13:45 - 13/05/2016
Từ ‘đồng phục’ biển hiệu đến ‘đồng phục’ cái đầu
“Đồng phục” bảng hiệu giết chết sự khác biệt trong kinh doanh, vô hiệu hoá cạnh tranh. “Đồng phục” cái đầu giết chết sự sáng tạo.
Con đường “đồng phục” biển hiệu Lê Trọng Tấn thông xe được một tuần.
Nhiều cửa hàng bắt đầu phản ứng, vì nó đi ngược lại với nguyên lý tạo sự khác biệt trong kinh doanh từ hàng hoá cho đến những hình ảnh tiếp thị cho hàng hoá.
Giết chết sự khác biệt là một thảm hoạ.
Ngoài ra, việc cấp cho một bảng hiệu “đồng phục” miễn phí là kiểu làm của các hãng bia, nước ngọt, nhưng ngoài một bảng hiệu miễn phí để bán hàng của nhà sản xuất, người bán còn được cấp nhiều khoản khác quanh năm.
Vậy việc cấp bảng hiệu “đồng phục” duy đầy ý chí của Hà Nội có tính đến việc bổ trợ cho doanh số của cửa hàng phải “mặc” đồng phục bảng hiệu?
Đồng phục thường thiên về phô trương sức mạnh cơ bắp của một lực lượng nhân lực nào đó. Nó cũng là một thứ y phục đi ngược 180 độ với thời trang.
Sau đó, từ một sáng kiến bệnh hoạn nào đó, một thời gian dài chúng đi lạc vào môi trường giáo dục, “đậu” trên thân thể học trò.
Việc này đã bị nhiều nhà trường ở nước ngoài tỉnh ngộ, từ bỏ. Nhưng ở Việt Nam, chúng lấn sâu hơn vào giáo dục. Đó là từng bước bắt học sinh “mặc đồng phục” cái đầu.
Có như vậy mới tạo ra được một thứ nhân sự ngoan ngoãn như bầy cừu kể cả sự im lặng vốn dĩ của bầy cừu.
Bắt học sinh học văn chỉ học thuộc lòng toàn những bài văn mẫu để có thể vượt qua được môn văn trong các kỳ thi của nhà trường.
Những học sinh nào hỏi khác đi điều cô đang giảng theo như đạo lý của “học hỏi” hoặc “tiên học lễ hậu học vấn”, sẽ bị đì cho sói trán.
Có khi còn triệu hồi phụ huynh lên cảnh báo là em này đầu óc có vấn đề, có thể bị cấm thi. Đó là trường hợp của đứa cháu tôi. Nó từng hỏi khi cô giảng bài về sen gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Nó hỏi: “Thưa cô sen sinh ra từ bùn mà đoạn tuyệt với bùn có phải là bất nhân bất nghĩa không?” Cô đã triệu hồi ba má nó lên cảnh báo: “Đầu em này có vấn đề. Phải điều chỉnh không thì có thể bị cấm thi.”
“Đồng phục” bảng hiệu giết chết sự khác biệt trong kinh doanh, vô hiệu hoá cạnh tranh. “Đồng phục” cái đầu giết chết sự sáng tạo.
Khởi Thức
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này