đạo TQ, ngư nghiệp không chỉ là kinh tế mà còn là công cụ chính trị. Ở các vùng biển gần TQ, ngư dân – mà thực chất là dân quân – được chính phủ trợ cấp nhiên liệu, nước đá, thiết bị định vị và được tàu hải quân hộ tống để đi giành giật ngư trường với ngư dân các nước láng giềng, gây ra nhiều cuộc xung đột. Ngư dân còn được coi là các “cột mốc chủ quyền di động” để khẳng định tham vọng lãnh thổ trên Biển Đông. Chính quyền đảo Hải Nam thường xuyên hỗ trợ và khuyến khích ngư dân đi đánh cá ở Hoàng Sa và Trường Sa – nơi TQ tranh chấp lãnh thổ với các nước Đông Nam Á.

Thực tế Indonesia đã phá hủy hàng chục tàu TQ đánh cá trộm trong vùng biển của mình và mới tháng 3 vừa qua, Argentina đã đánh chìm một tàu cá TQ cố tình đâm vào tàu tuần duyên của nước này. Va chạm giữa ngư dân TQ và Hàn Quốc đã làm hàng chục người thiệt mạng.

Ở Tây Phi ngư dân TQ sử dụng tàu sắt khổng lồ, kéo những mành lưới dài vài cây số, quét sạch hầu như mọi sinh vật dưới biển; ngư dân địa phương với những con thuyền mỏng manh không cạnh tranh được đành đánh bắt những loại cá nhỏ, gần bờ. “Họ [TQ] không để lại gì cho chúng tôi mà chúng tôi thì không ngăn họ được, nên chúng tôi phải bắt cá nhỏ. Cứ như vào nhà và giết hết trẻ con. Nếu làm vậy, thì cuối cùng gia đình cũng không còn”, Daba Mbaye, 49 tuổi ở Senegal, than thở.

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

Pin mặt trời: ‘Dấu ấn nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan’ và nỗi lo môi trường

Mở rộng cửa bán lẻ điện để xóa bỏ độc quyền của EVN

Từ 6 năm trước đã biết, hơn 30% tài xế xe container chích ma túy

Thủ tướng chỉ đạo tái cơ cấu DN thuộc Đài truyền hình VN

Đã tìm thấy thi thể khách đuối nước tại thác Pongour

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:biển đôngđánh bắt cángư dân trung quốc

Tin khác

Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ

Đã đến lúc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Giá vé máy bay tăng từng ngày

Tiểu thương chợ truyền thống loay hoay tìm ‘đất sống’

Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Cà phê sáng
Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?

Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?

Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu

Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu

Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?

Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?

Doanh nghiệp vẫn yếu

Doanh nghiệp vẫn yếu

Đời sống
Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Môi trường
Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA