Xây cầu vượt có giải được ùn tắc ở TPHCM?
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiTin tức
2023/01/29 - 4:59:46 PM

09:40 - 28/07/2017

Xây cầu vượt có giải được ùn tắc ở TPHCM?

Trong điều kiện kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở TPHCM, dư luận quanh các cây cầu vượt bằng thép trên địa bàn thành phố không ít những phản hồi tiêu cực từ cái giải pháp tạm chống ùn ứ này.

  • Giảm kẹt xe, nên hạn chế ô tô trước?
  • TPHCM: Xây 2 cầu vượt vào sân bay Tân Sơn…
  • TPHCM: Cầu vượt bộ hành ngốn hàng trăm tỷ rồi…
IMG20170712114651

Cầu vượt Trường Sơn một giải pháp chống ùn tắc được cho là đã tính toán kỹ. Ảnh: M.P

Bức xúc mang tên… cầu vượt thép!

Theo ông Phan Bá Dũng, một chuyên gia nghiên cứu về giao thông, hồi đầu năm 2013, chính quyền thành phố quyết định xây và đưa cầu vượt bằng thép vào giải quyết tạm tình trạng ùn tắc, lập tức, đã có không ít những khuyến cáo phải cẩn trọng đối với giải pháp này. Bây giờ, chính quyền đã trả lời dứt khoát rằng họ luôn tính toán kỹ trước khi xây dựng. Bằng chứng là cứ dự án cầu vượt bằng thép nào chuẩn bị xây đều có “thuyết trình” giúp giải kẹt.

“Vậy mà, thực tế thì hình như chính quyền thành phố đã không tính toán thật kỹ lưỡng khi quyết chi tiền ngân sách cho không ít các dự án cầu vượt thép”, ông Dũng khẳng định.

Bằng chứng? Sau chuyện cầu vượt thép Thủ Đức, Hàng Xanh phát huy hiệu quả, thì chính quyền bắt đầu ồ ạt làm cầu vượt thép. Trong đó, cầu vượt thép ở ngã tư Cộng Hoà – Hoàng Hoa Thám (Tân Bình) và cầu cầu vượt ở nút giao thông Nguyễn Tri Phương – 3/2 – Lý Thái Tổ (quận 10), khi tiến hành xây dựng đã có không ít chuyên gia lên tiếng trên phương tiện truyền thông là khó giải kẹt, nhưng chính quyền vẫn cứ xây. Tới nay, có thể thấy hai cây cầu vượt trên không phát huy tác dụng như kỳ vọng, nếu không muốn nói là gây kẹt thêm.

Cụ thể, các phương tiện đi trên những tuyến đường như Hoàng Hoa Thám, Thăng Long, Bình Giã, Út Tịch…, khi ra đường Cộng Hoà gặp ngay trụ cầu chắn trước mặt và bị xung đột với dòng xe đi đến cầu vượt hoặc từ cầu vượt đổ xuống, gây ùn tắc. Ngoài nguyên nhân các tuyến đường này khá hẹp thì cũng phải kể đến cầu vượt thép đã tạo thành nút thắt cổ chai ở hai đầu cầu, gây ùn tắc cục bộ tại các ngã tư trong khu vực này. Giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe trở nên trầm trọng hơn.

Tương tự, tại cầu vượt thép ngã sáu Nguyễn Tri Phương – 3/2, làn xe trên cầu tương đối hẹp, trong khi khu vực nút giao lại nhỏ nên cũng thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Tuy trên cầu không bị ùn tắc, nhưng áp lực lại dồn về phía hai đầu cầu và những ngã tư kế tiếp ở hai bên cầu. Dưới cầu, hướng rẽ trái vào đường Nguyễn Tri Phương, các phương tiện bị xung đột với dòng xe từ đường Lý Thái Tổ và những tuyến hẻm đâm ra. Các hướng lưu thông này không theo một quy luật nhất định mà cứ châu đầu vào nhau, gây ra cảnh hỗn loạn và ùn tắc cục bộ.

“Bi kịch là ở chỗ, bớt được kẹt ở ngã tư thì nảy sinh hai điểm kẹt khác ở hai đầu cầu vượt và những ngã ba, ngã tư gần đó. Là đẩy kẹt từ chỗ này sang chỗ khác”, chị Nguyễn Thanh Thuỳ, nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, bức xúc nói.

Đỉnh điểm có thể nói là vào ngày 20/7 vừa qua. Suốt từ trưa đến chiều, trong khi hàng vạn phương tiện chôn chân ở đường Trường Sơn và các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất, thì ở phía bên trên cầu vượt thép trên đường Trường Sơn, chỉ lèo tèo vài xe ôtô. Lý do là cầu vượt thép này chỉ giải quyết cho các phương tiện từ đường Trường Sơn vào sân bay – trong khi lượng xe theo hướng này lại ít hơn hướng ngược lại – từ sân bay ra đường Trường Sơn hoặc từ đường Bạch Đằng tới khu vực này.

“Phá” quy hoạch và quy định

Nếu ở TPHCM lâu năm, từ năm 2003, ai cũng thấy tình trạng ùn ứ ở khu trung tâm. Bấy giờ, chính quyền đưa ra hàng loạt giải pháp quy hoạch đô thị làm sao tránh tập trung các cao ốc văn phòng, chung cư cao tầng, trường đại học ở khu trung tâm. Ngoài ra, nơi ngoại ô, thành phố cũng quy hoạch hàng loạt vùng đất dự trữ nông nghiệp. Quy hoạch rất hay nhưng cuối cùng người phá vỡ những quy định, quy hoạch trên lại chính là các cơ quan chức năng chứ không phải dân thông qua việc “hậu thuẫn” cho các chiêu trò lách quy hoạch, ông Phan Bá Dũng nhận xét.

Hiện tại các vùng đất được quy hoạch dùng để làm đất dự trữ nông nghiệp ở Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Nhà Bè, đã vô tư trở thành đô thị với hàng loạt nhà trái phép được xây lên. “Đất nông nghiệp biến thành đất ở, người tăng nhanh, xe cộ tăng nhanh là điều dễ thấy. Ông Trần Văn Hải, quận Phú Nhuận, đã từng thẳng thắn bình luận và chia sẻ thêm: hồi năm 2013, khi TPHCM phê duyệt quy hoạch khu trung tâm, cũng như đưa ra quy định hạn chế tối đa cao ốc văn phòng ở khu trung tâm, người dân ai cũng mừng. Giờ thì ai cũng biết quy hoạch cho… có! Cụ thể là, theo quy  hoạch khu quận là khu thấp tầng (tối đa bảy tầng), nhưng hiện người ta vẫn cứ vô tư dựng lên cao tầng. Thắc mắc thì được trả lời là giấy phép có trước quy hoạch. Chuyện cái giấy phép có trước quy hoạch đố ai lần ra được sự thật.

Rồi chuyện những năm 2012 – 2013, song song với cái đề án được bàn nhiều nhất ở TP.HCM là học lệch giờ, làm lệch ca, còn có chuyện thành phố đưa ra giải pháp hạn chế cấp phép trung tâm Anh ngữ, mầm non tư thục… ở các ngã ba, ngã tư thường xuyên ùn tắc thì nay các ngã ba, ngã tư thường xuyên ùn tắc đó vẫn đầy các cơ sở giáo dục; để mỗi khi tan trường là tạo thành nỗi ám ảnh cho phụ huynh, cũng như người đi đường.

Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Thay Trưởng ban quản lí chợ An Đông

Yên Bái cần trung ương hỗ trợ khôi phục gần 10.900m kè chống lũ

Ông Trump lần đầu lên tiếng về vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ

TPHCM đưa vào hoạt động cổng thông tin cảnh báo ùn tắc giao thông

Căng thẳng ở Venezuela đẩy giá dầu tăng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cầu vượt thépkẹt xeTPHCMùn tắc

Tin khác

Trung Quốc mở cửa, kỳ vọng dẫn đầu hiệu suất của chứng khoán toàn cầu

Trung Quốc mở cửa, kỳ vọng dẫn đầu hiệu suất của chứng khoán toàn cầu

Dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ

Dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ

Nhật báo cáo số tử vong vì Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục

Nhật báo cáo số tử vong vì Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục

Trung Quốc mở cửa, những ngành nào hưởng lợi?

Châu Á sẵn sàng đón du khách Trung Quốc

Số ca Covid-19 hàng ngày ở Nhật Bản gần chạm mốc 100.000 ca

Giải cứu thị trường bất động sản: bài học từ Trung Quốc

Biện pháp phòng dịch Covid-19 nhận phản ứng trái chiều

Công nghệ
Mặt trận chip không yên tĩnh từ 2020

Mặt trận chip không yên tĩnh từ 2020

Cuộc đua công nghệ 6G nóng dần

Cuộc đua công nghệ 6G nóng dần

Coinbase thu hẹp quy mô, ngậm ngùi chia tay nhân sự

Coinbase thu hẹp quy mô, ngậm ngùi chia tay nhân sự

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: kế hoạch của Dell

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng: kế hoạch của Dell

Thương mại
Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Trung Quốc mở cửa, Nhân dân tệ tăng giá

Trung Quốc mở cửa, Nhân dân tệ tăng giá

Năm 2022, Việt Nam xuất siêu 11,2 tỷ USD

Năm 2022, Việt Nam xuất siêu 11,2 tỷ USD

4/10 doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ EVFTA

4/10 doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ EVFTA

Tin tức
Trung Quốc mở cửa, kỳ vọng dẫn đầu hiệu suất của chứng khoán toàn cầu

Trung Quốc mở cửa, kỳ vọng dẫn đầu hiệu suất của chứng khoán toàn cầu

Dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ

Dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ

Nhật báo cáo số tử vong vì Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục

Nhật báo cáo số tử vong vì Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục

WB: Nền kinh tế toàn cầu sẽ rất gần với suy thoái trong năm 2023

WB: Nền kinh tế toàn cầu sẽ rất gần với suy thoái trong năm 2023

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA