Chuyên gia: Sở GTVT cấm GrabTaxi là sai về mặt luật pháp?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/07/06 - 11:41:16 AM

15:08 - 16/01/2018

Chuyên gia: Sở GTVT cấm GrabTaxi là sai về mặt luật pháp?

Theo một số chuyên gia kinh tế và luật sư, tích hợp dịch vụ kết nối GrabTaxi hoạt động kinh doanh taxi không làm thay đổi bản chất của hoạt động này và việc các Sở Giao thông Vận tải nghiêm cấm là sai hoàn toàn về mặt luật pháp.

  • Bộ GTVT yêu cầu Grab Việt Nam dừng triển khai…
  • Hàng trăm tài xế GrabBike ở TP.HCM đình công
  • Bộ GTVT đề xuất ‘cởi trói’ cho taxi, ‘siết’ Uber…
104925-grab_ykys_xclz1

Theo các chuyên gia tích hợp dịch vụ kết nối GrabTaxi hoạt động kinh doanh taxi không làm thay đổi bản chất của hoạt động này.

Sự hiểu nhầm

Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Grab dừng hoạt động tại 3 địa phương (Bà Rịa – Vũng Tàu, Thừa Thiên – Huế và Lâm Đồng) không nằm trong đề án thí điểm và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm, Grab Việt Nam đã có phản hồi chính thức.

Theo đó, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam cho rằng, việc hạn chế chỉ áp dụng đối với GrabCar chứ không phải toàn bộ các dịch vụ Grab như dư luận hiểu nhầm.

“Hiện nay, Grab chỉ triển khai GrabTaxi và GrabBike tại 3 thị trường này chứ chưa có dịch vụ GrabCar,” bà An khẳng định.

Theo bà An, dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển. Khách hàng vẫn trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi, theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Bên cạnh đó, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

“Sự hiểu nhầm này không những đã tạo ra rào cản rất lớn đối với các Sở Giao thông Vận tải và các doanh nghiệp taxi trong quá trình làm việc và hợp tác với Grab Việt Nam, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động hợp pháp của Grab Việt Nam và các đối tác của đơn vị,” bà An khẳng định.

Sai về mặt luật pháp

Phân tích vấn đề này, các chuyên gia kinh tế và luật sư cho rằng, tích hợp dịch vụ kết nối GrabTaxi hoạt động kinh doanh taxi không làm thay đổi bản chất của hoạt động này và việc các Sở Giao thông Vận tải nghiêm cấm là sai về mặt luật pháp.

Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên VIAC-Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO thẳng thắn nhìn nhận, trong các điều kiện kinh doanh áp dụng cho hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi không có bất kỳ yêu cầu nào về hình thức kết nối giữa hành khách và tài xế hay giữa hành khách với doanh nghiệp taxi.

“Tại sao phải xin phép Sở Giao thông Vận tải trước khi thực hiện. Các Sở dựa trên căn cứ nào để đồng ý hay không? Hành vi cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đã được quy định rất rõ tại Điều 6 của Luật Cạnh tranh. Trước đây đã có một số quyết định bị Bộ Công Thương tuýt còi do vi phạm quy định này,” Luật sư Đức đặt ra câu hỏi.

Ông Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nếu áp dụng công nghệ mới để liên kết giữa taxi với khách hàng thì không có cơ sở nào để các Sở Giao thông Vận tải địa phương xét duyệt, cấp phép.

Có chăng, theo ông Huỳnh, các hợp tác xã, hãng taxi chỉ cần thông báo tới Sở đã áp dụng công nghệ Grab để Sở biết để làm căn cứ khi có khiếu nại của khách hàng.

“Áp dụng công nghê GrabTaxi không làm ảnh hưởng đến cạnh tranh giữa các hãng taxi, cung cấp thêm cho người tiêu dùng một lựa chọn kết nối thuận tiện,” ông Huỳnh đánh giá.

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia Kinh tế nhấn mạnh, ứng dụng kết nối lái xe với khách hàng là sản phẩm của cách mạng công nghiệp 4.0. Khởi đầu từ các doanh nghiệp nước ngoài như Uber, Grab, nhưng hiện nay đã lan tỏa rất mạnh sang các doanh nghiệp Việt Nam.

Thừa nhận một số hãng taxi lớn của Việt nam đã tự xây dựng phần mềm kết nối riêng của mình để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, ông Long đưa ra lập luận, không phải đơn vị taxi nào cũng đủ tiềm lực để xây dựng phần mềm kết nối riêng.

Vì thế, ông đưa ra sự nghi ngờ, việc ngăn cản các doanh nghiệp, hợp tác xã taxi nhỏ sử dụng dịch vụ kết nối của Grab cần phải được làm rõ xem động cơ là gì, có phải nhằm bảo kê cho sự độc quyền trên địa bàn của một số hãng taxi nào đó hay không?

“Đã có trường hợp một địa phương nằm trong phạm vi thí điểm xe hợp đồng điện tử báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải lý do từ chối triển khai GrabCar, đại ý là vì chờ mãi không thấy Grabcar đến, nên đã cho doanh nghiệp khác triển khai và bây giờ hết chỗ cho GrabCar,” ông Long lấy dẫn chứng cụ thể.

Theo Vietnam+/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam lần đầu tiên dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng

Giá xăng dầu giảm nhẹ đầu năm

Nhân dân tệ vào giỏ tiền quốc tế tác động ra sao đến Việt Nam?

Có nên làm nhiệt điện than giáp ranh TPHCM?

Bộ Công Thương công bố danh sách 14 DN bán hàng đa cấp chưa đăng ký

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:GrabTaxisở gtvttaxi công nghệ

Tin khác

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

NXB Giáo dục lãi ‘kỷ lục’ 287 tỷ đồng nhờ tăng giá sách giáo khoa

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít

Bộ Tài chính đề xuất giảm 4 loại thuế đối với xăng dầu

Môi trường
Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Xã hội
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

Mỏi mòn chờ giảm thuế xăng dầu

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA