11:27 - 06/10/2016
Đi hội chợ ASEAN, chỉ thấy toàn hàng Thái giá rẻ
Mang tiếng là hội chợ ASEAN vào chỉ thấy toàn hàng Thái Lan giá rẻ bèo, còn hàng các nước khác như ban tổ chức quảng bá thì chẳng thấy đâu.
Nghe quảng cáo rất xôm tụ của ban tổ chức hội chợ Triển lãm quốc tế ASEAN 2016 tại nhà thi đấu Phú Thọ từ 29/9 – 2/10/2016, dù rất bận rộn, nhưng tôi và cô bạn cũng cố gắng đến hội chợ mong tìm hàng rẻ mà tốt, và xem hàng Việt cạnh tranh thế nào với hàng Thái Lan, hàng Malaysia…
Ban tổ chức cho hay: “Tại đây quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 180 doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan, Malaysia cùng một số quốc gia khác. Dịp này, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm các mặt hàng thời trang, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp, thực phẩm… với giá ưu đãi.
“Đây cũng là cơ hội để các công ty quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của các quốc gia thành viên….”
Chiều thứ bảy, vượt qua một chặng đường gian nan vì mưa gió, kẹt xe, cuối cùng cũng đến được hội chợ. Ngạc nhiên thấy bãi xe sao… trống trơn, tôi nghĩ chắc buổi chiều nên ít khách.
Ai ngờ đi vào, chỉ thấy toàn hàng Thái Lan giá rẻ bèo, còn hàng các nước khác như ban tổ chức quảng bá thì chẳng thấy đâu.
Thất vọng tràn trề, hai chị em tôi đành dạo chợ xem có đồ gì mua được. Ngạc nhiên nữa là thấy toàn người Việt bán hàng Thái.
Ghé gian hàng bán đồ lót nhãn hiệu Anny, thấy giá chỉ 100.000 đồng một cái áo lót. Hai chị em sà vào. Hỏi thăm em gái bán hàng có chắc hàng Thái không? Em gái cam đoan: “Em chỉ bán hàng Thái chứ không bán hàng Việt”.
Thì ra chỉ là những đại lý lấy hàng sỉ về bán lẻ tại Việt Nam. Nghe nói dép nhựa Thái Lan tốt lắm, nên hai chị em cũng sà xuống hàng dép.
Mẫu mã chẳng có gì bắt mắt, hàng như kiểu dạt từ chợ vào, giá chỉ 50.000 đồng/đôi. Lựa mãi cũng chẳng có đôi nào vừa ý, đành thôi.
Những gian hàng thời trang cũng vậy, nghèo nàn, chất liệu vải quá bình dân… Dù cố mua cho cô bán hàng hài lòng, nhưng tìm mãi cũng không lựa được.
Cuối cùng, nghe nói bên kia nhà thi đấu Phú Thọ cũng diễn ra hội chợ quốc tế nông nghiệp nông sản và thực phẩm Việt Nam, chị em tôi ào qua.
Mừng quá, vì lại gặp toàn những gương mặt thân quen của phiên chợ Xanh Tử Tế. Nào là sầu riêng 6 Ri, gạo Khổng Tước, mật ong miền Tây, rau sạch các loại, mắm Phú Quốc, tôm khô Kiên Giang…
Đáng chú ý là các thương hiệu Việt với các mặt hàng đặc sản đều đạt tiêu chuẩn sạch, hữu cơ, nên thu hút rất nhiều khách tham quan, không khí mua bán tấp nập…
Ra về, lòng chạnh buồn với kiểu tổ chức hội chợ “treo đầu dê bán thịt chó” như hội chợ ASEAN.
Mang tiếng là Việt Nam đã tham dự Cộng đồng kinh tế ASEAN, trở thành một trong ba trụ cột quan trọng của cộng đồng này. Mang tiếng là “Để đánh dấu cho sự kiện ý nghĩa này, hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp cùng liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức hội chợ Triển lãm quốc tế ASEAN năm 2016” mà… buôn bán thì lèo tèo, mặt hàng thì nghèo nàn, không rõ xuất xứ nguồn gốc thế nào.
Mai Phương
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này