10:21 - 16/01/2020
‘Hằng YesHue’ và hành trình đưa bún bò ra thế giới
Tháng 10/2018, Lê Thị Kim Hằng, người sáng lập YesHue, lặn lội qua bốn bang của Mỹ tìm mối làm ăn. Hằng đã tìm được đối tác là nhà phân phối Anna Gourmet LLC (Washington, D.C), do bà Anna Lê, một người Huế làm chủ, chuyên đưa hàng vào các nhà hàng của người Việt.
Không dừng lại ở đó, sản phẩm khởi nghiệp của cô gái Huế còn sang Anh, Úc. Hằng còn bật mí cô đang làm việc với đối tác Nhật để xuất hàng đúng dịp Tết Canh Tý 2020. Trò chuyện với TGHN về những dự định của mình trong năm nay, Hằng nói thêm:
Năm 2020 YesHue đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ là chính, thông qua nhà phân phối Anna Gourmet LLC. Chị Anna gốc Huế, rất yêu Huế và có cùng niềm đam mê muốn mang món ăn xứ Huế đến với mọi người. Vì vậy, chị rất tâm huyết và nỗ lực phát triển sản phẩm YesHue trên đất Mỹ. Với các thị trường Úc, Canada, đa phần YesHue xuất qua kiểu thương mại điện tử (TMĐT). Đây là cách tiếp cận khách hàng thuận lợi, họ ở bất kỳ đâu cũng có thể mua được sản phẩm của YesHue mà không cần phải đi đến các điểm bán như siêu thị, chợ. Các kênh phân phối TMĐT đang dần thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, nó khiến những người bận rộn trở nên tiện lợi hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, đây cũng là kênh giúp nhận diện thương hiệu sản phẩm nhanh chóng và đơn giản. Hiện tại, YesHue có bán tại Amazon, eBay, Lazada, Sendo, Shopee… YesHue đang được một đối tác làm TMĐT là TradinhFoe (Na Uy) hỗ trợ làm về mảng này. Dù doanh số chưa cao, nhưng YesHue tin tương lai sẽ mang lại kết quả tốt hơn.
– Gác lại chuyện bán buôn, mình luôn thắc mắc YesHue lấy đâu ra nguyên liệu cho đủ hàng xuất qua tận Mỹ và các nước khác?
– YesHue có mạng lưới cung cấp nguyên liệu rộng lớn. Nguyên liệu được chúng tôi liên kết trồng, hợp đồng bao tiêu với người dân, như sả, ớt của YesHue được trồng tại huyện A Lưới, mắm ruốc Huế thì do các hộ dân làng chài tại huyện Phú Vang cung cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi kết hợp với YesHue, người dân không lo đầu ra nữa. Mình cũng xin khẳng định, YesHue liên kết trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn an toàn và theo hữu cơ, giảm tác động hoá học lên môi trường, có như thế sản phẩm mới đáp ứng quy định của thị trường khó tính như Mỹ.
Ngoài công việc kinh doanh, Hằng cũng dành thời gian đến tập huấn cho nông dân cách trồng sả, ớt… cho đúng chuẩn để có nguồn nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng.
– Lâu nay ăn bún bò Huế người ta thường quen với những thứ gia vị tươi, đặc trưng từ sả, hành phi, ớt, đặc biệt là ruốc…, tuy nhiên, khi qua chế biến, YesHue làm sao để giữ nguyên bản vị?
– Ở YesHue, không phải sả nào cũng có thể nấu bún bò Huế, mà phải là sả tím – nhỏ xinh nhưng rất thơm. Con ruốc chỉ có ở một vài vùng biển Huế mới phù hợp, để cho ra hương vị thanh và ngọt thơm. Sau các quá trình sơ chế nguyên liệu, muối + sả + ớt + đường phèn + ruốc… được cho vào nấu cô đặc lại. Sản phẩm không có chất bảo quản. Chúng tôi không bỏ quá nhiều ớt, vì không phải ai cũng ăn cay giỏi như người Huế, mà bán kèm sản phẩm tương ớt Huế để ai muốn ăn cay có thể sử dụng. YesHue mất hai năm nghiên cứu để gia vị bún bò Huế khi bỏ vào nước dùng sẽ không làm đục nước, với người Bắc, nước dùng dù như thế nào phải luôn trong. Thú thật, đưa sự tinh tế và quy trình hoá được sự cầu kỳ trong món ăn Huế quả là không dễ, mỗi lần tôi nghiên cứu ra một vị nào đó đều đưa cho gia đình và bạn bè cùng thử, nêu ý kiến để giúp hoàn thiện sản phẩm hơn. Trong quá trình làm, cũng từng phải đổ đi không biết bao nhiêu lần, nhưng Hằng luôn có niềm tin mình sẽ chinh phục được, và cuối cùng đã thành công.
– Khởi nghiệp chưa lâu nhưng YesHue đã lấy cơ bản các chứng nhận an toàn thực phẩm quốc tế? Cách nào vậy?
– Cũng đơn giản thôi, trước tiên YesHue tìm hiểu kỹ các quy định và yêu cầu của các chứng nhận này, công tác chuẩn bị về hồ sơ và trang bị cơ sở kỹ lưỡng, khi gặp khó khăn thì tìm hiểu kinh nghiệm của các anh chị đi trước và tìm kiếm thông tin trên mạng để tham khảo. Nhờ vậy, chúng tôi đạt tiêu chuẩn hệ thống an toàn thực phẩm quốc tế ISO 22000:2005, FDA Hoa Kỳ.
– Được biết, ngoài kinh doanh, Hằng đang có dự án sinh thái du lịch nông nghiệp?
– Đúng vậy, đó là một dự án hệ sinh thái du lịch vùng kết nối tài nguyên thiên nhiên, các hộ dân làm du lịch sinh thái, các hộ dân làm nông nghiệp trải nghiệm, các điểm du lịch thuần sinh thái trải nghiệm, phát huy bản sắc của đồng bào Cơ Tu (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Chúng tôi mong muốn dự án này có thể phát triển thương hiệu hệ sinh thái du lịch của địa phương, giúp phát triển bền vững và tạo sinh kế cho người dân vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của Thừa Thiên – Huế.
– Tham vọng của YesHue là gì?
– YesHue muốn phát triển thương hiệu đặc sản ẩm thực Huế – văn hoá Việt Nam vươn ra thế giới, xứng đáng với giá trị vốn có. Hiện tại, YesHue đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới trong khu công nghiệp Phú Bài – Huế, với diện tích khoảng 3.000m2, như thế mới đáp ứng sản lượng cho nhu cầu thị trường.
Bún bò
Một trong những đặc sản của cố đô Huế, được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á, bởi nó thể hiện được những tinh tuý của ẩm thực và văn hoá bản địa. Sự kết hợp hài hoà nguyên lý âm – dương trong nguyên liệu, sự tinh tế trong xử lý gia vị tạo nên “món xúp ngon nhất thế giới”, theo ông Anthony Bourdain, cố đầu bếp kiêm người dẫn chương trÌnh ẩm thực nổi tiếng thế giới.
Trần Quỳnh ghi (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này