09:55 - 03/01/2020
Góc quê, xóm nhỏ, Tết sum vầy
Chuẩn bị những ngày Tết sum vầy, ông Nguyễn Thanh Vũ, chủ vườn sinh thái Xẻo Nhum (khu vực 5, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), đã tái hiện sinh cảnh làng quê trong khu vườn rộng hơn 2ha.
Sáng ngày 26/12/2019, Đường hoa Xẻo Nhum dẫn về không gian chờ đợi Tết sum vầy, chính thức mở cửa đón du khách.
Điểm hẹn điền dã
“Ông chủ Xẻo Nhum tiết lộ muốn tái hiện một không gian tết xưa: gói bánh, cho chữ, dạo chợ ngắm cảnh hoa thơm cỏ lạ… và nhiều thứ khác cho một cái tết đoàn viên”, đạo diễn Đỗ Khuê nói. Nghe đồn khách ngủ lại Xẻo Nhum được dẫn đi mò ốc mương vườn. Con ốc đó mới là món ngon nhứt hạng. Hồi xưa, bắt con ốc bươu, gỡ bỏ vỏ ốc giữ cho ốc sống, nuôi trong trái dừa (cho ăn cơm dừa, uống nước dừa) con ốc mập mạp, béo tốt, ngon lắm. Hổng biết Xẻo Nhum có làm vậy được không?, ông Khuê đặt câu hỏi.
Bà chủ Xẻo Nhum, có vẻ chăm lo món vịt nấu củ ấu thay vì vịt nấu chao, khoai môn hay món vịt tiềm dưa cải, v.v. với tham vọng chiếm trái tim của thực khách. Củ ấu thuỷ sinh, mọc ở các ao hồ, cả miền Nam – Bắc đều có, với vẻ ngoài đen đúa, nhưng thịt bên trong ngon tuyệt.
Ở Xẻo Nhum, ông chủ hóm hỉnh khiến nhiều người tới đây để trò chuyện giải khuây. “Vừa nói buồng chuối này ngon quá, một đứa nhà vườn xắn liền một nải cho vô bịch nói “em biếu chị”. “Trời đất, thiệt hả. Chị cảm ơn nha. Má chị thích chuối xiêm lắm”. “Vậy hả chị, em biếu bác thêm một nải. Thằng nhà vườn thiệt dễ thương”, chị du khách kể cho bạn nghe.
Chị kia thấy một em nhà vườn khác liền kêu lại trách, “Sao hồi nãy chị hỏi em nải chuối, củ khoai em làm thinh? Bên đây, em nhà vườn nào đó cho nè”. “Chị chỉ em thằng nào?” Em nhà vườn hỏi. “Đó, đó… em mặc quần đùi đứng chỗ cái ao đó”, chị du khách chỉ tay, nói. “Đúng rồi, của ổng thì ổng cho chứ tụi em cho sao được. Vườn này của ổng mà”, em nhà vườn trả lời.
Trong khi đó, Cồn Sơn là điểm đến giữa sông Hậu. Bà Bảy Muôn (Phan Kim Ngân) điều hành câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, nói: Năm qua, câu lạc bộ đón 30.000 khách tham quan, cả trong và ngoài nước, tăng gần 30% so với năm 2018, tạo việc làm mới và nâng cao thu nhập cho năm hộ gia đình còn khó khăn. 4.000 đoàn khách sau khi bắt tay với mười đối tác lữ hành mới, đã nâng tổng số đối tác lên 40. Bà Bảy Muôn nói mọi nhà đang tranh thủ sửa sang, trang hoàng nhà cửa, chú ý không gian trưng bày những cổ vật từ thời khẩn hoang.
Đường đua hoa kiểng
Ông Đoàn Hữu Bốn, giám đốc hợp tác xã hoa kiểng Bình An, khu vực Bình An, phường Long Hoà, TP Cần Thơ, cung ứng hoa cho thành phố để làm đường hoa và đăng ký ba lô để bán ở bến Ninh Kiều. Năm nay, ông phải giảm một lô so với năm ngoái do tiền thuê, tiền điện, nước tăng. Mong muốn của ông là thành phố dành cho người trồng hoa có không gian để trưng bày và bán hoa thành một khu, vừa làm đẹp cho thành phố, vừa giúp bà con có thu nhập; đỡ phải tốn chi phí làm đường hoa, mà bà con cũng đỡ phải thuê lô, như một cách chia sẻ.
Từ năm ngoái, hiếm có người chi bạc trăm triệu, bạc tỷ để mua cây độc, cây lạ chơi tết. Trong khi đó, xuất hiện nhóm yêu hoa hồng. “Hồng này có giá vài triệu một cặp, cho nên chỉ có người thích hoa hồng, hiểu được giá trị thì mới mua”, anh Vương Ngọc Đăng Khoa, vườn hồng Mai Tiên, khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nói.
Sau khi lấy bằng cao học ngành khoa học cây trồng của trường đại học Cần Thơ, anh Khoa đã thuê 300m2 đất tạo vườn hồng với 300 giống, nổi bật có các giống soeur emmanuelle, la parisienne, princess de monaco (thân bụi); bienvenue rose, emilien guillot và angela rose (hồng leo); hồng lửa, hồng nhung, hồng cổ Sa Pa, hồng cổ đào… Mười sinh viên, kỹ sư thuộc ba nhóm cộng tác với anh Khoa, chuyên tư vấn, làm dịch vụ chăm sóc hoa tại nhà (giá 500.000 – 800.000 đồng/tháng). “Lúc cần gấp, chỉ cần chụp ảnh cập nhật cây, hoa tại nhà gởi qua smartphone, là nhân viên kỹ thuật sẽ hỗ trợ ngay”, anh Khoa cho biết.
Bán kiểng qua kênh YouTube
Anh Lư Huy Tuấn, chủ tài khoản Youtube LTK Bonsai, nói: Mới đầu, tôi chỉ quay video clip đăng cho vui, sau này anh em bán được cây thì họ cũng hỗ trợ chi phí để mình duy trì. Giờ quá nhiều người kêu, nên phải lọc lại bớt. Ai bán có tâm, có uy tín thì mình mới quay”.
Chủ vườn kiểng Minh Khang, anh Nguyễn Hiền Khánh, đưa cây kiểng qua YouTube. “Trước tiên, giới thiệu tổng quan của cây, gồm chiều cao, chiều rộng, vành đo… chính xác cả ưu, nhược điểm của cây. Nếu không nói rõ để khách phàn nàn thì mất uy tín, lần sau khó bán”, Khánh nói về cách làm: mỗi video clip giới thiệu khoảng 15 – 20 phút; phát cố định mỗi tuần một lần, mỗi lần 20 cây. Mừng là cứ mỗi lần phát, tôi bán được 80% số cây kiểng. Thông thường phát lên tầm nửa tiếng là có khách gọi đến, khỏi phải thuê lô ra chợ, Khánh có vẻ yên tâm với cách làm này.
YouTuber tạo hình ảnh đẹp, dẫn chuyện duyên dáng để thu hút người xem, người bán kiểng thẳng thắn, minh bạch và có trách nhiệm với sản phẩm. Một sự kết hợp hoàn hảo đang tạo nên sự nhộn nhịp thị trường kiểng cuối năm.
Tiến Nhựt – Ngọc Bích (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này