15:14 - 31/10/2018
Heo giả chồn và ẩm thực thời thứ gì cũng giả
Menu của quán N. trên đường Rạch Bùng Binh có món “heo nướng giả chồn”. Tên nghe thật kêu nếu ai đã từng ăn qua món chồn hương còn gọi là cầy hương.
Chồn hương đích thị ngon hơn heo nướng giả chồn ở quán N. một trời một vực.
Heo nướng giả chồn quán N. được làm bằng thịt thăn và mông con heo sữa. Da heo được phết gia vị, nướng vàng luồm và giòn rụm. Mới nhìn trông ngon chết đi được. Ăn vào chỗ da ấy cũng ngon. Nhưng chỗ thịt của con heo còn bú làm sao sánh được với con chồn hương nuôi mười tháng tuổi, giá ở nhà hàng ít gì cũng trên một triệu rưỡi một ký hơi. Kết cấu thịt khác nhau một trời một vực. Nói chồn ngon hơn giả chồn một trời một vực là vậy. Nhiều người không tinh ý, không nhận ra đó là heo sữa, vì thịt trình bày hoàn toàn giống như kiểu các nhà hàng trình bày món chồn hương nướng. Do khổ thịt con chồn mỏng, da nướng vàng ruộm, nên nó được xắt thành những miếng thịt dày chừng nửa phân, dài độ năm phân, xếp phần da quay lên, thịt gối nhau theo chiều dài, nhìn là muốn ăn. Nhưng món chồn hương thiệt này ăn với mắm ruốc, với lá mơ, sả, riềng, é quế theo phẩm cách thịt chó, mới điệu đà. Mắm ruốc cũng phải đạt chuẩn truyền thống mới đủ độ cho con thuyền ngon vào bến giác. Mắm ruốc Sài Gòn phần nhiều giống như mắm ruốc “công nghiệp”, lỏng le. Ăn kiểu đó cũng là cách chuyển loài, như con người chuyển giới. Chồn “à la” cày. Những người không quen ăn heo “baby” này không mạnh miệng để ăn. Dẫu rằng, với mực sữa, ghẹ sữa và hàu sữa, họ chẳng mấy ghê răng, mắt sáng lên như Archimède tìm ra chân lý từ trong thùng nước tắm.
Giả kiểu tệ như vậy chắc cũng như “tin giả”. Từ sau cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, từ “tin giả” trở nên thời thượng nhờ ngài Tổng thống Donald Trump. Nhưng tin giả phải đâu mới có từ đó. Khởi thủy, nếu ta lấy khởi thủy theo Kinh Thánh, cũng đã có tin giả. Người tung tin giả là con rắn. Cái món ăn bà Eva – người mà ông Adam không còn chọn lựa nào khác khi tìm hiền thê gá nghĩa trăm năm, là món trái cây gì, tới nay không ai biết. Cái cây ấy “trông mát dịu, nàng đã hái trái của nó, và ăn, và cũng đã đưa cho chồng nàng, và ông đã ăn. Rồi đôi mắt cả hai đều mở ra, và họ biết họ đang… không bận gì”1. Nhưng món ăn của hai người đã mở toang cánh cửa cho ngành thời trang đấy thôi! Mới biết ẩm thực lợi hại lắm chớ chẳng chơi. Mấy ông họa sĩ vẻ cái món ấy như trái táo là sỉ nhục thứ trái mà con rắn phải cất công đưa “tin giả”.
Còn một món heo khác, lần này không phải giả cầy mà làm ra “vẻ cầy”. Vì thịt ba rọi dù có là Thanh Nga thiên tài diễn xuất cũng không giống thịt cầy được. Nhưng “vẻ cầy” khi nó được cuộn với riềng và nướng. Con lợn đến giờ không còn “ủn ỉn mua tôi đồng hành” nữa mà “ủn ỉn mua tôi đồng riềng”, thứ củ làm nên vẻ “con chó ăng ẳng mua tôi đồng riềng”. Cái vị của riềng thôi vào miếng thịt heo ba rọi nướng ăn với ngò gai cũng tạo được vị riêng nhưng không hề chó lấy một chút. Sáng tạo của quán 6A trên bờ kè không biết rồi có bền vững không, như mong ước đối với nhiều thứ phát triển khác.
Gần đây còn xuất hiện một món ăn giả rất 4.0 ở Mỹ. Số là bộ Nông nghiệp Mỹ theo dõi và biết sản lượng tiêu thụ thịt bò Trung Quốc tăng mạnh, nhưng bình quân đầu người mới đâu chừng 4,1kg mỗi năm. Trong khi người Mỹ ăn thịt bò nhiều gấp người Trung Quốc đến hơn sáu lần, nên họ đâm ra sợ, muốn giảm.
Và sản phẩm đang gây phấn chấn đến từ Silicon Valley lần này không phải là một ứng dụng thần kỳ khác hoặc một trải nghiệm thực tế ảo nào mà là ẩm thực. Độc hơn thịt dzịt! Đáp ứng mong muốn giảm thịt của dân Mỹ, Thung lũng Silicon cho ra đời một loại burger không có thịt mà lại có thịt. Các công ty khởi nghiệp (startup) như Impossible Foods và Beyond Meat bắt đầu nhắm tới các nhà hàng và tiệm tạp hóa bằng một thứ burger hoàn toàn không có một chút dính líu nào đến bò cái, nhưng vẫn có những vị y chang thịt nhằm làm giảm tác động môi trường của việc sản xuất gia súc. Tiền bạc đua nhau đổ vào đầu tư cho các startup đó. Vì nội chuyện “đánh rắm” của đàn gia súc Mỹ cũng gây ra biết bao khí thải nhà kính. Cả hai công ty sử dụng công nghệ thực phẩm để tái tạo thịt thật, sản xuất ra các loại burger có mùi, khen khét, có màu thịt đỏ y như được làm hoàn toàn từ bò.
Đúng là thịt công nghệ!
Ngữ Yên (theo TGTT)
(1) Sáng thế ký, 3: 8-12
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này