Trung Quốc sắp có cả núi pin rác vì 'phong trào ôtô điện'
Tin mới
15:58
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng
15:55
Elon Musk nêu điều kiện để tiếp tục thỏa thuận mua lại Twitter
15:52
WHO: Mũi vắc xin Covid-19 thứ 4 bảo vệ tốt cho người nguy cơ cao
15:37
Vàng SJC đứng yên bất thường
15:14
Việt Nam cam kết cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư
14:59
Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp
14:56
Trung Quốc trong vòng xoáy lạm phát toàn cầu
14:01
Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL
09:44
Sức mua tăng trở lại, ngành bán lẻ dần phục hồi
09:33
Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu
09:30
Bức tranh kinh tế của Trung Quốc vẫn ảm đạm vì Covid-19
09:10
‘Đội lốt’ cổ phần hóa, thoái vốn để bán đất
21:45
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh
21:33
Giá trứng gia cầm tăng 2.000 – 5.000 đồng/chục
16:11
Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia
15:57
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếTin tức
2022/05/18 - 5:19:23 PM

20:49 - 01/10/2017

Trung Quốc sắp có cả núi pin rác vì ‘phong trào ôtô điện’

Việc thúc đẩy sử dụng xe điện là động thái đem lại rất nhiều lợi ích cho Trung Quốc, đất nước chịu ô nhiễm không khí nặng nề vì lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Dù vậy, nó lại đem đến vấn đề khác.

  • Trung Quốc sắp đưa ra chiến lược quốc gia về…
  • Các tấm pin mặt trời ‘già nua’ của Trung Quốc…
  • Năng lượng mặt trời và tham vọng của Trung Quốc
china-electric-vehicles-batteries-2017-e1506501340955_dwby

Đợt bùng nổ xe điện ở Trung Quốc sắp kéo theo cả núi pin rác.

Theo trang Quartz, chỉ trong vài năm, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhờ trợ cấp từ chính phủ. Năm 2016, nước này có 336.000 ôtô điện mới đăng ký, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Con số này bao gồm cả các loại ôtô chỉ chạy bằng pin và ôtô hybrid. Tính cả các loại phương tiện không chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác, Trung Quốc cho hay họ bán được tổng cộng nửa triệu phương tiện chạy bằng “năng lượng mới”. Cũng trong tháng này, Bắc Kinh thông báo sẽ đến lúc họ hoàn toàn ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Dù vậy, thị trường tăng trưởng nhanh này cũng sản xuất pin với tốc độ chóng mặt. Theo Chủ tịch Brunp Group Li Changdong, nhà tái chế pin xe điện hàng đầu Đại lục trong năm qua, tuổi thọ trung bình của pin lithium-iron phosphate (LFP), loại pin được dùng nhiều trong thị trường ô tô điện Trung Quốc, là 5 năm. Hầu hết pin được lắp đặt trên xe điện trong giai đoạn 2012 – 2014 sẽ “hết hạn” vào khoảng năm 2018. Đến năm 2020, gần 276.000 tấn pin sẽ “về hưu”, Viện Công nghiệp GaoGong ở Thâm Quyến nhận định.

Pin là trọng tâm trong ngành công nghiệp xe điện và Trung Quốc cần hệ thống tái chế pin tốt, quan chức công nghiệp và công nghệ hàng đầu Đại lục Xin Guobin cho hay. Song việc tái chế số pin này không đơn giản vì nó bao gồm nhiều quy trình hóa học phức tạp. Nếu không được tái chế đúng cách, kim loại nặng trong pin có thể làm ô nhiễm đất, nước.

Theo chính sách pin xe điện 2015 của Trung Quốc, các nhà sản xuất ôtô có nghĩa vụ tái chế pin, song nhiều nhà sản xuất thường đẩy nghĩa vụ này cho các nhà cung ứng pin – các công ty thường gặp khó trong việc chi trả chi phí xây dựng mạng lưới tái chế quốc gia, theo tờ Economic Information Daily. Hiện tại, ngành công nghiệp tái chế pin của Đại lục còn tương đối nhỏ và rải rác với chi phí vận hành hoạt động tái chế cao, giám đốc trung tâm nghiên cứu pin lithium Gao Xiaobing ở GaoGong cho biết. Điều này càng khiến không nhiều doanh nghiệp muốn nhảy vào ngành tái chế pin.

Đại lục không phải nước duy nhất sắp đau đầu vì chuyện tái chế pin. Ở châu Âu, chỉ 5% số pin lithium-ion, một loại pin phổ biến khác được dùng trong xe điện được tái chế, theo dữ liệu từ nhóm vận động vì môi trường Friends of the Earth Europe. Nhóm này cho biết hầu hết số pin lithium hiện tại đều chỉ được chôn hoặc đốt.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Oxfam: Vắc xin Covid-19 bị đội giá gấp 5 lần vì độc quyền

Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

Ông Trump tung đòn chống Trung Quốc vào phút chót

Trung Quốc xuất khẩu vắc xin Covid-19 cho 27 nước, viện trợ miễn phí cho 53 nước

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:pin rácTrung Quốcxe điệnxe ôtô điện

Tin khác

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Thượng Hải siết phong tỏa đến cuối tháng 5

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch bệnh Covid-19

Trung Quốc âm thầm thử nghiệm kịch bản bị phương Tây trừng phạt giống Nga

EU chia rẽ đối với lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga

Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản

Thương mại
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Tin tức
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA