10:15 - 30/11/2019
Thịt mà chay
Từ tháng 8/2019, thị trường ẩm thực có tin rất “sốc” đó là sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật xuất hiện trong các nhãn hàng thức ăn nhanh nổi tiếng, trong các siêu thị và dự tính đến cuối năm, sẽ là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi trội của thế giới.
Người ta cũng cho rằng, nếu những người có thói quen ăn thịt đổi qua ăn “thịt chay”, sẽ góp phần vào việc giảm nuôi và giết mổ động vật, giảm khí thải và đạt đến mục tiêu giảm nhiệt độ toàn cầu xuống 2 độ C.
“Thịt chay” này là một sáng chế từ 50 nhà khoa học của công ty Impossinle Foods (Mỹ) nghiên cứu từ thực vật và vẫn đảm bảo có mùi vị truyền thống. Các nguyên liệu để sản xuất thịt chay làm từ bột đậu nành cho ra thịt gà, cà rốt làm thành thịt bò và dùng các rau gia vị để tẩm ướp cho ra mùi… thịt. Dự án thịt làm từ thực vật của Impossible Foods đã thu hút được số tiền đầu tư trị giá lên tới 108 triệu USD từ tỷ phú Bill Gates cùng ngân hàng UBS (Hoa Kỳ) vào tháng 10 vừa qua.
“Thịt chay” đã có ở Việt Nam chưa và nó đáp ứng dinh dưỡng cho sức khoẻ thế nào? Đã có nghiên cứu nào của các nhà khoa học Việt Nam và các nhà chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng ở Việt Nam có quan tâm không?
Nếu xét về thành phần nguồn gốc thực vật làm ra “thịt chay” dễ thấy nó giống với “thịt chay” nhập khẩu từ Đài Loan hay công ty thực phẩm chay Hải Âu của Việt Nam, đang rất nổi tiếng trong lĩnh vực này. Từ bì căn (có nguồn gốc đậu nành nấu hớt lấy váng phơi khô) họ làm ra các món đùi gà và thậm chí là cả con gà chay. Họ còn có thịt heo chay, bò chay, tôm chay, cá chay, v.v.
Bên cạnh “thịt chay”, còn có một loại thịt làm từ phòng thí nghiệm, người ta gọi là “thịt nhân tạo”. Thông tin mới nhất về thịt nhân tạo là NASA đang sử dụng dành cho các phi hành gia đem lên phi thuyền của họ để bay lên mặt trăng và ở đó ít lâu, sử dụng thức ăn này như một nguồn năng lượng thay thế thịt động vật mà không thua kém, thậm chí còn vệ sinh và cũng là nguồn thực phẩm tương lai của các khách du lịch lên mặt trăng đã đăng ký từ trước năm 2000.
Vậy “thịt chay” mà các công ty kinh doanh thực phẩm ở nước ngoài này có gì khác hơn “thịt nhân tạo”? Chẳng hạn như việc “nuôi bò chay” trong phòng thí nghiệm cho ra món “thịt băm Frankenstein” với giá hơn 250.000 euro ở London, là một thông tin thú vị. Nhưng còn gì nữa?
Giới ăn chay thực dưỡng thuần thực vật lo ngại về sức khoẻ khi dùng loại thực phẩm “phi tự nhiên” này. Có lẽ vì sự can thiệp của các loại hoá chất để tạo mùi hương hoặc vị ngọt, mặn và gia phụ phẩm, cũng như chất bảo quản.
Tuy nhiên, vì thịt nhân tạo khá đắt nên họ đang kỳ vọng năm 2023, có thể một miếng sandwich bán 12 USD đủ vốn, nhưng về sau có thể rẻ hơn. Hiện tại có giá gấp bốn lần.
Thật ra dù là “thịt chay” hay “thịt nhân tạo”, không chỉ các hãng kinh doanh thực phẩm ủng hộ, mà chính người tiêu dùng cũng muốn. Bởi vì xu thế bảo vệ trái đất, giảm hiệu ứng nhà kính, giảm nhiệt độ trái đất là điều mà chúng ta phải làm mọi cách để kịp với tốc độ băng tan chảy, trái đất nóng dần và cây cỏ cũng đã biến mất. Thật ra, dù là “thịt chay” hay “thịt nhân tạo”, không chỉ các hãng kinh doanh thực phẩm ủng hộ, mà chính người tiêu dùng cũng muốn. Bởi vì xu thế bảo vệ trái đất, giảm hiệu ứng nhà kính, giảm nhiệt độ trái đất, là điều mà chúng ta phải làm mọi cách để kịp với tốc độ băng tan chảy, trái đất nóng dần và cây cỏ cũng đã biến mất. Tại Việt Nam một ký thịt heo đã có giá hơn 200.000 đồng. Tại Trung Quốc, dịch tả heo châu Phi đã khiến cho một số vùng trên đất nước này rơi vào cảnh thiếu và thèm thịt, đẩy giá thịt heo lên đỉnh điểm, và có lẽ Trung Quốc nên là nơi tiêu thụ thịt có nguồn gốc thực vật tốt nhất và thói quen tiêu dùng của người dân khá dễ dãi, có thể thay đổi.
Theo một bài báo trên inquirer.net cho rằng: “Càng ngày khách hàng của chúng tôi càng muốn có nhiều thực vật và rau củ trong chế độ ăn uống của họ và giảm tiêu thụ thịt”, Eric Christianson, giám đốc tiếp thị của Perdue, nói. Nổi tiếng nhất với thịt gà, Perdue hồi tháng 9 ra mắt các sản phẩm “Chicken Plus”, một món chiên cốm thân thiện với trẻ em làm bằng thịt gà, đậu xanh và súp lơ – mà theo họ thật hoàn hảo cho những phụ huynh nỗ lực tạo cho con mình thói quen ăn rau củ. Trong khi đó, thị trường sữa thực vật cũng đã chiếm đến 13% doanh số. “Sữa bò giảm vì lý do sức khoẻ, trong đó có dị ứng”, Christianson nhận định.
Những tay chơi lớn đang vốn hoá dựa vào sự thành công của các sản phẩm từ các công ty như Beyond Meat và Impossible Burger. JBS, nhà sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới, đang tiếp thị một loại bánh mì kẹp đậu nành ở Brazil kể từ mùa hè, gồm có củ cải, tỏi và hành, hương vị tương tự thịt bò tái nghiền. Hãng sản xuất thịt lớn nhất nước Mỹ, Tyson Foods, hồi tháng 6 ra mắt một dòng protein gốc thực vật mới và dòng hỗn hợp thịt-rau có tên là “Raised & Rooted” (Nuôi và trồng). Các đối thủ cạnh tranh như Hormel Foods, Perdue Farms và Smithfield đã công bố những phát kiến tương tự, hòng có được một lát mỏng của thị trường mới này. “Văn hoá thực phẩm đang thay đổi với tốc độ nhanh”, Bryan Kreske, giám đốc nhãn hàng của Hormel Foods, nói.
Trần Thu Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này