Chờ metro, chờ đến bao giờ…?
Tin mới
12:10
Hơn 780 triệu USD đổ vào các startup AI tại Việt Nam
11:51
Những điều luật nào đang ‘giăng bẫy’ doanh nhân?
11:38
Giữ niềm tin cho gạo Việt
11:31
Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo
10:31
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
13:35
Xóa bỏ thuế khoán: Cần ‘trợ lý số’ cho hộ kinh doanh
13:26
Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
13:18
Gỡ ‘điểm nghẽn’ cho tín dụng xanh
11:53
Bơm vốn cho bất động sản, nhà băng đang ‘tự cứu’
17:08
Apple ‘nhảy’ vào thị trường game
16:30
Từ Starbucks đến Passio
16:17
Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
15:58
Nhức nhối tài khoản ‘rác’
11:27
Hệ thống thuế đơn giản, hộ kinh doanh sẽ tự lên doanh nghiệp
10:49
Thị trường vàng cần được tái thiết
16:07
Sau hợp nhất với Bình Dương và BR-VT, TP.HCM sẽ là siêu đô thị thông minh
15:55
Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
11:16
Doanh nghiệp ngành ô tô ‘hụt hơi’
10:41
Hộ kinh doanh cần gì để thích nghi với chính sách thuế mới?
17:00
Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Thời sựCà phê sáng
2025/06/16 - 10:51:17 PM

09:50 - 24/10/2022

Chờ metro, chờ đến bao giờ…?

Dự án tàu điện metro đầu tiên của Việt Nam đã được khởi động từ hơn 1 thập niên.

Lễ chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên đã được Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tiến hành tại depot Long Bình.

Sau nhiều lần trễ hẹn, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lại được gia hạn thời gian hoàn thành thực hiện và thi công vào khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024, theo tính toán các nhà thầu.

Thế nhưng, mới đây khi còn là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên tới 2028. Người dân TP.HCM đã thực sự trải qua không ít cảm xúc từ hồi hộp đến lo lắng, và không biết còn phải chờ đợi metro đến bao giờ?

Cuối tháng 8 vừa qua, lễ chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên đã được Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tiến hành tại depot Long Bình. Đoàn tàu metro đã vận hành trên hệ thống ray có độ dài khoảng 300m, cho thấy hệ thống điều hòa, thông tin liên lạc, màn hình hoạt động trơn tru. Đồng thời 17 đoàn tàu phục vụ tuyến metro số 1 cũng đã được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng, với tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Thế nhưng, chạy thử là một chuyện, còn chạy thật vẫn phải mong ngóng thêm thời gian nữa.

Vì sao người dân TP.HCM vẫn phải phập phồng với dự án metro như vậy? Hồi tháng 7, trong buổi làm việc với Bộ Kế hoạch – Đầu tư về quá trình thực hiện Nghị quyết 53/2005 và Kết luận số 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến 2020 của TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã bày tỏ ái ngại cho khả năng chậm tiến độ của dự án metro: “Việc phát triển hệ thống metro cần có cách tiếp cận khác, vì nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế, đến năm 2045 cũng chưa xong”.

Sự băn khoăn của ông Phan Văn Mãi hoàn toàn có lý. Bởi lẽ, dự án metro đã được phác thảo khá hoành tráng, ngoài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài 20km, còn có nhiều tuyến metro khác như Bến Thành – Tham Lương hơn 11km, Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới 9km, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh 9km, Bến xe Tây Ninh – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi 28km, Bến Thành – Tân Kiên 19,8 km, Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước 12km, Thạnh Xuân – khu đô thị Hiệp Phước 36,2km, Công viên Gia Định – Lăng Cha Cả 3,2km, Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm 6,8km… Nếu tất cả tuyến metro ấy trở thành hiện thực quả là bức tranh tuyệt mỹ cho nhịp sống tại TP.HCM.

Câu hỏi đặt ra, hệ thống metro có phải giấc mơ mỏi mòn của người dân TP.HCM? Năm 2006, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức được khởi động, do Cục Đường sắt Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty Tedi South được giao lập dự án. Trên cơ sở kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, tháng 4-2007 UBND TP.HCM phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 17.388 tỷ đồng. Đến năm 2009, tổng mức đầu tư dự án được đơn vị tư vấn NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại lên khoảng 47.325 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM. Việc điều chỉnh vốn tăng cao khiến tiến độ tuyến metro này gặp nhiều khó khăn và phải đến ngày 28-8-2012 dự án mới được khởi công xây dựng.

Tuyến metro số 1 đem lại hào hứng và cũng đem lại hụt hẫng cho người dân, vì đã vấp phải nhiều vướng mắc về tiến độ và đội vốn. Tuyến metro ban đầu dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017, đưa vào vận hành khai thác năm 2018. Thế nhưng, dự án tiếp tục phải lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 rồi lại lùi thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021 và lùi tiếp đến cuối năm 2023, nay dự kiến đến 2028. Bên cạnh yếu tố đại dịch Covid-19, có một số nguyên nhân gây chậm trễ có thể kể ra như chậm giải ngân vốn, gặp sự cố kỹ thuật, khó khăn nhân sự.

Giữa những khó khăn bủa vây tiến độ metro số 1 có thể nhìn cận cảnh vài điểm nghẽn. Gói thầu 1B ngầm dưới đất đã hoàn thành hơn 90% nhưng vẫn chưa kết nối được nguồn điện riêng. Dự án có các gói thầu thi công riêng biệt nên quá trình kết nối đồng bộ cũng cần nhiều thời gian, ngay cả khi mọi thứ không có gì sai lệch. Sau nguồn điện của gói thầu 1B, cơ quan quản lý lại đắn đo sự phối hợp gói thầu 1A để chạy quạt đường hầm và các phần điều khiển trung tâm. Còn gói thầu số 2 đoạn trên cao, đường tàu và nhà ga đã làm xong, nhưng 9 cây cầu bộ hành nối xuống đất cho người dân tiếp cận nhà ga vẫn chỉ là mấy trụ bê tông trơ trọi, đang chờ phê duyệt thiết kế mới có thể thi công. Thậm chí, có chỗ vẫn đang là nhà dân sinh sống, chưa có mặt bằng xây dựng.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là tuyến tàu điện đầu tiên trong cả nước nên cũng có rất nhiều thử thách, việc thử nghiệm có thể mất nhiều thời gian hơn. Hiện toàn bộ tiến độ của tuyến đã đạt trên 90%. Vài phần trăm tiến độ còn lại là phần thử nghiệm, đánh giá, nghiệm thu, nhưng đây là phần mấu chốt. Chỉ một chi tiết không đạt là ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ. Các cơ quan ban ngành liên quan đã nhìn thấy rõ điều này. Tất cả đều đang nỗ lực để dự án đảm bảo tiến độ.

Người dân sau 1 thập niên nôn nao chờ đợi, đều hiểu tuyến metro số 1 Bến Thành -Suối Tiên liên quan đến nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam, thực hiện các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam. Do đó, cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, đảm bảo việc tuân thủ các quy định trong nước, quy định điều ước quốc tế và thỏa thuận vay vốn. Tuy nhiên, nếu không có quyết tâm cao và giải pháp mạnh, hình ảnh tàu điện bỗng dưng ám ảnh tâm lý cộng đồng, như nỗi nghẹn ngào khó lý giải.

Tính đến cuối tháng 10, khu vực trung tâm TP.HCM đã xuất hiện công trường nhà ga trung tâm của tuyến metro số 1. Những tấm rào chắn công trình đã được dỡ bỏ và đoạn đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ cũng đã tái lập mặt đường. Vì vậy, người dân TP đang đếm từng ngày để thấy tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên không còn lỗi hẹn. Bởi lẽ, khi và chỉ khi tuyến metro này vận hành trơn tru, những tuyến metro còn lại mới có hy vọng tiếp nối hình thành, nhằm phá vỡ sự bế tắc đi lại chen chúc ngột ngạt ở đô thị đông đúc nhất cả nước. Hãy nhớ rằng, ở bất kỳ đô thị lớn nào trên hành tinh này, metro đều là giải pháp chủ lực để tìm đáp án cho bài toán giao thông công cộng.

Theo Gia Quan/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Tự cứu trước khi trời cứu!

Đừng vì tăng ngân sách mà tạo nên tác động ngược

Sống chung phải thấu hiểu

Luật hóa để chống chuyển giá

30 tỷ đồng diệt chuột

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:metrometro bến thành - suối tiênmetro số 1

Tin khác

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo

Đừng sập bẫy tour giá rẻ, combo ảo

Khơi thông đầu tư công

Khơi thông đầu tư công

‘Chiếc áo mới’ cho doanh nghiệp nhà nước

Chắp cánh cho nền kinh tế

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Khi không gian vùng trở thành sức mạnh quốc gia

Để phụ phẩm rơm tăng lợi, giảm hại

HỘI NHẬP
Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Gas City Petro – ‘Gắn bó dài lâu cùng nhau phát triển’
  • GS Trần Văn Thọ: Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi
  • ‘Kích hoạt chuyển đổi xanh’ – chương trình đào tạo hỗ trợ 100% chi phí cho DN nhỏ và vừa
  • ‘Bạn giảm phát thải như thế nào, nếu không giảm phát thải thì vui lòng nộp thuế’
  • Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch
  • Hoa Doanh Foods giữ hồn món Việt
  • Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • 10 xu hướng thực phẩm và đồ uống toàn cầu 2025
  • Thị trường vàng cần được tái thiết
NÔNG NGHIỆP 4.0
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

SỐNG KHOẺ
Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA