16:34 - 20/07/2017
Chuẩn võ sư, hoa hậu và chiến dịch câu view
Trong những ngày tháng 7 vừa qua, chuyện lãng xẹt nhưng lại thu hút được đông đảo dư luận, đó là việc chuẩn võ sư người Canada Pierre François Flores có mặt ở Việt Nam và “đấu chui” võ thuật với các võ sư Việt Nam.
Chuyện “lãng” vậy mà Flores đi đến đâu là phương tiện truyền thông đeo đến đó, dù trên làng võ thế giới anh này chỉ vô danh tiểu tốt.
Tất cả vì lượng view. Nguồn cơn là trên mạng xuất hiện hai clip “đấu võ chui” của Flores hạ hai võ sư Việt. Mạng xã hội dậy sóng, báo chí nhào vô cuộc. Rồi không ít cơ quan truyền thông tổ chức hẳn “một chiến dịch theo chân Flores”. Từ đây, hàng loạt các tựa bài về Flores cùng các võ sư được võ sĩ này “mồi chài” đấu chui, được đăng tải tràn ngập… Đỉnh điểm của vụ việc này là khi một võ sư từ chối thách đấu của Flores, vì nói đó là sai luật. Thì hàng vạn ý kiến lao vào “tổng sỉ vả và nói vậy là hèn”. Đáng ra, trước hành vi sai luật của Flores, thì báo chí phải là người thấy, nhưng lại chọn cách lờ đi và tiếp tục thông tin kiểu “dư luận nói” vì cái từ khoá “Flores” đang “ăn” view “không giới hạn”. Nói đến câu chuyện câu view của mạng xã hội thì ai cũng phải lắc đầu ngao ngán, bởi hàng loạt các sự việc đăng hình ảnh không đúng sự thật, xuyên tạc hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác đang từng ngày, từng giờ hoành hành. Các nạn nhân của trò câu view trên mạng xã hội khi đi kiện tụng hoặc yêu cầu các trang mạng gỡ thông tin bịa đặt đều lâm cảnh chịu thua, bởi cái độ “vô lương tâm” của kẻ câu view.
Còn nói đến sự câu view của truyền thông đại chúng, thì dư luận cũng chê trách không thua mạng xã hội trong vụ xử “hoa hậu Phương Nga” hồi cuối tháng 6 đầu tháng 7. Ở vụ xử này, báo chí thực sự đã “dẫn dư luận chạy vòng vòng” với các bản tin gần như không có thông tin, miễn sao đưa vào từ khoá “Phương Nga” hoặc “đại gia Cao Toàn Mỹ là được”. Chẳng thế mà đã có không ít bạn đọc phải thốt lên với cái tựa bài báo Người đàn bà bí ẩn trong vụ án hoa hậu Phương Nga là ai?, đọc hết bản tin thì đúng là đó là bí ẩn vẫn là bí ẩn, vì chẳng có cái gì bí ẩn! Rồi từ một người không đứng đắn về mặt đạo đức bỗng trở thành người phụ nữ “tiên phong”, dù vẫn còn đó câu khẳng định của Phương Nga là có cái hợp đồng mang tính… bán thân!
Ai cũng hiểu việc câu view bất chấp sự thật, bất chấp việc tung tin đồn nhảm gây hoang mang dư luận, thậm chí cả hành vi vu khống, bất chấp nỗi bực dọc của độc giả khi “lỡ” bấm chuột xem bản tin là do hiện là thời điểm bùng nổ kinh doanh online, số người theo dõi một fanpage, một báo điện tử, một trang tin, hay một trang cá nhân rất quan trọng, quyết định việc quảng cáo bán hàng có hiệu quả hay không.
Thế nhưng ai cũng biết những quy định để chế tài cho hành vi câu view bất chấp thủ đoạn cũng đã có. Vậy lỗi là ở đâu? Câu hỏi này ai cũng biết địa chỉ trả lời. Thế nhưng xem ra khi gặp phải những tình huống này thì các địa chỉ trả lời lại “bất động”. Hiển nhiên, danh sách nạn nhân ngày càng nhiều ra. Dư luận bạn đọc bị những cái tít, tựa câu view trên báo chí “đánh lừa” ngày càng… đông đảo!
Quân Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này