13:15 - 29/03/2016
Thích coi truyền hình thực tế, bạn có thể là kẻ tự cao
Nhưng những người coi loại hình giải trí này nhiều có nhiều khả năng vô tích sự và chỉ quan tâm đến chính mình, theo một nghiên cứu cho biết.
Từ “Kẻ học việc và người anh lớn nổi tiếng” đến “Những bà nội trợ thứ thiệt” và “Sánh kịp với nhà Kardashian”, truyền hình thực tế không hề thiếu.
Nhưng những người coi loại hình giải trí này nhiều có nhiều khả năng vô tích sự và chỉ quan tâm đến chính mình, theo một nghiên cứu cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích tính cách và thói quen bộc lộ của gần 600 đàn ông và đàn bà. Qua đó, họ phát hiện ra rằng một sự ưu ái coi truyền hình thực tế có liên quan đến mức độ tự cao tự đại nhiều hơn.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ không thể chứng minh được có phải truyền hình thực tế thực sự làm cho hành vi tự ái kỷ trở nên mạnh hơn, hay là chính những kẻ tự ái kỷ bị cuốn hút một cách tự nhiên bởi các show này.
Nhà nghiên cứu Ted Dickinson, Đại học bang Ohio, nói: “Tôi ngờ rằng sự thực nằm đâu đó ở giữa – một số người có xu hướng tự ái kỷ sẽ tìm đến các nhân vật truyền thông “xem xem” với họ, trong khi những người khác coi truyền hình thực tế lại thấy sự tự ái mộ như là hành vi được bình thường hoá và bắt đầu trở nên hâm mộ chính mình hơn.”
Được công bố trên tạp chí Psychology of Popular Media Culture, nghiên cứu này đã yêu cầu 565 sinh viên đại học báo cáo, theo một thang điểm, họ thường coi các loại hình truyền hình khác nhau như thế nào.
Các sinh viên đã đánh giá 15 loại khác nhau – phiêu lưu hành động, hài, phim tội phạm, giải trí thông tin, game show, tin tức, chương trình chính trị, truyền hình thực tế, kịch, thể thao, phim kinh dị/rùng rợn, trò chuyện ban ngày và trò chuyện đêm khuya.
Những người tham gia cũng được hỏi về toàn bộ lượng thời gian họ dành ra để coi tivi, trước khi hoàn thành Bộ chuẩn đánh giá tính tự ái mộ (NPI) – một bảng gồm 40 câu hỏi các loại được các nhà tâm lý học dùng để đo tính tự ái kỷ cận lâm sàng.
Mỗi người tham gia đã chọn giữa một trong hai khẳng định: “Tôi thấy rằng thật dễ thao túng mọi người” hoặc “Tôi không thích điều đó khi tôi thấy mình thao túng mọi người”.
Con số lựa chọn chỉ ra tính tự ái kỷ sau đó được thêm vào bảng điểm NPI đối với mỗi cá thể.
Tính tự ái kỷ có xu hướng bộc lộ như là ý thức tự đề cao, ý thức về quyền được làm và độc nhất vô nhị, thiếu sự đồng cảm, xu hướng lợi dụng người khác và một mối bận tâm mạnh mẽ đến danh tiếng và thành đạt.
Những người báo cáo thời lượng coi tivi hàng ngày cao hơn điểm NPI được đánh cao hơn, cũng như những người coi nhiều truyền hình thực tế hơn, trong khi những người coi tin tức nhiều hơn điểm thấp hơn.
Tuy nhiên, những người ưu tiên coi các chương trình tin tức có xu hướng điểm tương đối thấp về tính tự ái kỷ.
“Điều thú vị là ưu tiên thích xem tin tức lại tương quan tiêu cực với tính tự ái một,” các nhà nghiên cứu nhận xét trong báo cáo.
“Một giải thích khả dĩ đối với phát hiện này là các cá thể chú ý đến tin tức thường tham gia việc dân sự và ít ích kỷ hơn,” báo cáo bổ sung qua trích dẫn các kết quả từ nghiên cứu trước đó của Đại Học Antwerp và Đại học Pennsylvania.
Nghiên cứu hiện nay liên quan đến những tham dự viên độ tuổi trung bình là 20 và TS Dickinson lưu ý rằng có thể kết quả sẽ khác khi điều tra những người cao tuổi hơn.
“Hầu hết các nghiên cứu về tính tự ái kỷ trên một phạm vi tuổi rộng hơn điều thấy rằng tuổi tác và tính ái kỷ một tương quan tiêu cực – tức là người lớn tuổi hơn có xu hướng ít tự cao tự đại hơn người trẻ,” ông nói.
“Cũng có bằng chứng cho thấy rằng người trẻ hơn có thể coi truyền hình thực nhiều hơn, và họ ưu tiên coi các chương trình dựa trên lối sống trong khi những người lớn tuổi hơn xem truyền hình thực tế thích coi các chương trình thi đua hơn.
“Nghiên cứu của chúng tôi không quan sát hai kiểu truyền thực tế một cách riêng biệt, nên chúng tôi rõ ràng mong muốn nghiên cứu này được mở triển khai ở một phạm vi tuổi tác rộng hơn với các mô hình tinh tế hơn giữa các loại truyền hình thực tế.”
Khởi Thức
Theo SKCĐ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này