15:30 - 07/03/2016
TPHCM muốn thí điểm vận chuyển cấp cứu như nước ngoài
Vận chuyển cấp cứu như nước ngoài, đó là mong muốn của sở Y tế TPHCM khi chọn mô hình Paramedic vận chuyển cấp cứu (VCCC) ngoại viện.
Dự kiến trong quý 1/2016 sở sẽ trình đề án lên UBND TPHCM và xin bộ Y tế cho thí điểm. Một mong muốn hay, nhưng thách thức còn nhiều phía trước.
Dưới 1% người dân đi cấp cứu bằng xe y tế
17h50 phút chiều 29/2, trên con đường Sư Vạn Hạnh nối dài, quận 10, TPHCM, một xe cấp cứu của bệnh viện quận 7, TPHCM trực chỉ bệnh viện Nhân dân 115 để chuyển bệnh.
Tuy nhiên, dù chỉ cách cổng bệnh viện không đầy 100 mét, xe phải loay hoay gần 15 phút để di chuyển, đơn giản vì lúc đó là giờ cao điểm, đường kẹt cứng xe.
Hình ảnh xe cấp cứu khó di chuyển vì nạn ùn tắc giao thông không phải xa lạ ở TPHCM. Điều này chắc chắn ít nhiều ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân trên xe vì cấp cứu được xem là cuộc chạy đua với thời gian và tử thần.
Một nghịch lý là dù xây dựng được một trung tâm y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao rất mạnh, nhưng hàng chục năm qua TPHCM lại chưa có được một mạng lưới VCCC hiệu quả, đáp ứng mong đợi của người dân.
Thống kê cho thấy trong năm 2013 tại TPHCM có khoảng 831.500 lượt người vào cấp cứu tại các bệnh viện công lập, nhưng có chưa đến 1% người sử dụng phương tiện cấp cứu của ngành y tế.
Đa phần người dân tự đến bằng các phương tiện khác nhau, trong đó có không ít trường hợp bệnh nhân gặp khó khăn trong di chuyển như già yếu, bại liệt do tai biến, gãy cổ xương đùi rất cần sự trợ giúp của nhân viên và phương tiện y tế cấp cứu chuyên nghiệp.
TS.BS Lê Trường Giang, chủ tịch hội Y tế công cộng TPHCM, nhận định: “Nếu bệnh nhân không được cấp cứu chuyên nghiệp, tính kịp thời và an toàn cho họ chắc chắn không được bảo đảm. Không ít trường hợp đã tử vong trên đường cấp cứu hoặc bị di chứng suốt đời do VCCC không đúng kỹ thuật”.
Ngoài khó khăn khách quan là đường sá nhỏ hẹp, mật độ giao thông trên đường quá lớn, việc VCCC tại TPHCM còn hạn chế ở chỗ chưa hình thành được một cơ quan điều hành thống nhất hệ thống cấp cứu để khai thác và sử dụng hiệu quả hơn với 200 xe cấp cứu hiện có. Chưa kể TPHCM chưa có được phương tiện cấp cứu đường sông, đường biển và đường không.
Paramedic là mô hình phù hợp
TS.BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc sở Y tế TPHCM, cho biết thế giới có hai mô hình vận chuyển cấp cứu là SAMU và Paramedic.
Mô hình SAMU triển khai ở Pháp và một số nước châu Âu, theo đó mỗi xe có bác sĩ và điều dưỡng đi cùng, và xe được trang bị phương tiện đầy đủ để cứu chữa bệnh nhân ngay trong xe trước khi đưa về bệnh viện để điều trị tiếp tục.
Trước đây bệnh viện cấp cứu Trưng Vương TPHCM hoạt động theo mô hình SAMU, nhưng trong một thời gian dài mô hình tỏ ra không phù hợp vì đầu tư tốn kém và không hiệu quả với những địa bàn xa xôi.
Sau khi tham quan và tìm hiểu mô hình VCCC Paramedic triển khai tại Anh, Úc, Mỹ, Canada, sở Y tế TPHCM đã nhận ra nhiều điểm tích cực của mô hình, phù hợp với địa bàn thành phố. BS Tăng Chí Thượng nói: “Ở đây nhiệm vụ của xe cứu thương chỉ là tiếp cận hiện trường nhanh nhất.
Trên xe không có bác sĩ và điều dưỡng mà chỉ có hai nhân viên sơ cứu ngoại viện (nhân viên Paramedic) có trách nhiệm sơ cứu và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất”.
Để triển khai Paramedic, theo BS Thượng cần tổ chức nhiều trạm cấp cứu vệ tinh trải rộng trên địa bàn thành phố. Thuận lợi của mô hình này là thành phố có sẵn trung tâm cấp cứu 115, chỉ cần tổ chức lại là có thể đảm nhiệm vai trò điều phối VCCC.
Tuy nhiên, thách thức cho Paramedic cũng khá nhiều. Trước nhất đây là mô hình VCCC hoàn toàn mới, lần đầu có ở Việt Nam, vì thế ngành chức năng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế khi triển khai. Một thách thức lớn khác là việc đào tạo nhân viên Paramedic một cách bài bản theo chương trình được bộ Giáo dục và đào tạo và bộ Y tế thẩm định và công nhận.
BS Thượng cho biết một số trường đại học Úc đã tiếp xúc với đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM và họ sẵn sàng hỗ trợ đào tạo nhân viên Paramedic theo tiêu chuẩn quốc tế. Đầu vào của chương trình là học sinh tốt nghiệp THPT hoặc y sĩ, điều dưỡng. Sau khi được đào tạo, họ phải qua thực hành một năm mới được cấp bằng chứng nhận nhân viên Paramedic.
Tuần qua trung tâm cấp cứu Vạn Khang SOS đã ra mắt và hoạt động theo hình thức Paramedic. Mặc dù được hội Y tế công cộng TPHCM hỗ trợ về chuyên môn, nhưng sự bền vững của trung tâm này được đặt ra vì do tư nhân đầu tư, khách hàng còn xa lạ với việc dịch vụ và họ phải trả một số tiền nhất định mới nhận được dịch vụ cung cấp.
Bình Yên
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này