15:03 - 22/03/2017
Chọn taxi giá rẻ gửi chân
“Chảnh choẹ” mấy ngày tết âm lịch, sau đó thì hàng loạt taxi nằm dài chờ đến lượt ở bến xe, khách sạn… nhiều tài xế taxi truyền thống nói vậy. Một số chạy không đủ sở hụi đã phải chuyển việc.
Dù đã qua “thời đỉnh cao” của Grab, Uber nhưng ông Nguyễn Văn Minh (Gò Vấp, TPHCM) quyết định mua chiếc xe Hyundai i10 bằng hình thức trả góp để chạy Grab.
“Không còn ngon như vài năm trước, nhưng so với taxi của Mai Linh hay Vinasun, chạy Grab hay Uber sống vẫn khoẻ hơn. Nếu siêng chạy, sau khi trừ tất cả các loại tiền góp, khấu hao, xăng dầu, ăn uống… mỗi ngày cũng kiếm được 300.000 đồng”, ông Minh nói.
Bà Mai Hà (quận 1, TPHCM) cho biết bà đã thử sử dụng các phương tiện vận chuyển hành khách từ quận 1 qua khu Phú Mỹ Hưng (quận 7, TPHCM) để từ đó chọn dịch vụ nào “ngon nhất” sử dụng lâu dài. Qua đối chiếu giá cước, theo lời bà Hà, cũng đoạn đường trên nhưng sử dụng taxi Vinasun giá cước dao động từ 110.000 – 150.000 đồng, còn Uber khoảng 70.000 – 80.000 đồng, FaceCar thông báo giá tiền là 94.000 đồng.
Gần đây, nếu chọn gói GrabCar siêu rẻ chỉ hết khoảng 55.000 – 65.000 đồng. Còn nếu đi từ giao lộ Pasteur – Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM) đến sân bay Tân Sơn Nhất, mức cước dao động từ 51.000 – 67.000 đồng, tuỳ theo dòng xe. Cũng đoạn đường trên, giá của GrabCar là 64.000 đồng, còn Uber là 65.000 đồng.
“Khi muốn đi đâu đó, tôi thường chọn Grab hoặc Uber, vì không chỉ rẻ hơn về giá cước, mà xe lúc nào cũng… thơm hơn các loại taxi truyền thống khác”, bà Hà bình luận thêm.
Quan sát trên thị trường, dù bị sức ép cạnh tranh từ các hãng cung cấp xe vận chuyển hành khách bằng ứng dụng như Grab, Uber, FaceCar… nhưng các hãng taxi “truyền thống” vẫn không có những động thái thay đổi, từ giá cước cho đến chất lượng dịch vụ. Với dòng Toyota Vios giá mở cửa là 11.000 đồng trong phạm vi 500m, sau đó trong phạm vi 30km giá cước là 14.500 đồng/km, từ km thứ 31 trở đi giá cước là 11.600 đồng/km.
Mức cước này được áp dụng từ tháng 5/2016 cho tới nay, dù giá xăng trên thị trường đã lên xuống hàng chục lần. Dù các hãng taxi lớn như Vinasun hay Mai Linh cũng đã có ứng dụng gọi xe, nhưng chỉ có chức năng gọi xe mà không hiển thị mức giá từ điểm đón khách đến điểm trả khách để người tiêu dùng cân nhắc trước khi đặt xe.
Uber, dù được đánh giá là dịch vụ có giá cước rẻ, tài xế thân thiện nhưng vì tính pháp lý của dịch vụ này chưa rõ ràng tại Việt Nam. Để thu hút người tiêu dùng, thỉnh thoảng Uber “khuyến mãi khủng” bằng hình thức giảm giá cước lên đến 70 – 80% so với giá cước niêm yết trước đó.
Grab hiện được đánh giá là dịch vụ vận chuyển hành khách có giá cước thấp nhất cũng như liên tục có nhiều hình thức khuyến mãi, từ dịch vụ xe hai bánh cho đến xe bốn bánh, để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng dịch vụ.
Ngày 20/3/2017, Grab Việt Nam kết thúc gói cước GrabCar siêu rẻ. Với gói cước này, trong khung giờ từ 9 – 16g (thứ hai đến thứ sáu), nếu khách hàng đón xe từ quận 1 (TPHCM) đến các quận khác (dưới 10km); hoặc từ bốn quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình (Hà Nội) đến các quận huyện khác (dưới 10km), mức cước chỉ bằng 60% so với mức cước của gói GrabCar thông thường của chính Grab. Đại diện Grab Việt Nam cho biết, việc tung ra gói cước này, vừa là gói khuyến mãi, vừa là hình thức thử nghiệm giá cước mới để tính toán mức cước mới. “Khi tài xế chạy gói cước này, phần chênh lệch so với gói cước cũ sẽ được Grab bù”, đại diện Grab Việt Nam cho biết.
Mới xuất hiện trên thị trường, FaceCar là hãng dịch vụ vận chuyển hành khách nằm trong nhóm dịch vụ có mức cước rẻ hiện nay. Tuy nhiên, vì mới tham gia thị trường nên lượng đầu xe sẵn sàng của FaceCar còn quá ít so với Grab hay Uber.
Nhưng nhược điểm về giá cước của Grab và Uber là điều chỉnh theo thời gian và thời tiết! Vào giờ cao điểm (17 – 19g) hoặc lúc trời mưa, giá cước của Uber và Grab tăng ít nhất là 50%, thậm chí tăng 200 – 300% so với mức cước trước đó. Đại diện Grab và Uber cho rằng, việc điều chỉnh giá cước theo khung giờ là quy định chung của hãng.
bài, ảnh Thịnh An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này