ĐBSCL: Quốc lộ 'già nua', cao tốc chậm chạp
Tin mới
20:54
Chuyến hàng khai xuân của văn phòng phẩm Thuận Nam
12:00
Thị trường khởi sắc nhưng nguy cơ vẫn còn
11:54
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’
11:50
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
10:00
TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’
09:56
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng
09:49
Đầu năm, thị trường lúa gạo, trái cây ĐBSCL sôi động
09:36
Hai xu hướng định hình hành vi người tiêu dùng Việt
09:32
ChatGPT có thể làm ai mất việc?
09:28
Đừng bỏ quên ‘mỏ vàng’ FTA thế hệ mới
09:08
Lãi suất cho vay vẫn thách thức doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
16:27
Xử lý khủng hoảng kiểu Johnson & Johnson
16:19
Chính sách chiết khấu bất động sản còn hấp dẫn?
11:52
Các ngân hàng tiếp tục lãi lớn
11:48
Google, Baidu tham gia cuộc đua với ChatGPT
11:45
Việt Nam tiêu thụ gần 60 tấn vàng trong năm 2022
09:22
Fed tăng lãi suất 0,25%
09:19
Sửa luật Thuế thu nhập cá nhân: sao phải chờ đến 2026?
09:14
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi đơn ‘cầu cứu’ Thủ tướng
09:09
FDI với vùng kinh tế Đông Nam bộ
Bản tin thị trường
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nước
2023/02/04 - 6:50:29 AM

09:28 - 25/03/2022

ĐBSCL: Quốc lộ ‘già nua’, cao tốc chậm chạp

Với trữ lượng lúa gạo, thủy sản, trái cây khổng lồ nhưng lại phải lưu thông trên những tuyến đường cũ kỹ, nhỏ hẹp, chậm chạp, giao thông đã và đang là rào cản nghiêm trọng cho sự phát triển, khiến ĐBSCL mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh xuất khẩu.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Quốc Hùng

Quốc lộ với tốc độ “rùa bò”

Rời quốc lộ 1A tại ngã ba Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, chúng tôi bám theo sau một chiếc xe tải đi vào quốc lộ 61, một trục đường quan trọng đi qua tỉnh Hậu Giang nối Sóc Trăng, Bạc Liêu và Kiên Giang. Đập vào mắt chúng tôi là cổng chào có dòng chữ “Tỉnh Hậu Giang kính chào quý khách” khá đẹp.

Cùng lúc đó, chiếc xe tải chở hàng đông lạnh đi hướng ngược chiều bóp kèn inh ỏi để các mô tô dạt vào lề, với mong muốn chạy nhanh hơn.  Nhưng rồi, vì mặt đường nhỏ nên hai chiếc xe tải chạy chậm lại, né nhau đi qua. Chúng tôi quay ngược lại chạy theo xe tải, vừa qua cầu Cái Tắc, chiếc xe tiếp tục điệp khúc bóp kèn liên tục. Nhưng không được bao xa, gặp ngay biển báo tốc độ quy định “xe ô tô 60km, xe mô tô 50km”, chiếc xe chạy rề rề, trên đường lúc này cũng đông đúc xe cộ ngược xuôi.

Đây là thực trạng đã kéo dài hàng chục năm qua trên tuyến đường này. Những năm qua, lưu lượng xe cộ, nhất là xe tải chở hàng nông sản khu vực bán đảo Cà Mau gia tăng nhanh chóng qua tuyến quốc lộ 61. Anh Trần Tính, người có xe tải chở hàng hóa hàng ngày từ thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đi Cần Thơ, gần 15 năm chạy xe trên tuyến đường này, cho biết: “Con đường hình thành hơn 50 năm trước, đến nay bề ngang mặt đường vẫn thế, rộng 7m. Xe 4 bánh chạy rất chậm, muốn chạy qua mặt một xe 4 bánh khác lưu thông cùng chiều phía trước rất gian nan vì không khéo là đối đầu xe chạy ngược chiều ngay”.

Quốc lộ 61 đi qua địa bàn Hậu Giang khoảng 35km, từ Cái Tắc đến cầu Thủy Lợi (huyện Vị Thủy). Trong đó, gian nan nhất là khoảng 30km từ Cái Tắc đến ngã ba Vĩnh Tường (thị xã Long Mỹ). Đây là trục đường xe cộ từ Bạc Liêu – Sóc Trăng chở hàng hóa thủy sản và lúa gạo rất lớn. Đường chỉ có hai làn xe, nhà dân cất dày đặc dọc bên đường. “Hầu như 1-2 ngày xe chúng tôi chạy qua là thấy cảnh tai nạn giao thông. Có tuần, gần như ngày nào cũng chứng kiến tai nạn giao thông”, anh Tính xót xa kể.

Vì lý do an toàn giao thông mà đoạn qua Hậu Giang tốc độ cho phép chỉ 60km đối với xe 4 bánh và 50km đối với xe mô tô. Dù đã hạn chế tốc độ ở mức rất thấp nhưng lãnh đạo tỉnh Hậu Giang vẫn canh cánh về tai nạn và người dân bị ám ảnh khi lưu thông qua đây.

Dự kiến quý 1-2022, cây cầu Xẻo Vẹt kết nối huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) với huyện Long Mỹ (Hậu Giang) sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khi đó lưu lượng xe cộ qua lại kết nối trên trục quốc lộ 61 sẽ tăng nhanh. Áp lực xe cộ ngày càng cao vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân rất lớn. Tình trạng lưu thông sẽ khó khăn hơn nhưng giải pháp xử lý căn cơ cũng phải… gần 10 năm nữa.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang cho biết, hiểu rõ sự bức xúc của người dân cũng như tầm quan trọng của tuyến đường, nhiều năm qua tỉnh kiến nghị mở rộng mặt đường quốc lộ 61 nhưng chưa có kết quả. Mới đây, tỉnh tiếp tục kiến nghị nhưng theo phản hồi của Bộ GTVT, thì sau năm 2030 mới bố trí được vốn mở rộng lên 4 làn xe !?

Cao tốc, nhưng tốc không cao

2 tỉnh An Giang, Kiên Giang có thế mạnh về lúa gạo, thủy sản, mỗi năm cung ứng cho thị trường gần 9 triệu tấn lúa, trên 1 triệu tấn thủy sản. Tuy nhiên, chính hệ thống hạ tầng giao thông lạc hậu đã kìm hãm tốc độ phát triển của địa phương.

Ông Nguyễn Phước Hoàng, đầu nậu thu mua cá, tôm vùng U Minh Thượng tính chi tiết, nếu là hàng tươi sống, xe tải loại 8 tấn chỉ chở tối đa 2 tấn vì phải chạy máy lọc oxy liên tục. “Gần đây giá xăng, dầu liên tục tăng nên phía nhà xe tăng giá cước mạnh. Mình buộc phải chịu thôi”, ông Nguyễn Phước Hoàng nói, rồi kể lộ trình vận chuyển hàng hóa như sau.

Chẳng hạn xe xuất phát từ Vĩnh Thuận, phải vượt 70km qua quốc lộ 61 đông đúc xe cộ. Dù cho phép vận tốc xe chạy 80km/giờ, nhưng thực tế xe tải chỉ có thể lưu thông cao lắm 50-60km/giờ. Hết quốc lộ 61 tới tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi. Gọi là cao tốc, nhưng mặt đường khá gồ ghề, thi công theo kiểu rải đá cấp phối tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng nên tài xế cũng chỉ dám chạy cao lắm 60-70km/giờ. Hết cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi thì có 2 đường để đi TPHCM là quốc lộ 30 hoặc quốc lộ N2 qua Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An.

Hành trình từ vùng U Minh Thượng tới TP.HCM mất bình quân 7-8 giờ. Nếu chở tôm, cá, cua ra tới Bà Rịa – Vũng Tàu thì hành trình mất hơn 10 tiếng là bình thường. Cao tốc TP.HCM – Long Thành có 2 trạm thu phí, rất hay bị kẹt xe. Cho nên chở hàng đi Bà Rịa – Vũng Tàu chi phí ít nhất 9 triệu đồng mới có xe. Là một doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản lớn ở Kiên Giang, ông Trần Quốc Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Kiên Hùng chia sẻ, lâu nay thời gian và chi phí vận chuyển thủy sản đông lạnh luôn khiến doanh nghiệp đau đầu. Thủy sản khác với nông sản, cần phải đi nhanh, giữ lạnh tốt, trong khi mạng lưới giao thông hiện nay chưa đáp ứng được.

Dưới góc nhìn quản lý nhà nước, ông Lê Hữu Toàn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang giãi bày, hiện tại mặt hàng thủy hải sản xuất khẩu phải đi đường bộ. Mỗi lô hàng thủy sản xuất khẩu, chi phí vận chuyển chiếm khá cao. Với diện tích trên 18.000ha nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Kiên Lương và Giang Thành, mỗi năm khu vực này xuất đi ít nhất 5.000-6.000 tấn tôm, mực đông lạnh. Nếu đường sá ngon lành, sẽ giúp tiết kiệm cước phí lên tới nhiều tỷ đồng!

Không chỉ xuất khẩu hàng hóa, ngay cả phát triển du lịch ở địa phương cũng rơi vào thế kẹt. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, ngành du lịch có ý định kết nối Châu Đốc (An Giang) – Hà Tiên – Phú Quốc (Kiên Giang) thành tam giác 3 điểm đến. Nhưng hiện tại, tuyến quốc lộ N1 nối Châu Đốc – Hà Tiên quá hẹp, lại đang xuống cấp. Quốc lộ 80 từ Hà Tiên đi Rạch Giá thì chưa bao giờ lành lặn, mặt đường chỉ rộng 11m nên phương tiện không thể nào đi nhanh được.

Từ người dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước hết sức mong mỏi những con đường tạo sức bật mới nhưng thông tin lại rất xa vời. Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang cho hay, trừ các tuyến cao tốc đang triển khai thì phần lớn hệ thống đường cao tốc ở ĐBSCL đang trong tình trạng chờ vốn.

Do nguồn lực có hạn, nên trong giai đoạn trước mắt, Chính phủ tập trung hoàn thành tuyến cao tốc trục Bắc – Nam. Tuyến Hà Tiên – Rạch Giá dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2030, còn tuyến Rạch Giá – Bạc Liêu chưa có thời gian cụ thể. Trong năm 2022, tỉnh Kiên Giang đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng giao thông, chủ yếu là các tuyến đường liên huyện và một số trục đường trên đảo Phú Quốc. Các tuyến quốc lộ, liên tỉnh thì phải chờ Bộ GTVT đầu tư.

Thực tế đầu tư như thế nào? Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ năm 2016-2021, bộ đã triển khai đầu tư xây dựng 31 dự án, trong đó 14 dự án đã hoàn thành nâng cấp và xây dựng mới 281km đường quốc lộ, một số cầu lớn như cầu Cổ Chiên, Cao Lãnh, Vàm Cống, Hòa Trung, Mỹ Lợi…

Các dự án được đầu tư và đưa vào khai thác đã thực sự phát huy hiệu quả, đều là những dự án động lực, quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Các giải pháp đầu tư đã chú trọng đến thích ứng biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đảm bảo ổn định bền vững.

Nhưng thực tế cũng cho thấy, kết quả đạt được chưa thấm tháp gì so với nhu cầu thực tế, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL chưa thực sự đột phá, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; liên kết nội vùng và liên vùng, đặc biệt liên kết vùng ĐBSCL với Đông Nam bộ còn yếu. Hệ thống đường bộ cao tốc chưa hình thành, chất lượng mặt đường và quy mô một số tuyến còn hạn chế…

Theo Cao Phong – Quốc Bình/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Người dân còn e ngại xăng E5

Bão số Goni đe dọa miền Trung, diễn biến phức tạp

Bán hàng trên Facebook sẽ phải đăng ký kinh doanh

IMF có thể chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc

Cách chức Trưởng Công an huyện Bình Chánh

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ĐBSCLnút thắt giao thông

Tin khác

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

Thuế nhà đất: giơ cao, đánh khẽ

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm hàng tuần

UBND TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ cho thị trường BĐS

Năm 2023 vẫn đau đầu với ‘chuyện xăng dầu’?

Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023

Góc nhìn
Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Môi trường
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Tái chế hay tái sử dụng?

Tái chế hay tái sử dụng?

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Xã hội
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

Thuế nhà đất: giơ cao, đánh khẽ

Thuế nhà đất: giơ cao, đánh khẽ

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA