
09:30 - 29/09/2016
Khó quá bỏ qua?
Một chuyện bất an nữa của xã hội: xe chở cồng kềnh không làm chủ tay lái gây tai nạn chết người khiến xã hội giật mình.

Kiểm tra những chuyến xe “tử thần” ở Hà Nội sáng 25/9, sau khi liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn do xe chở cồng kềnh gây ra. Ảnh: TL.
Câu chuyện cậu bé đi xe đạp bị tấm tôn trên xe xích lô cứa đứt cổ đã thực sự làm cho dư luận rùng mình và để ý đến việc hàng loạt “thần chết” di động rình rập ngày đêm trên đường.
Và từ rùng mình chuyển sang bức xúc khi lại có một tai nạn tương tự xảy ra (cùng ở Hà Nội). Bức xúc vì có quá nhiều “thần chết” vi phạm luật giao thông thi nhau diễu phố, thông qua hàng loạt các bài viết trên phương tiện truyền thông.
Đỉnh điểm là ngay cả Thủ tướng cũng lo lắng và chỉ đạo TP Hà Nội có giải pháp hữu hiệu.
Bổn cũ soạn lại. Các cơ quan chức năng cũng nhanh chóng lên kế hoạch cao điểm xử lý xe quá tải, cồng kềnh để hạ nhiệt dư luận.
Xem ra, vụ mở cao điểm này phải chăng là câu chuyện hài dài tập của việc xử lý vi phạm luật giao thông.
Bởi, có ở hai đô thị lớn nhất nước hiện nay là Hà Nội và TPHCM, ai cũng thấy các phương tiện thô sơ chở hàng đầy đường, vi phạm luật giao thông trắng trợn.
Thế nhưng, gần như chẳng ai đụng vào, chẳng ai xử lý, cứ thế “qua mặt” các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường.
Không đụng vào có phải vì lý do: mấy bác xích lô lấy đâu ra tiền nộp phạt? Người đâu, xe đâu mà “xúc” phương tiện và tang vật về kho?
Cuối cùng là chẳng lợi lộc gì thì thôi kệ nó, dính vào rách việc, để đi phạt vạ mấy cha say rượu còn sướng hơn.
Nghĩa là khó quá bỏ qua?
Đó là hàng loạt câu hỏi dư luận đặt ra khi các phương tiện bị cấm, các hành vi bị cấm vì gây mất an toàn giao thông cứ hiên ngang thẳng tiến.
Nói đến chuyện khó quá bỏ qua lại nhớ đến đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội, hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm TPHCM.
Trong đó, đề án hạn chế xe cá nhân vào trung tâm TPHCM đã bị phá sản cách đây vài năm, sau gần hai năm giao cho một công ty nghiên cứu; còn đề án cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội vừa bàn đã bị dư luận “dập” tơi tả.
Dư luận “dập” cũng phải thôi, bởi việc cứ “bất lực” giải pháp là lại nhào vô cấm, nhào vô hạn chế thì không thể chấp nhận.
Nói về đề án cấm xe máy vào Hà Nội, một cán bộ ngành giao thông (xin giấu tên) đã phải thốt lên: Chuyện phân biệt đối xử với cả chiếc xe máy là chuyện khó có thể chấp nhận ở một xã hội văn minh.
Hơn nữa, nếu Hà Nội cấm được thì các tỉnh phụ cận vì tức cũng giở chiêu cấm xe ngoại tỉnh vào thì có lẽ cả nước này rối thật.
Đơn cử, tết người dân các tỉnh phía bắc đang sinh sống ở Hà Nội sẽ thành con mồi cho nhà xe thi nhau cắt cổ.
Bởi lấy đâu ra xe chuyên chở những người con xa quê về ăn tết, trong khi xe máy thì bị cấm không được đi ngoại tỉnh.
Chuyện hài vậy mà họ cũng nghĩ ra. Thật hết biết!
Minh Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này