
14:39 - 09/07/2020
Đề xuất thu phí ôtô vào trong trung tâm TP.HCM
Tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX, UBND TP trình đề án phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân với tổng kinh phí gần 393.800 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021-2025 tập trung phát triển xe buýt và thực hiện một số giải pháp, trong đó có giải pháp đột phá là thu phí ô tô vào khu vực trung tâm TP.HCM.
Đây sẽ là cơ sở triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại trung tâm.
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra sáng nay (9/7), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm có báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.
Đặc biệt là tờ trình về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố (gọi tắt là đề án).
Theo UBND TP, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP và có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi, đời sống hàng ngày của người dân thành phố, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP.
Đề án đặt mục tiêu xây dựng các giải pháp cấp bách và dài hạn để tăng cường vận tải hành khách công cộng, đồng thời kiểm soát sử dụng xe cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Đề án xác định khu vực nghiên cứu, thực hiện chủ yếu vùng nội thành, các trục hướng tâm chính vào thành phố, khu vực cảng hàng không và khu vực cảng biển. Thời gian là trong giai đoạn 2021-2030.
Theo UBND TP, đề án này được chuẩn bị từ nhiều năm qua, trong đó Sở GTVT (cơ quan chủ trì đề án) tổ chức khảo sát, điều tra, phỏng vấn hộ gia đình; đo đếm lưu lượng xe tại 20 nút giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm.
Cùng với đó là lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về dự thảo đề án thông qua các buổi báo cáo và tiến hành điều tra xã hội học, lấy ý kiến người dân. Bên cạnh đó là phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo đề án.
Trong suốt quá trình khảo sát, nghiên cứu, xây dựng đề án (từ cuối năm 2015), các đại biểu và chuyên gia đều đồng thuận với chủ trương cần tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát sử dụng xe cá nhân những cũng có một số nội dung góp ý bổ sung.
Về giải pháp, đề án đã đưa ra nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng có 17 giải pháp như đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành; đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy; phát triển xe minibus; bố trí làn riêng ưu tiên cho xe buýt… để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Song song đó là nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, với 3 giải pháp. Trong đó có 2 giải pháp về kinh tế, gồm tổ chức thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh và thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt, đề án cũng đề xuất giải pháp hành chính là kiểm soát hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.
Đề án đề xuất sẽ thực hiện ngay từ năm 2021. Nhưng, trong giai đoạn 2021-2025 tập trung phát triển xe buýt và thực hiện một số giải pháp làm cơ sở triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại trung tâm.
Trong giai đoạn 2026-2030 sẽ kiểm soát xe cá nhân và các giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ, tiến tới tổ chức lại lưu thông xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực.
Đề án dự toán, tổng kinh phí phí thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 vào gần 393.800 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là hơn 47.640 tỷ đồng ưu tiên dành cho phát triển vận tải hành khách công cộng.
Để có sơ sở phê duyệt đề án nêu trên, UBDN TP trình HĐND TP xem xét quyết định một số nội dung cụ thể. Về mục tiêu thì vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2025 và 25% nhu cầu đi lại vào năm 2030.
Về giải pháp UBND TP đề xuất được triển khai một số giải pháp có tính đột phá, gồm thu phí xe ôtô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố trong giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó là việc phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.
Theo SGGP
https://www.sggp.org.vn/de-xuat-thu-phi-oto-vao-trong-trung-tam-tphcm-trong-giai-doan-20212025-671956.html
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này