Trách nhiệm cao tốc hư cấp tốc
Tin mới
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
11:09
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?
10:30
NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực
10:26
Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?
10:13
Mỹ đối diện rất gần nguy cơ đóng cửa chính phủ
09:24
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn
15:37
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ
15:30
Tỷ giá sẽ ổn định tại mức nào?
15:11
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý
15:08
Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023
Bản tin thị trường
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/10/02 - 5:38:59 PM

09:35 - 16/10/2018

Trách nhiệm cao tốc hư cấp tốc

Đường cao tốc thu phí giá cao và liên tục hư hỏng dường như đã trở thành “chuyện thường ngày” ở nước ta. Thật không thể chấp nhận!

  • Sẽ hoàn thành sửa chữa cao tốc Đà Nẵng- Quảng…
  • Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Trước những phản ánh của báo chí cũng như sự bức xúc của dư luận về việc tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đưa vào sử dụng đầu tháng 9 nay đã bị bong tróc, xuất hiện chi chít ổ gà, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên người đứng đầu ngành GTVT tỏ thái độ kiên quyết khi không cho thu phí trên tuyến cao tốc mới sử dụng vài tháng đã hư hỏng.

Đường cao tốc thu phí giá cao và liên tục hư hỏng dường như đã trở thành “chuyện thường ngày” ở nước ta. Thật không thể chấp nhận trước khi xây dựng chủ đầu tư, kỹ sư xây dựng cầu đường tuyên bố hùng hồn chất lượng của đường cao tốc sẽ đảm bảo được cả việc máy bay hạ cánh hay xe tăng chạy ro ro. Nhưng rồi sau đó chuyện cao tốc ngàn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã phải liên tục sửa chữa, dặm vá đã trở nên quá đỗi bình thường.

Thiết kế đường cao tốc phải tính hết các bài toán tổ hợp rất nhiều yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… Vậy nhưng, khi xảy ra hư hỏng, nguyên nhân luôn được đưa ra là do xe lưu thông quá nhiều, do trời mưa, thậm chí do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm… rơi vãi dầu diezel rất kỵ với bêtông nhựa…

Và có lẽ hài hước nhất là việc lãnh đạo ngành GTVT TP.HCM khi trả lời việc đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương hư hỏng dù thời gian đưa vào sử dụng chưa lâu, rằng do… đường không có xe lưu thông, nhựa không nổi lên dẫn đến xuống cấp, hư hỏng.

Đường mới làm do xe chạy nhiều gây hư hỏng, rồi đường mới làm do không có xe chạy cũng gây hư hỏng. Bằng cách suy đoán có định hướng, những người có trách nhiệm đưa ra nguyên nhân này nguyên nhân kia, chủ yếu tại khách quan, hiếm khi họ thẳng thắn nhận trách nhiệm do vấn đề đạo đức công vụ hay năng lực quản lý yếu kém. Càng hiếm khi từ những sự cố chất lượng này, họ tự thấy xấu hổ vì đã để xảy ra điều đáng tiếc và nhận lỗi, khắc phục, không để tái diễn.

Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, mạng cao tốc trên toàn quốc có 21 tuyến với chiều dài 6.400km, trong đó 2 tuyến Bắc – Nam dài hơn 3.000km. Sau 2 năm thực hiện, bởi một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phải điều chỉnh quy mô đầu tư, một số địa phương đề nghị bổ sung các đoạn cao tốc, như Gò Dầu – TP Tây Ninh – cửa khẩu Xa Mát, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai… Do đó, Bộ GTVT phải điều chỉnh lại quy hoạch.

Theo đó, bộ này đề xuất tăng chiều dài hệ thống cao tốc từ 6.400km lên hơn 7.000km. Trong đó, giai đoạn trước 2020 sẽ hoàn thành 2.100km, giai đoạn đến 2030 hoàn thành 4.000km và phần còn lại sẽ hoàn thành sau 2030. Dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2020 là 182.000 tỷ đồng, giai đoạn 2020-2030 là 864.000 tỷ đồng và giai đoạn sau 2030 là 254.000 tỷ đồng. Quỹ đất dành cho tuyến cao tốc sẽ tăng 6.800ha.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước mới có 543km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Điều này có nghĩa một khối lượng thi công khổng lồ đường cao tốc đang chờ phía trước. Vì thế, vấn đề đặt ra lúc này là phải làm rõ trách nhiệm cá nhân về việc những công trình giao thông đường bộ đầu tư ngàn tỷ đồng chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Đồng thời phải có biện pháp xử lý mạnh những cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm túc, giám sát chặt chẽ, thậm chí cố tình thi công, giám sát không chặt chẽ để giảm bớt chi phí nên đường hỏng nhanh vì kém chất lượng. Bởi lẽ, với gần 6.500km cao tốc sẽ xây dựng từ nay đến sau năm 2030, nếu không quyết liệt với những tiêu cực trên, quy trách nhiệm rõ ràng, sẽ tiếp tục gây lãng phí cho xã hội, gây mất lòng tin trong nhân dân.

Xung quanh ta, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… cũng mưa nắng thất thường, thậm chí chịu ảnh hưởng động đất, sóng thần, bão lũ, băng tuyết, nhưng chất lượng đường sá của họ thế nào, các nhà quản lý lĩnh vực xây dựng Việt Nam chắc quá rõ. Vì thế, hãy đừng đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại. Không có xe đi lại làm đường làm gì? Còn việc giải thích đường mới làm đã hỏng do trời mưa, những người có trách nhiệm không chỉ coi thường dân mà còn coi thường cả chính bản thân mình.

Theo ĐTTC/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Sơn Trà, chỉ là giấc mơ qua!

Hai câu chuyện Hoa Sen và nụ cười của Tiến

Doanh nghiệp nội gặp khó

Việt Nam phải đua với Indonesia

‘Phiếu tín nhiệm’ trước nhân dân

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cao tốc 34.000 tỷđường cao tốc

Tin khác

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nâng mức giảm trừ gia cảnh để bớt ‘gánh nặng’ cho người nộp thuế

Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

Nói thách, chuyện không nhỏ

Cà phê sáng
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Hành lang pháp lý cho chung cư mini

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Đời sống
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ

Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

Môi trường
‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA