Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/06/10 - 5:45:04 PM

09:50 - 04/05/2017

Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno

Ở ngày đầu nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, có lẽ thông tin được các phương tiện truyền thông truyền tải nhiều nhất ngoài chuyện khách sạn hết phòng, “cò du lịch” chặt chém, thì bạn đọc quan tâm nhiều nhất chính là việc kẹt xe ở các cung đường từ TPHCM đi miền Tây.

  • T​PHCM: Hơn 6.500 người cấp cứu trong những ngày nghỉ…
  • Khách sạn Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ‘cháy phòng’,…
  • Kẹt xe sao lại do dân?
anh-1-1493446108

Dòng xe nối đuôi nhau kéo dài trên quốc lộ 1 hướng về miền Tây – Ảnh: Thanh Hương/Tuổi Trẻ.

Chuyện ngày lễ, tết nào cũng diễn ra và đã trở thành chuyện nhàm, chuyện ngán.

Chuyện nhàm, chuyện ngán kể trên nếu nhìn thấu đáo đó chính là chuyện xây dựng, chuyện kết nối, chuyện tư duy. Phân tích nguyên nhân thì dễ dàng nhận thấy do hàng loạt công trình giao thông chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch đề ra; kế đến là chuyện kết nối các hướng tuyến với nhau đang thiếu những tính toán khoa học nên dẫn đến nơi đông, nơi vắng…

Bỏ qua tất cả các phân tích vĩ mô trên, bởi để khắc phục được thì đòi hỏi phải có thời gian, có vốn để thực hiện, bởi khi truy, các đơn vị liên quan sẽ đưa ra hàng tá lý do để “lấp” và bạn đọc chỉ thêm tức.

Ở đây, chỉ xin nhắc đến nỗi bức xúc của người dân liên quan đến hình ảnh trái ngược trên hai con đường dẫn từ TP.HCM về miền Tây. Đó là quốc lộ 1 và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ở cái buổi chiều 29 “định mệnh” ấy, trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về các tỉnh miền Tây, hình ảnh khiến ai cũng bực tức chính là kẹt không lối thoát, nước ngập lênh láng ở một số đoạn, khiến từ xe khách đến xe máy dồn chân tại chỗ, trẻ em được bồng bế trên xe khách, xe máy bơ phờ… Đặc biệt, vì chen với xe khách mà hàng vạn mạng người đi xe máy về quê bị “treo” trước ngưỡng cửa tử thần, vì tai nạn. Trong khi đó, nhìn hình ảnh xe hơi vào cao tốc TPHCM thưa thớt mà nhiều người phát “thèm” muốn lao vào. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao xe khách không chọn hướng đi cao tốc TPHCM – Trung Lương để về miền Tây mà lại đi trên quốc lộ 1 và các tuyến tránh?

Là để né phải trả tiền qua cao tốc. Nhà xe sợ tốn tiền nên bất chấp nỗi khổ của hành khách, bất chấp nỗi lo sợ của những người đi xe máy phải len lỏi chung với xe khách trong đám kẹt xe không lối thoát…

Đã chọn hướng đi thì phải chịu là lẽ đương nhiên, nhưng cũng cần xem lại cách điều tiết cũng như tính toán lượng xe cộ qua các ngả đường về miền Tây. Việc cao tốc TPHCM vắng, quốc lộ 1 kẹt cứng đã trở thành “căn bệnh” mãn tính mỗi dịp lễ, tết. Vậy để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể tính toán đến việc giảm giá phí qua trạm thu phí ở cao tốc TPHCM – Trung Lương. Việc này hoàn toàn có thể làm được để giải bài toán kẹt quốc lộ 1 trong tình thế cấp bách. Hơn nữa, trong tình huống khẩn thì việc này là việc phải làm chứ đâu cần phải suy tính. Làm được vậy thì đâu có chuyện kẹt xe trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về miền Tây như bao năm qua. Làm ngay đi thôi!

Quay qua câu chuyện kẹt xe ở hướng đông TPHCM, hình ảnh xe hơi kẹt cứng trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, khiến vạn người “than khóc” cũng hoàn toàn có thể giải quyết được. Đó là, khi bắt đầu thấy có hiện tượng ùn ứ nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự, hạ tầng bị quá tải, thì các cơ quan chức năng liên quan cùng với địa phương sở tại, hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định, xả trạm để xe lưu thông. Bởi thực tế số tiền phí thu được sẽ không thấm vào đâu so với thiệt hại trong việc kẹt xe kéo dài. Đừng để tư duy “mặc nó” làm khổ mình và người nữa!

Quân Minh
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Ăn chặn quà cứu trợ, sự vô liêm sỉ đã lên một ‘tầm cao mới’

Trung Quốc và tham vọng mới tại châu Âu

Doanh nghiệp nội gặp khó

Phó Tổng thống Mỹ đến Việt Nam: chuyến đi cho hiện tại và tương lai

Đi hội chợ ASEAN, chỉ thấy toàn hàng Thái giá rẻ

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kẹt xemiền tâynghỉ lễtư duy makeno

Tin khác

Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Làm mới để thu hút FDI

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Dùng 10.340 tỷ cứu 8 dự án BOT thua lỗ?

Doanh nghiệp xây dựng sắp ‘chết chùm’ vì nợ đọng

Cà phê sáng
Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

Đời sống
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA