Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?
Tin mới
15:14
Dự phòng rủi ro ‘bào mòn’ lợi nhuận của nhà băng
15:00
Top 100 món ăn từ thịt ngon nhất thế giới vinh danh 3 món Việt
14:53
TP.HCM đủ điều kiện đón sóng FDI công nghệ cao từ Mỹ
14:44
11 ngày 4 ngân hàng Mỹ sụp đổ
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/03/22 - 4:54:11 PM

10:30 - 31/01/2023

Đường bộ phía Nam, bao giờ nhanh-nhiều-chất lượng?

Những ngày đầu năm mới, bánh chưng, bánh tét, lời cung chúc tân xuân vẫn còn vương vấn thì lịch trình của Thủ tướng Phạm Minh Chính dày đặc với việc kiểm tra thực tế hàng loạt dự án giao thông từ Bắc vào Nam.

Mùng 4, Thủ tướng và đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; mùng 5 có mặt tại dự án xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang – Cam Lâm; mùng 6 thực địa dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô; mùng 7 động viên công nhân đang thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; mùng 8 đến công trường dự án sân bay Long Thành; mùng 9 thăm các công trình ở miền Tây Nam bộ…

Xuôi dọc Bắc – Nam, đôn đốc thi công những dự án giao thông trọng điểm đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ. Điều này cũng dễ hiểu, khi dân số đất nước ta bước vào ngưỡng 100 triệu dân, GDP của nền kinh tế vượt ngưỡng 400 tỷ USD, đứng thứ 3 khu vực ASEAN. Số dân tăng, nền kinh tế tăng tốc mạnh mẽ nhưng hệ thống giao thông lại phát triển chậm chạp, trở thành rào cản nghiêm trọng đến sự vươn lên của quốc gia.

Chẳng nói đâu xa, mùng 7 tết, hòa trong dòng người trở lại TP.HCM bằng đường bộ, chúng tôi phải trải qua hành trình 18 tiếng đồng hồ với chặng đường chưa tới 700km, trên quốc lộ 1A. Đó là nơi bận rộn nhất những ngày trước và sau tết! Những dòng ô tô, hầu hết biển số TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương; xe khách chạy từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào Nam; cùng rất nhiều xe gắn máy chở vali, ba lô căng dày… tất cả nối đuôi nhau, lấn nhau mà chạy, kéo dài rồng rắn hàng kilômét. Xe khách lấn ô tô con, ô tô con lấn xe khách, ô tô lấn xe gắn máy, xe gắn máy lấn làn đường ô tô, giành nhau từng chỗ trống để vọt lên phía trước. Có chen lấn cũng vô ích. Dù biển báo tốc độ cho phép tối đa 90km/h hoặc có đoạn nội thị cho phép 60km/h, nhưng tốc độ trung bình chỉ đạt 40km/h! Đó là chưa nói, hành trình bị chậm lại, giao thông trở nên hỗn loạn vì công trình cầu đường thi công dang dở (Vật vã về lại TP.HCM bằng đường bộ, SGGP, 28/1). Tình trạng này như trở thành điệp khúc hàng năm, đến hẹn lại lên!

Rõ ràng, với quốc lộ 1A độc đạo, nếu không “trân mình” chịu đựng thì đi bằng đường nào, trong khi không có nhiều lựa chọn: xe lửa không dễ mua được vé; các chuyến bay từ Quy Nhơn, Tuy Hòa, Chu Lai, Pleiku… gần như không còn vé từ mùng 3 đến mùng 8 tết.

Một sự thật hiển nhiên, TP.HCM và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vô cùng “rộng bụng”, bảo bọc cho biết bao người con ở mọi miền đất nước đến đây lập nghiệp. Nhờ đó, nền kinh tế của khu vực đã đóng góp gần 50% cho ngân sách cả nước. Thế nhưng, hệ thống giao thông từ khu vực này kết nối đến các vùng miền gần như là những tuyến đường quá đỗi quen thuộc, “già nua” hình thành từ nhiều năm trước.

Trong bối cảnh này, việc đầu tư giao thông là cực kỳ cấp bách: gấp rút hoàn thành cao tốc Bắc – Nam, nâng cấp quốc lộ 1A là việc phải làm, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam phải triển khai sớm, những tuyến đường vành đai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần hẳn một cơ chế đặc biệt để bắt tay thi công ngay.

Điều quan trọng là làm nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng. Chẳng hạn, tuyến quốc lộ 1A từ Bình Định đi Phú Yên, lâu nay bị “mang tiếng” vì kém chất lượng, “hang ổ” trên mặt đường, rồi dặm vá sơ sài, khiến việc lưu thông hết sức khó khăn. Tình trạng này xảy ra nhiều năm, khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ. Chính phủ cần chỉ đạo thanh tra, kiểm toán hoặc giao cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ sự việc.

Vừa triển khai nhanh các dự án giao thông, vừa đảm bảo chất lượng chính là đòn bẩy để tạo xung lực phát triển cho nền kinh tế, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Theo Lương Thiện/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Quy hoạch đất làm dân xất bất!

Lợi thế cửa trên

TS Lê Đăng Doanh: Lắng nghe và trọng dụng người tài

Hoa mắt với thuế

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giao thông đồng bằngvùng đbscl

Tin khác

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

Thoát bẫy thu nhập trung bình trước năm 2030

Cứu chợ nổi đang ‘chìm’

Khôi phục niềm tin trên thị trường chứng khoán – bất động sản

Khởi động ‘giấc mơ’ đường sắt miền Tây

Cà phê sáng
Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Xã hội
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thu giá dịch vụ taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hàng không Việt ráo riết chuẩn bị đón khách Trung Quốc

Hàng không Việt ráo riết chuẩn bị đón khách Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA