
11:05 - 02/06/2019
Khó xử phạt hút thuốc nơi công cộng
Năm 2012, luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời ở nước ta nhằm góp phần hạn chế bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá và nâng cao sức khoẻ cộng đồng. Luật đầy đủ quy định xử phạt người vi phạm, nhưng từ quy định đến thực tế vẫn còn khoảng cách lớn.
Bến xe Củ Chi nằm trên quốc lộ 22, thị trấn Củ Chi, hàng ngày có hàng trăm lượt xe tủa về các vùng của TP.HCM, địa phương lân cận và ngược lại. Nhưng như nhiều bến xe khác, tình trạng hút thuốc lá ở đây vẫn diễn ra vô tư.
Ngồi chờ trên xe buýt tuyến 13 xuất phát về trung tâm thành phố, sáng ngày 10.5, trong cái nóng oi ả mùa hè, Nhàn, sinh viên đại học HUFLIT, dùng khăn bịt mũi vì một thanh niên ngồi hàng sau hút thuốc phả khói như ở nhà mình, bất chấp cái nhìn khó chịu của chịvà một số hành khách khác trên xe.
Nhưng đâu chỉ trên xe, bên ngoài nhiều người cũng thoải mái hút thuốc, không chỉ hành khách mà cả nhân viên bến xe. Một nữ nhân viên soát vé xe nói: “Là phụ nữ, tôi cũng rất bực mình vì mùi khói thuốc, nhưng ở đây đều thế, không ai bị nhắc nhở hay xử phạt gì”.
Tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng gần như phổ biến ở nước ta, dù quy định xử phạt của luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời nhiều năm nay. Tại hội thảo giới thiệu đề án “Tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc, thông qua tăng cường thưởng phạt và sự tham gia của cộng đồng tại bến xe buýt Sài Gòn và bến xe Miền Tây”, trong tháng 5.2019 tại sở Giao thông vận tải TP.HCM, bà Nguyễn Hoàng Yến, giám đốc trung tâm Tư vấn sức khoẻ và phát triển cộng đồng, cho biết dù đã tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc tại khu vực giao thông công cộng từ năm 2012, nhưng trong hai năm 2017 và 2018, giới quản lý vẫn chưa xử phạt được bất kỳ trường hợp vi phạm nào.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu bày tỏ tình trạng khó khả thi của việc phòng chống thuốc lá tại các bến xe, vì khó giám sát và xử lý vi phạm. Thật vậy, với một lượng hành khách 4.000 – 5.000 người ra vô mỗi ngày như bến xe Miền Tây, việc nhắc nhở không hút thuốc thôi đã khó khăn, huống gì xử phạt. Trong khi đó, theo đại diện của bến xe buýt Sài Gòn, hành khách đi xe rất đa dạng và phức tạp, nếu nhân viên bến xe nhắc nhở hoặc xử lý không khéo, dễ dẫn đến cãi vã, thậm chí gây gổ. Có lẽ thế mà tại nhiều điểm giao thông công cộng, người ta thường thấy cảnh nhiều bảo vệ và nhân viên “ngó lơ” người hút thuốc, vì họ biết “dây vào” rất phức tạp.
Một lý do khác khiến khó xây dựng và hình thành môi trường không khói thuốc ở nơi công cộng là việc quảng cáo, tiếp thị thuốc lá vẫn diễn ra ngang nhiên, như “tiếp sức” hoặc “mời gọi” hành vi hút thuốc của hành khách trong thời gian họ chờ đợi đi xe.
Hút thuốc nơi công cộng được xem là phạm luật, nhưng không gì đáng trách hơn khi việc này xảy ra cả ở bệnh viện, nơi bệnh nhân cần một môi trường trong lành để mau chóng phục hồi sức khoẻ. Tại khu khám ngoại trú bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, thi thoảng người ta vẫn chứng kiến cảnh những ông bố hút thuốc trong khi chờ đưa con đi khám bệnh. Gặp cảnh này, các bảo vệ bệnh viện nhắc nhở ngay, nhưng khi bảo vệmới quay đi, là không ít người quay lại hút tiếp.
Hút thuốc không chỉ làm hại mình, mà còn gây hại cho người chung quanh. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm thế giới có hơn 600.000 ca tử vong chỉ vì hút thuốc thụ động, nghĩa là hít khói thuốc lá từ người khác hút. Những cái chết này đến từ nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng hô hấp dưới, hen suyễn và ung thư phổi. Đáng chú ý, dù nam giới thường là người hút, nhưng tử vong lại xảy ra chủ yếu cho… phụ nữ và trẻ em.
Tuy nhiên, theo một bác sĩ chuyên ngành hô hấp, phòng chống hút thuốc nơi công cộng không nên hiểu cực đoan là ngăn cấm hoàn toàn việc hút thuốc, bởi đây có thể là thói quen của nhiều người, không dễ cấm đoán. Thay vào đó, nên thực hiện uyển chuyển là xây dựng khu vực dành riêng cho người hút thuốc, như các sân bay vẫn làm. Vừa qua, tập đoàn Southern Globe Corporation của Singapore đã giới thiệu một giải pháp thú vị, đó là xây những cabin ở nơi công cộng để người thèm thuốc lá vào hút, sau đó khói thuốc bên trong được xử lý thành không khí sạch đến 99,95% trước khi thải ra ngoài.
Dương Cầm (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này