Chuyện sau những chiếc xe ôtô là quà biếu
Tin mới
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/06/10 - 2:45:41 AM

07:46 - 10/03/2017

Chuyện sau những chiếc xe ôtô là quà biếu

Thời gian gần đây rộ thông tin về việc khá nhiều doanh nghiệp dùng xe ôtô đắt tiền biếu tặng chính quyền một số địa phương. Việc cho và nhận quà biếu đã làm nóng dư luận về cái “lý” và cái “tình” sau những món quà biếu “khủng.”

  • Đà Nẵng trả lại xe doanh nghiệp tặng
  • Cà Mau trả lại xe Lexus được doanh nghiệp tặng
  • Hoài nghi về những món quà
Lexus_GX_460_

Phải chăng việc tặng ôtô là cách để doanh nghiệp “mua” sự ưu ái của chính quyền, tạo ra một loại “đặc quyền” làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong cùng một địa phương?

Nhiều người đã bàn về tính “hợp pháp” của những chiếc ôtô có giá trị nhiều tỷ đồng đã được sử dụng làm quà biếu tặng. Cho rằng quà biếu cho tập thể thì là tài sản công và được sử dụng tập thể nên không có chuyện lợi ích riêng tư hoặc tham nhũng đằng sau những món quà này.

Có ý kiến từ địa phương lý giải, có việc biếu xe ôtô cho chính quyền là do doanh nghiệp hiểu và thông cảm hoàn cảnh khó khăn của địa phương còn thiếu phương tiện công tác nên họ tự giác làm việc này xem như một sự đồng cảm, sẻ chia những khó khăn của địa phương. Rằng khi nhận ôtô làm quà biếu, chính quyền địa phương hoàn toàn không có ưu ái doanh nghiệp!

Theo cách lập luận này thì việc biếu và nhận ôtô giữa doanh nghiệp và chính quyền là việc làm không có gì đáng quan ngại, vẫn trong sáng vô tư. Chính vì vậy mà nhiều chiếc xe loại sang, khá đắt tiền như Toyota Land Cruiser 4.7 vx, Lexus mới 100% đã được một số địa phương nhận từ doanh nghiệp để phục vụ công tác, trong đó có xe dùng cho tập thể như văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, có xe dùng cho cá nhân.

Việc cho và nhận quà biếu là ôtô có giá trị cao như vậy không “xuôi chiều” như lý giải của một số địa phương. Dư luận nhân dân đặt dấu hỏi về sự “tự giác, hảo tâm” của doanh nghiệp cũng như việc các cơ quan công quyền “vô tư” nhận các món quà tặng không bình thường đó.

Nhiều vấn đề được đặt ra là, một khi doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn của địa phương đã nhận quà biếu là ôtô mà vi phạm pháp luật thì địa phương có sự “nương tay” trong xử lý hay không? Rằng, một khi chính quyền nhận ôtô rồi thì có bảo đảm sự bình đẳng trong môi trường đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp hay lại có sự “ưu ái” cho doanh nghiệp tặng ôtô.

Hay nói cách khác, phải chăng việc tặng ôtô là cách để doanh nghiệp “mua” sự ưu ái của chính quyền, tạo ra một loại “đặc quyền” làm ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong cùng một địa phương?

Việc cho biếu ôtô giữa doanh nghiệp và chính quyền dù không vi phạm pháp luật nhưng không thể nói là bình thường; cái ẩn ý đằng sau câu chuyện cho biếu này vẫn làm dư luận e ngại và không đồng tình; nhất là cộng đồng doanh nghiệp.

Ở đây cũng cần phải nhắc lại, Quyết định Số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.

Quyết định nêu rõ: “Đối với quà tặng không đúng chế độ, tiêu chuẩn, đối tượng thì đại diện cơ quan, đơn vị phải từ chối và giải thích rõ lý do với người tặng quà. Trong trường hợp không thể từ chối được, cơ quan, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định”.

Theo đó, tuỳ theo số lượng hiện vật được nộp lại, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định việc tổ chức bán hiện vật công khai 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Nếu căn cứ vào qui định tiêu chuẩn sử dụng xe ôtô của các vị lãnh đạo cấp tỉnh, có lẽ các loại xe mà doanh nghiệp đã tặng cho một số địa phương như Toyota Land Cruiser 4.7 vx, Lexus… đã vượt quá qui định về chế độ sử dụng xe ôtô công vụ của các quan chức cấp tỉnh. Vì thế bất cứ ai là lãnh đạo cấp tỉnh “ngự” trên những chiếc xe đắt tiền đó cũng gây phản cảm trong con mắt người dân. Và câu hỏi “chuyện gì đằng sau những chiếc xe ôtô của doanh nghiệp biếu chính quyền?” đã khiến không ít người lo ngại về sự không “thấu tình, đạt lý” trong việc biếu nhận ôtô này.

Nguyễn Quang Vinh
Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm tiền gửi tối đa 75 triệu đồng: ‘chỉ là mức…an ủi!’

Thay đổi tư duy phân bổ nguồn lực

Phá nát hết rồi thì bắt đầu từ đâu?

Shimon Peres – Người không sợ ‘mất tiếng’

Obama và… cái váy đụp

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cà maudoanh nghiệp tặng xe sangĐà Nẵnglexusquà biếutặng xe sang

Tin khác

Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Làm mới để thu hút FDI

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Dùng 10.340 tỷ cứu 8 dự án BOT thua lỗ?

Doanh nghiệp xây dựng sắp ‘chết chùm’ vì nợ đọng

Cà phê sáng
Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

Đời sống
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA