09:50 - 04/05/2017
Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno
Ở ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, có lẽ thông tin được các phương tiện truyền thông truyền tải nhiều nhất ngoài chuyện khách sạn hết phòng, “cò du lịch” chặt chém, thì bạn đọc quan tâm nhiều nhất chính là việc kẹt xe ở các cung đường từ TPHCM đi miền Tây.
Chuyện ngày lễ, tết nào cũng diễn ra và đã trở thành chuyện nhàm, chuyện ngán.
Chuyện nhàm, chuyện ngán kể trên nếu nhìn thấu đáo đó chính là chuyện xây dựng, chuyện kết nối, chuyện tư duy. Phân tích nguyên nhân thì dễ dàng nhận thấy do hàng loạt công trình giao thông chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch đề ra; kế đến là chuyện kết nối các hướng tuyến với nhau đang thiếu những tính toán khoa học nên dẫn đến nơi đông, nơi vắng…
Bỏ qua tất cả các phân tích vĩ mô trên, bởi để khắc phục được thì đòi hỏi phải có thời gian, có vốn để thực hiện, bởi khi truy, các đơn vị liên quan sẽ đưa ra hàng tá lý do để “lấp” và bạn đọc chỉ thêm tức.
Ở đây, chỉ xin nhắc đến nỗi bức xúc của người dân liên quan đến hình ảnh trái ngược trên hai con đường dẫn từ TP.HCM về miền Tây. Đó là quốc lộ 1 và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ở cái buổi chiều 29 “định mệnh” ấy, trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về các tỉnh miền Tây, hình ảnh khiến ai cũng bực tức chính là kẹt không lối thoát, nước ngập lênh láng ở một số đoạn, khiến từ xe khách đến xe máy dồn chân tại chỗ, trẻ em được bồng bế trên xe khách, xe máy bơ phờ… Đặc biệt, vì chen với xe khách mà hàng vạn mạng người đi xe máy về quê bị “treo” trước ngưỡng cửa tử thần, vì tai nạn. Trong khi đó, nhìn hình ảnh xe hơi vào cao tốc TPHCM thưa thớt mà nhiều người phát “thèm” muốn lao vào. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao xe khách không chọn hướng đi cao tốc TPHCM – Trung Lương để về miền Tây mà lại đi trên quốc lộ 1 và các tuyến tránh?
Là để né phải trả tiền qua cao tốc. Nhà xe sợ tốn tiền nên bất chấp nỗi khổ của hành khách, bất chấp nỗi lo sợ của những người đi xe máy phải len lỏi chung với xe khách trong đám kẹt xe không lối thoát…
Đã chọn hướng đi thì phải chịu là lẽ đương nhiên, nhưng cũng cần xem lại cách điều tiết cũng như tính toán lượng xe cộ qua các ngả đường về miền Tây. Việc cao tốc TPHCM vắng, quốc lộ 1 kẹt cứng đã trở thành “căn bệnh” mãn tính mỗi dịp lễ, tết. Vậy để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tính toán đến việc giảm giá phí qua trạm thu phí ở cao tốc TPHCM – Trung Lương. Việc này hoàn toàn có thể làm được để giải bài toán kẹt quốc lộ 1 trong tình thế cấp bách. Hơn nữa, trong tình huống khẩn thì việc này là việc phải làm chứ đâu cần phải suy tính. Làm được vậy thì đâu có chuyện kẹt xe trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về miền Tây như bao năm qua. Làm ngay đi thôi!
Quay qua câu chuyện kẹt xe ở hướng đông TPHCM, hình ảnh xe hơi kẹt cứng trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khiến vạn người “than khóc” cũng hoàn toàn có thể giải quyết được. Đó là, khi bắt đầu thấy có hiện tượng ùn ứ nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, hạ tầng bị quá tải, thì các cơ quan chức năng liên quan cùng với địa phương sở tại, hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định, xả trạm để xe lưu thông. Bởi thực tế số tiền phí thu được sẽ không thấm vào đâu so với thiệt hại trong việc kẹt xe kéo dài. Đừng để tư duy “mặc nó” làm khổ mình và người nữa!
Quân Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này