16:57 - 28/07/2016
Chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái?
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngoài Trung Quốc hiện nay chưa có nhà tài trợ nào khác quan tâm đến dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Do đó, tại thời điểm này việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý.
Ý kiến trái chiều giữa các Bộ
Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 96 km, được đề xuất vay gần 7.000 tỷ vốn của ngân hàng Trung Quốc.
Tuy nhiên, xung quanh việc vay vốn của Trung Quốc, các Bộ vẫn còn ý kiến trái ngược nhau.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 dự kiến là 382 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD, tương đương 6.860 tỷ đồng. Vốn đối ứng của phía Việt Nam là 77,33 triệu USD, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án (vay vốn với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công).
Đồng tình với việc dùng vốn vay của Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc, tuy nhiên Bộ Ngoại giao cho rằng: Việc Bộ GTVT đề nghị ngân sách nhà nước cấp phát toàn bộ vốn vay là chưa phù hợp với việc xây dựng dự án đường cao tốc, bởi đây là dự án có khả năng thu hồi vốn và Bộ GTVT không phải là đối tượng vay lại theo quy định của Luật Quản lý nợ công.
Bộ Tài chính băn khoăn khi các khoản vay ưu đãi bên mua của Trung Quốc đều là các khoản vay “có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của Trung Quốc”.
Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc là dự án đầu tư phát triển có nguồn thu trực tiếp.
Bộ Tài chính cho rằng cần tính toán, so sánh với khả năng huy động vốn từ các nguồn khác có chi phí rẻ hơn hoặc chất lượng, công nghệ tốt hơn nhằm giảm rủi ro trong quá trình xây dựng dự án.
Do đó, đề nghị cân nhắc chủ trương sử dụng vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này.
Trường hợp vẫn sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc xác định rõ chủ đầu tư dự án phù hợp với cơ chế sử dụng vốn vay của dự án (cho vay lại toàn bộ, không cấp phát hoặc không vay để đầu tư dự án này).
Vay vốn Trung Quốc là hợp lý?
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là dự án quan trọng, cấp bách và có tầm quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030, Chính phủ giao Bộ Giao thông chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch trong đó đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thuộc mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia phía Bắc.
“Do vậy, sau khi cân nhắc Bộ Giao thông vận tải kiến nghị chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư dự án này từ UBND Quảng Ninh sang Bộ Giao thông vận tải”– Bộ này cho hay.
Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu tiếp tục bổ sung đoạn Vân Đồn – Móng Cái vào dự án BOT đoạn Hạ Long – Vân Đồn thì khả năng hoàn vốn của dự án này là khó khả thi.
Trường hợp tách đoạn Vân Đồn – Móng Cái thành một dự án BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) thì rất khó thu hút các nhà đầu tư tham gia do kinh phí lớn.
Về việc đầu tư từ nguồn vốn vay khác không phải 300 triệu USD từ Trung Quốc, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng, Bộ Giao thông cho biết ngoài Trung Quốc, hiện nay chưa có nhà tài trợ nào khác quan tâm đến dự án này, theo Bộ Giao thông tại thời điểm này việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý.
Cũng theo Bộ Giao thông về sự cần thiết và hiệu quả đầu tư của dự án, hiện đoạn từ Hạ Long đến Vân Đồn đã được đầu tư theo hình thức BOT và sẽ hoàn thành vào năm 2017, việc tiếp tục đầu tư đoạn từ Vân Đồn đến Móng Cái là cần thiết để đảm bảo kết nối giao thông thông suốt, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực ASEAN
Về quy mô đầu tư, trước đây Bộ Giao thông từng dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 810 triệu USD tuy nhiên để giảm thiểu áp lực vay nợ nước ngoài và khả năng đáp ứng về vốn cho dự án, Bộ Giao thông đã điều chỉnh lại, theo đó phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư nền đường 4 làn xe hạn chế, mặt đường rộng 16,5m, kinh phí đầu tư dự kiến 8.600 tỷ đồng tương đương 382,25 triệu USD.
“Như vậy, khoản tín dụng ưu đãi bên mua 300 triệu USD của China Eximbank sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư của dự án” – Bộ Giao thông cho hay.
Về cơ chế tài chính cho dự án, theo Bộ Giao thông đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để sử dụng cho dự án là phương án thích hợp trong điều kiện hiện nay.
Tuy nhiên, theo cơ quan này, điều kiện vay của khoản tín dụng 300 triệu USD nêu trên “chưa đủ ưu đãi” để sử dụng cho dự án theo cơ chế tài chính ngân sách nhà nước cấp phát như đề xuất của Bộ GTVT.
Vì vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chủ trương này cần được cân nhắc kỹ hơn. Không áp dụng điều kiện thự hiện dự án theo hình thức EPC bởi nhà thầu Trung Quốc. Ngoài ra, có thể xem xét khả năng sử dụng khoản này cho dự án theo hình thức PPP.
Sau khi xác định được điều kiện cụ thể của khoản vay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xác định cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này