11:17 - 10/03/2019
Xe buýt tốt, dại gì đi xe máy?
Những ngày qua, dư luận tại TP.HCM không ngớt bàn tán về đề án đến năm 2030 sẽ cấm xe máy vào khu trung tâm. Trong khi chờ giải pháp dài hạn, người dân chỉ mong chính quyền có giải pháp cụ thể, minh bạch và thuyết phục để giải quyết vấn nạn kẹt xe ngay tức thì.
Khắp nơi quá tải
Một lãnh đạo ngành giao thông TP.HCM thừa nhận, khu vực trung tâm thành phố (TP) (bao gồm quận 1, 3, 5 và 10) có khoảng 65% tuyến đường chiều rộng nhỏ hơn 10m; nhiều tuyến có tỷ lệ giao cắt dày đặc, tập trung nhiều trung tâm thương mại, cao ốc, công trình thi công…, làm áp lực giao thông ngày càng trở nên nặng nề. Ngoài ra, tình trạng kẹt xe cũng thường xảy ra ở khắp các cửa ngõ đầu mối giao thông vào TP.
Đặt phép tính về thời gian di chuyển trong giờ cao điểm mỗi ngày, anh Nguyễn Thành Hưng (ngụ quận Thủ Đức), cho biết từ đoạn qua cầu Bình Triệu chạy xe vào khu trung tâm TP mất khoảng hơn 30 phút trên quãng đường chưa đến 4km, trong khi nếu thông thoáng chỉ mất chừng 15 phút. Điểm thường xuyên kẹt xe theo hướng lưu thông này vào buổi sáng tập trung ở đoạn qua giao lộ Đinh Bộ Lĩnh – Bạch Đằng, còn buổi chiều xảy ra hướng ngược lại là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tại “nút thắt” ngã tư Hàng Xanh kéo dài đến giao lộ với đường D5.
Tại cửa ngõ phía tây bắc TP, các tuyến đường như Trường Chinh, Cộng Hoà, Tân Kỳ Tân Quý, Cách Mạng Tháng Tám…, còn nan giải hơn khi tập trung lượng xe từ các quận 12, huyện Hóc Môn, quận Tân Bình, Tân Phú…, dồn về. Đơn cử sáng 4/3, hàng ngàn người phải chật vật tìm lối thoát trên nhiều cung đường tại khu vực trên. Trong đó, nghiêm trọng nhất ở đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý, khi dòng xe ken đặc từ mặt đường đến vỉa hè, nhích từng chút để di chuyển theo hướng vào trung tâm. Nhiều người đi tiếp không được, quay lại chẳng xong, cố chen lấn tìm hướng khác lưu thông, càng khiến tình hình trở nên hỗn loạn.
Cụ thể trong từng giải pháp
“Ở TP.HCM hẳn ai cũng từng rơi vào cảnh kẹt xe không lối thoát.Hẳn ai cũng một lần phải thốt lên “xe ở đâu ra mà nhiều thế”. Ai cũng mơ đến cảnh thảnh thơi ngồi trên tàu điện ngầm, xe buýt “xịn” khi ra đường như ở các nước phát triển. Ấy vậy mà, khi nghe đến việc chính quyền muốn hạn chế xe cá nhân, thì không ít người đã đùng đùng tức giận, vì sao vậy?” – một nhà báo chuyên mảng giao thông chia sẻ và đặt câu hỏi. Theo nhà báo này, đây là giải pháp không mới, bởi từ chục năm trước, chính quyền TP đã bàn và đưa ra, nhưng liên tục bị người dân phản đối. Vì cho rằng xe buýt cũ, chạy ẩu, chất lượng phục vụ chưa tốt, hướng tuyến chưa thuận lợi nên không thể dùng xe buýt thay xe máy… Phản ứng của người dân là có lý và ngành giao thông cần lắng nghe tiếp thu, chứ không thể nóng vội quay trở lại… cấm xe máy.
Tuy vậy, lãnh đạo sở Giao thông vận tải TP.HCM vẫn khẳng định, thời điểm hiện tại đưa ra giải pháp trên là khả thi, vì chất lượng xe buýt đang được cải thiện. Hơn nữa, ngành giao thông đã trình UBND TP đề án phát triển xe buýt đến năm 2020, với mục tiêu phủ kín xe buýt, ưu tiên xe buýt song song trên đường. Ngoài ra, đến năm 2020, tuyến metro số 1 (tuyến metro xương sống của hệ thống metro TP) sẽ đưa vào hoạt động thử nghiệm…
Bình luận về quan điểm trên, các chuyên gia giao thông cho rằng không riêng gì ở TP.HCM, chuyện va chạm giữa chính sách giao thông và người đi đường là điều luôn xảy ra. Vấn đề ở đây là, khi chúng ta có hẳn một đề án với các giải pháp, lộ trình cụ thể thì cứ mạnh dạn làm, và trong quá trình thực hiện cố gắng tiếp thu ý kiến để điều chỉnh sao cho có lợi nhất, ít xung đột nhất. Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, uỷ viên hội đồng Tư vấn khoa học – kỹ thuật – môi trường (uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM), TP cần phải xác định có xe máy vào khu trung tâm làm dịch vụ, vì vậy khi hạn chế hoặc cấm thì ngoài phát triển xe buýt, metro, cũng cần giải pháp thay thế cho những dịch vụ của xe máy. “Những nhu cầu này khi được đáp ứng thì chẳng ai muốn sử dụng xe cá nhân để di chuyển,” ông Ninh nói.
Còn theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, vấn đề cần bàn nhất là phải đột phá trong mô hình quản lý xe buýt, vì mô hình hiện tại có quá nhiều bất cập, thô sơ và lỗi thời. “Cần một đơn vị quản lý theo dạng chính quyền giao thông đô thị, bởi lĩnh vực này liên quan đến nhiều vấn đề khác nên cần thiết. Khi có một cơ quan như vậy sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, bao gồm về luật, quy hoạch, đầu tư, kinh phí…”, ông Mai nhấn mạnh. Theo ông Mai, khi có mô hình phù hợp, chất lượng xe buýt sẽ tăng, cộng với metro đưa vào hoạt động, thì không cấm người dân cũng tự nguyện sử dụng phương tiện công cộng.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này