07:45 - 15/01/2016
Xe Tết, mới hơn chục người mua đã hết vé
Ngày 10/1 vừa qua – ngày đầu tiên bến xe Miền Đông (BXMĐ) mở bán vé tết. Nhưng các hãng xe thương hiệu mới mở quầy chưa hết buổi sáng đã tuyên bố hết vé, dù mỗi nhà xe có hàng chục xe (?)
Các hãng Chín Nghĩa, Thuận Thảo, Thiên Trang, Cúc Tư, Bình Tâm, Sao Vàng – đa phần chạy các tuyến miền Trung, tuyến được cho là đông khách nhất ở BXMĐ… cho biết đã hết vé trong những ngày cao điểm về miền Trung (từ ngày 24 – 28 tháng chạp).
Một số doanh nghiệp khác cũng chỉ còn vé
trong các ngày từ 29 tháng chạp trở đi.
Mới hơn chục người mua đã hết vé
Chầu chực từ 5 giờ sáng trước quầy vé của xe thương hiệu, chị Hoàng Thanh Phi, ngụ quận Bình Tân, quê Quảng Ngãi, đành lủi thủi ra về vì đã có hơn chục người xếp hàng trước.
“Lạ một điều là mới bán có vài chục người là hãng xe đã tuyên bố hết vé, trong khi họ có cả chục xe hoạt động. Kiểu này là họ cố tình đưa ra ngoài bán”, chị Phi bức xúc.
Năm nào cũng vậy, nhà xe thương hiệu cũng mở bán vé xe tết ở bến cho có tụ, để chứng minh ta đây cũng tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tăng giá – thường ngày cao điểm tăng 60%.
Thế nhưng “đòn gió” này chỉ khiến một vài người sướng – đó là những người mua được vé xe thương hiệu tại bến – còn lại nhà xe dùng chiêu lách luật để móc túi thêm tiền hành khách.
“Năm ngoái cũng như năm nay, không ít các hãng xe chất lượng cao mới bán vé tại bến đã hết. Nhưng khoảng mười ngày sau, cũng tại BXMĐ tôi lại mua được vé tết vào ngày 24 tháng chạp (ngày cao điểm) của một hãng xe mà trước đó đã trưng bảng hết vé với số tiền chênh lệch 50.000 đồng, nhưng giá ghi trong vé y cũ”, anh Trần Văn Hùng, ngụ Quảng Ngãi, thông tin.
Với chiêu “bán vé cho người quen”, tết năm ngoái, chủ một hãng xe chạy tuyến Quảng Ngãi, đã vô tư ngồi ngay trong nhà ga bán vé xe tết cho hành khách đi về trong ngày cao điểm; dù trước đó, doanh nghiệp này trưng bảng hết vé, để lấy tiền chênh lệch một tấm vé từ 20.000 – 50.000 đồng, tuỳ theo số ghế.
Đặc biệt, ít nhất ba năm qua và năm nay, ngoài chiêu trên nhà xe còn dùng chiêu thổi giá vé bằng cách mở quầy vé bán bên ngoài bến – như ở phòng giao dịch, ở trụ sở công ty. “Mua ở đây, giá vé đúng quy định tăng 60% trong ngày cao điểm nhưng người mua phải trả tiền tươi nhiều hơn, không mua thì thôi vì vé xe thương hiệu luôn khan hiếm mà”, anh Hùng nói.
Bó tay!
Chuyện xe thương hiệu thổi giá cũ cả chục năm, nhưng chúng ta hãy xem “kịch bản” xử lý của ngành chức năng thì sẽ thấy oải.
Còn nhớ những năm vé tết 2010, 2011, 2012, 2013, năm nào BXMĐ cũng phát hiện có hãng xe thương hiệu bán vé cao hơn quy định từ vài chục đến cả 100%, nhưng cách xử lý thì chẳng khác nào “kệ nó”.
Đó là sau khi bị đình chỉ hay phát hiện sai phạm, doanh nghiệp vận tải chỉ cần đóng phạt (nếu có), điều chỉnh lại giá vé cho đúng quy định thì có thể trở lại bến bán vé bình thường.
Còn nói về chuyện xe thương hiệu bán vé bên ngoài cho khách cao hơn giá quy định thì ai cũng biết, nhưng hình như các ngành chức năng không biết và bằng chứng là năm nào các ngành chức năng cũng có một câu trả lời: “Nếu bắt tận tay chúng tôi sẽ xử lý triệt để”.
Nhưng thử hỏi với cách không chịu làm hay “có lợi ích” như hiện nay thì làm gì các ngành chức năng bắt tận tay được doanh nghiệp, còn dân bắt tận tay thì doanh nghiệp chối bay, chối biến.
Hoạ hoằn lắm người nào “rắn” (đa phần là phóng viên) đóng giả hành khách ghi âm, ghi hình lại để làm bằng chứng khi chuyển đến tay cơ quan chức năng những đối tượng bán vé cao hơn quy định, thì y như rằng sau vài ngày kết quả sẽ là: “dân bị cò hay kẻ xấu lợi dụng để trục lợi, chứ sổ sách, giá in trên vé của doanh nghiệp không hề tăng cao hơn quy định”.
Hay đối với những xe thương hiệu vì ham khách chịu chi giá cao mua vé về quê ăn tết, bằng mọi cách tăng chuyến dưới hình thức núp bóng du lịch lữ hành, ai cũng biết nhưng ngành chức năng cũng thuộc loại không biết, không hay.
Đến khi nào hành khách mua vé xe tết không còn bị bắt chẹt là câu hỏi không có câu trả lời thành thật và có lương tâm.
Hải Anh – Thanh Hùng
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này