Xe ôm – ngày ấy bây giờ
Tin mới
11:06
Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh
10:55
Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Tây Phi
10:23
Các công ty giao hàng mới tận dụng ‘khoảng trống xe điện’
10:13
Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện
09:55
Chứng khoán giảm mạnh: nhà đầu tư đang phản ứng thái quá?
08:51
12 dự án phía Bắc vào chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2023
10:43
37 dự án phía Bắc tranh tài tại bán kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh – 2023
15:45
3 yếu tố trở ngại với xuất khẩu thủy sản
15:41
TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách
10:19
Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?
10:15
Chiến lược và tham vọng mới của Lotte Shopping
09:59
Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu
09:55
Cảng biển Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn
09:48
Tỷ giá hạ nhiệt, giá vàng SJC tiếp tục tăng ngược chiều thế giới
09:32
Bất thường thị trường vàng
15:23
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?
15:08
Giá vàng SJC, vàng nhẫn hạ nhiệt
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
Bản tin thị trường
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiTin tức
2023/09/25 - 1:16:36 PM

09:49 - 19/04/2017

Xe ôm – ngày ấy bây giờ

Nổi tiếng chặt chém và thô lỗ, giới hành nghề xe ôm lắm lúc được coi là “hạ đẳng”. Thế rồi, một số người muốn cải thiện hình ảnh này khi muốn biến xe ôm trở thành những chiếc taxi hiện đại.

  • Đề xuất hàng loạt quy định mới để quản lý…
  • Taxi truyền thống đòi Uber, Grab cạnh tranh sòng phẳng
  • Gọi xe bằng ứng dụng còn như canh hẹ
o dau cung thay Grab Bike

Ở đâu cũng thấy Grab Bike, một nỗi buồn không hề nhỏ của cánh xe ôm.

Vậy mà, mọi thứ thay đổi chóng vánh với đội quân áo xanh của những Grab và Uber. Nhiều người nhận thấy họ từ chết tới bị thương.

Ngậm ngùi… trước đội quân áo xanh

Hơn 20 năm tuổi nghề xe ôm của ông Tài (65 tuổi, Gò Vấp) đang có nguy cơ bị “nghỉ hưu” khi đội quân “áo xanh” (xanh dương của Uber và xanh lá của Grab) như cách nói của ông ngày càng tràn chiếm lòng đường. Theo lời ông Tài, trước đây, nếu siêng chạy kiếm được 200.000 – 300.000 đồng/ngày.

“Còn giờ đây, siêng cỡ nào cũng chỉ được 150.000 đông/ngày, vì không chịu nổi áp lực từ những tài xế trẻ chạy cho Uber và Grab”, ông Tài than vãn. Giờ đây, thay vì long dong ngoài đường đón khách, ông Tài tìm những mối quan hệ trong xóm để chở trẻ đi học, tính phí theo tháng, mỗi đứa 500.000 đồng/tháng.

Ông Toàn, một tài xế xe ôm thường đậu xe ở khu vực viện Pasteur (quận 3, TPHCM), xác nhận, những tài xế xe ôm kiểu cũ như ông “ngày càng khó sống”, nhưng ông không muốn xin chạy cho Grab chỉ vì không muốn ràng buộc cũng như không muốn phụ thuộc vào cái “áp” (app), vì nó quá phức tạp với những người đã già như ông.

“Chạy xe ôm trên 20 năm nên tui có nhiều khách hàng mối. Tui chở họ khi họ chưa quá già cho đến khi cả tui và họ đã ngấp nghé tuổi 70. Họ cần gì, cứ ới một tiếng là tui chở liền”, ông Toàn kể.

Những người xe ôm cũ như ông Tài, ông Toàn… giờ không còn nhiều nữa.

Bước chuyển trung gian thất bại

Gọi xe ôm qua tổng đài được xem là bước nối tiếp từ xe ôm kiểu cũ sang xe ôm kiểu mới của những ứng dụng, phần mềm. Dù còn tồn tại cho đến nay nhưng kiểu gọi xe ôm qua tổng đài cũng khó phát triển, vì tính chất “nửa nạc nửa mỡ” của giải pháp này.

Thiên Khách là dịch vụ gọi xe ôm qua tổng đài, như cách mà nhiều người quen gọi cho dịch vụ taxi. Theo lời nhân viên tổng đài của Thiên Khách, nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ, khách chỉ cần báo điểm đón và điểm đến, sau đó Thiên Khách sẽ tính cước bằng đồng hồ riêng, được gắn lên chiếc xe ôm.

Hiện nay, Thiên Khách áp dụng mức cước: 3km đầu là 20.000 đồng; từ km thứ 4 đến km thứ 20, giá cước là 6.000 đồng/km; từ km 21 – 40 là 5.000 đồng/km… Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ chở hàng của Thiên Khách, nếu hàng cồng kềnh mức phụ thu tăng 20% so với mức cước chở khách. Hiện dịch vụ này có hai điểm giao dịch, tại phường Hiệp Thành, quận 12 và phường 1, quận 10 (TPHCM). Ra đời vào tháng 1/2013, đây là dịch vụ gọi xe ôm qua tổng đài và có đồng hồ tính cước đầu tiên tại Việt Nam.

Thời của công nghệ 4.0

Hai năm trước, khi Grab xuất hiện tại Việt Nam, cũng là lúc dịch vụ xe ôm kiểu mới bắt đầu hình thành với số lượng ước chừng vài chục tài xế tham gia mẫu. Nhưng hiện nay, dịch vụ xe ôm bằng “app” đang thu hút nhiều đối tượng tham gia, từ lái xe ôm chuyên nghiệp cho đến những người rảnh rỗi những khoảng thời gian cố định trong ngày.

Grab Việt Nam và Uber từ chối công bố con số tài xế đang tham gia dịch vụ xe ôm. Nhưng theo nhiều tài xế đang chạy GrabBike, con số thành viên có thể đã lên tới vài chục ngàn! “Trừ số 5 đầu, những con số còn lại trong ID (tài khoản) của những thành viên mới đã trên con số 20.000”, Lộc, một tài xế GrabBike Premium cho biết.

Cũng theo lời Lộc, việc tham gia dịch vụ GrabBike khá dễ, chỉ cần nộp một số giấy tờ cần thiết, kiểm tra xe (tuỳ theo chất lượng xe được tham gia GrabBike thường hay Grab Bike cao cấp – Premium), tiếp theo là đóng “hụi chết” cho Grab (khoản tiền được trừ dần sau mỗi cuốc xe), cuối cùng là tham gia khoá huấn luyện về những nguyên tắc ứng xử với khách hàng, nguyên tắc lái xe an toàn… trong thời gian một ngày.

Có sự góp mặt của Uber Moto, cộng với sự gia tăng thành viên của GrabBike mà thu nhập của những tài xế xe ôm kiểu mới ngày càng giảm dần. Trọng Phú, tham gia GrabBike được sáu tháng cho biết, những ngày đầu tiên, mỗi đêm (chạy từ 17 – 22 giờ) chạy được 200.000 đồng, trừ xăng xe và 15% phí cho Grab, phần còn lại khoảng 120.000 đồng, chưa kể tiền cho thêm của khách.

“Cộng với tiền lương của thợ hàn, khoảng 5 triệu đồng/tháng, là sống ngon lành. Nhưng càng về sau, thu nhập từ GrabBike ngày càng giảm. Có đêm chỉ kiếm được 50.000 đồng, sau khi trừ hết chi phí”, Phú kể.

Nhiều tài xế GrabBike nói rằng, thời gian đầu, họ còn bị “ăn hiếp” vì lực lượng còn ít. Nay đã yên tâm hơn vì bất kỳ ở đâu cũng thấy đồng phục áo xanh, mũ xanh tràn ngập đường phố. Thậm chí có tài xế GrabBike còn chủ động “gây hấn” với tài xế xe ôm kiểu cũ! Nhưng không ít lần, tài xế GrabBike, Uber Moto bị rượt có khói ở ngã tư An Sương…

Theo bà Nguyễn Thu An, giám đốc truyền thông của GrabBike Việt Nam, nhiều “đối tác” (chữ dùng của Grab Việt Nam khi nói về tài xế tham gia dịch vụ) của GrabBike lớn tuổi, chưa được tiếp cận về công nghệ, khả năng tiếp thu các thông tin, kiến thức mới về kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng lái xe an toàn, văn hoá GrabBike… hạn chế nên công việc huấn luyện đối tác của Grab rất khó khăn. Cũng theo vị giám đốc truyền thông, Grab còn thường xuyên tổ chức những buổi huấn luyện lại cho “những đối tác vi phạm với mức độ nhẹ”.

Không nghĩ rằng một ngày nào đó công nghệ sẽ can thiệp vào nghề xe ôm. Vậy mà… Chưa biết tương lai sẽ ra sao, chỉ thấy trước mắt, ứng dụng xe ôm đã can thiệp và thay đổi bao nhiêu thân phận. Phần đông có thêm việc làm. Khách hàng chi ít tiền hơn. Riêng một số ít tài xế xe ôm kiểu cũ ngậm ngùi…

bài, ảnh Hoàng Triều
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

10 tỉnh xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu

Trung Quốc chính thức rơi vào giảm phát

Hàn Quốc cho phép tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi

EU thúc đẩy năng lượng tái tạo

Nhập siêu từ Trung Quốc tăng tới 45,9%

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:gọi xe ứng dụnggrab bikeuber motoxe ômxe ôm truyền thống

Tin khác

Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh

Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh

Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu

Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu

Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo

Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân

‘Kinh đô xe điện’ Trung Quốc: mỗi phút một chiếc xe điện mini ra đời

Lương thực đang trở thành ‘chất keo’ gắn kết Nga – Trung

Châu Âu bất lực trước ‘cơn sóng’ xe điện Trung Quốc

Thương mại
Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Tây Phi

Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Tây Phi

Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Tin tức
Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh

Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh

Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu

Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu

Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc

Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA