BOT - 'miếng bánh ngon' đã hết
Tin mới
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
21:54
Tăng trưởng kinh tế của VN phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19
21:49
Mitsubishi rút khỏi nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 ở Bình Thuận
14:55
Apple thống trị thị trường smartphone Nhật Bản
14:49
8 nhóm được ưu tiên và tiêm miễn phí vắc xin Covid-19
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
12:19
Tương lai của vật liệu mới
12:16
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam
12:13
Chung Thiểm Thiểm – ‘Con sói cô độc’ của Trung Quốc
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
Bản tin thị trường
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2021/02/27 - 7:37:25 AM

10:08 - 26/05/2017

BOT – ‘miếng bánh ngon’ đã hết

FECON- công ty đang đầu tư vào dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn tránh thành phố Phủ Lý, mới đây đã có đơn đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) cho phép chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng BOT của dự án nêu trên.

  • Điệp khúc bức xúc vì BOT
  • Minh bạch dự án BOT
  • Nhiều dự án BOT buộc phải rút ngắn thời gian…
tram-thu-phi-tao-xuyen_copy_1

Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng dự án BOT QL1 đường tránh TP Thanh Hóa với thời gian thu phí thực tế là 10 năm 5 tháng, giảm 20 năm 3 tháng so với dự kiến ban đầu 30 năm 8 tháng. Thời gian thu phí của dự án BOT đường tránh TP Thanh Hóa chỉ còn 7 năm 7 tháng, giảm 20 năm 1 tháng so với hợp đồng BOT ban đầu.

Cụ thể, FECON dự kiến sẽ bán 20% cổ phần của công ty con FECON Hạ tầng đang đầu tư vào dự án BOT Quốc lộ 1 cho hai nhà đầu tư Nhật Bản là JEXWAY và NEXCO. Ngoài ra, 20% cổ phần nữa của FECON Hạ tầng cũng sẽ được FECON nhượng cho một công ty con khác.

Tháo chạy

Trước đó, Công ty đầu tư hạ tầng tư nhân Tuấn Lộc cũng đã thông báo sẽ thoái toàn bộ phần vốn góp, tương đương 74% vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Cổ Chiên hiện đang quản lý dự án cầu Cổ Chiên. Hai đối tác nội nhận phần vốn thoái của Tuấn Lộc là CIENCO 1 và Công ty TNHH Đầu tư phát triển cầu đường CII sẽ tiếp tục gánh trách nhiệm cũng như quyền thu giá dịch vụ cầu Cổ Chiên trong hơn 8 năm tới.

Ngoài hai trường hợp kể trên, Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đang đầu tư dự án BOT đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đang hoàn tất thủ tục để chuyển giao lại dự án cho nhóm nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng cầu đường Sài Gòn và Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân.

Câu chuyện các nhà đầu tư rút khỏi các dự án BOT giao thông có thể là một điều lạ, vì trước đó các dự án BOT vẫn được xem là món ăn ngon được nhiều nhà đầu tư săn tìm, thậm chí còn phải đấu thầu mới giành được dự án. Trong cuộc hội thảo về các dự án BOT giao thông cuối năm ngoái, ông Nguyễn Văn Quý, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước, người chuyên về kiểm toán lĩnh vực giao thông, đã phải thốt lên rằng: “Nhà đầu tư dự án BOT không bao giờ,chịu thiệt cả với những thỏa thuận lợi nhuận đầu tư như hiện tại.”

Câu nói của ông Quý đã phần nào giải thích được rằng vì sao đầu tư vào các dự án BOT giao thông lại đang dâng lên thành một làn sóng lớn đối với các DN tư nhân. Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện Bộ này đang quản lý khoảng 80 dự án BOT giao thông, chủ yếu được cấp phép từ năm 2012 cho đến nay, đặc biệt là trong hai năm gần đây.

Bản chất của mô hình đầu tư BOT là việc thực hiện một dự án thông qua một hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư và Nhà nước. Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra xây dựng một dự án hạ tầng giao thông, sau đó vận hành trong một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 20-25 năm, để thu hồi vốn và lợi nhuận rồi sẽ chuyển giao lại cho Nhà nước. Thực tế thì với điều kiện ngân sách hiện nay, Nhà nước không thể đáp ứng nổi hết nhu cầu đầu tư hạ tầng. Nên việc kêu gọi đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT là cần thiết.

Nhưng chính vì đầu tư BOT là một sự thỏa thuận giữa nhà đầu tư và Nhà nước theo một hợp đồng, cùng với việc thiếu những khung pháp luật chặt chẽ, đã biến các dự án BOT giao thông thành những “miếng bánh béo bở” cho các nhà đầu tư tư nhân, mà ở đó họ luôn được đảm bảo một biên lợi nhuận nhất định chứ không bao giờ chịu lỗ.

“Bánh ngon” đã hết

Thế nhưng đó là câu chuyện về trước, kể từ sau cuộc hội thảo kể trên do chính Kiểm toán Nhà nước tổ chức, những quy định về quản lý các dự án BOT đang dần được thắt chặt lại, cũng có nghĩa là lợi nhuận của các nhà đầu tư bị thu hẹp lại.

Cụ thể, theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước sau khi có kết quả kiểm toán 27 dự án đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT giai đoạn 2011- 2016, có nhiều trạm thu phí hiện nay không đảm bảo quy định về khoảng cách tối thiểu 70 km, gây bức xúc cho người dân. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm thời hạn thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu. Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa bị giảm 13 năm 1 tháng 12 ngày, dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắc Nông giảm 12 năm, 3 tháng, 22 ngày.

Không những thế, các cơ quan quản lý cũng đã có những đòi hỏi khắt khe hơn, chẳng hạn như nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu 10% tổng vốn đầu tư dự án. Quy định này không phải là mới, nhưng thực chất trước đây nhiều nhà đầu tư không có vốn nhưng vẫn cứ khai khống để lập dự án. Yêu cầu khắt khe của cơ quan quản lý cũng đã buộc các ngân hàng phải cân nhắc về việc cho vay đối với các dự án BOT. Hay nói một cách khác, nếu quy định trên được thực hiện nghiêm túc, sẽ không còn cảnh các nhà đầu tư “tay không bắt giặc” ở các dự án BOT. “Các nhà đầu tư cũng đã nhận ra BOT không còn là “miếng bánh ngon” dễ ăn, các ngân hàng cũng thấy như vậy nên họ bắt đầu bỏ chạy,” ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận xét.

Tasco, một trong những công ty nổi danh với các dự án BOT giao thông mới đây cũng đã bóng gió rằng có thể sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác tốt hơn thay vì đầu tư vào lĩnh vực BOT. Lý do Tasco đưa ra là tỷ suất sinh lời khoảng 11,5% không quá cao, trong khi nguồn vốn chủ sở hữu bị giam chặt trong thời gian dài ở các dự án.

Ninh Kiều
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

HAGL: ‘Cây đa ngành’ phát triển từ ngọn

Đất sen hồng khởi sắc

Hoài nghi về những món quà

Lúng túng đầu tư công

Cùng đường, bỏ hè, lấn hẻm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bộ gtvtBOTphí botquy hoạch trạm thu phítrạm thu phí

Tin khác

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Làm thủ tục qua mạng, vẫn phải in ‘một xe giấy’ để nộp ‘kèm phong bì’

GDP và hiểm họa môi trường

Tiền rẻ và những rủi ro

Thế chẳng đặng đừng của ông Trump

Cà phê sáng
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Cuộc chiến giữa Big Tech và báo chí

Đồng bằng chuyển mình

Đồng bằng chuyển mình

Số hóa… Tết

Số hóa… Tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA