Trung Quốc sắp có cả núi pin rác vì 'phong trào ôtô điện'
Tin mới
10:10
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam
09:58
Ngành gỗ khó càng thêm khó vì ‘đối thủ cạnh tranh’ Trung Quốc
09:46
Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới
09:43
Vinhomes bán toàn bộ 11.400 tỷ đồng vốn góp tại 2 công ty vừa thành lập
09:26
Cạnh tranh bán lẻ ngày càng khốc liệt
09:20
‘Rã băng’ trái phiếu bất động sản
09:17
Việt Nam vẫn là ‘đại bản doanh’ của Samsung
09:05
‘Chưa bao giờ doanh nghiệp Mỹ quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện nay’
08:44
Cách kết hợp dùng ngũ cốc dinh dưỡng Khánh Hòa khi tập gym
08:40
Thuận Nam giới thiệu sản phẩm mực lông dầu mới
17:20
Chấn Thuận Thành vinh dự đón nhận danh hiệu HVNCLC năm 2023
15:31
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
15:27
Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin
15:20
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?
09:51
Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc
09:36
Doanh nghiệp địa ốc giảm quy mô hoạt động
09:32
Đón ‘đại bàng’ Mỹ
09:24
Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023
09:16
Nếu không cải cách, Việt Nam ‘bị bỏ lại phía sau’ trong thu hút FDI
08:52
An toàn sức khỏe với áo mưa nhựa Sơn Thủy
Bản tin thị trường
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiTin tức
2023/03/22 - 10:29:48 AM

20:49 - 01/10/2017

Trung Quốc sắp có cả núi pin rác vì ‘phong trào ôtô điện’

Việc thúc đẩy sử dụng xe điện là động thái đem lại rất nhiều lợi ích cho Trung Quốc, đất nước chịu ô nhiễm không khí nặng nề vì lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Dù vậy, nó lại đem đến vấn đề khác.

  • Trung Quốc sắp đưa ra chiến lược quốc gia về…
  • Các tấm pin mặt trời ‘già nua’ của Trung Quốc…
  • Năng lượng mặt trời và tham vọng của Trung Quốc
china-electric-vehicles-batteries-2017-e1506501340955_dwby

Đợt bùng nổ xe điện ở Trung Quốc sắp kéo theo cả núi pin rác.

Theo trang Quartz, chỉ trong vài năm, Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới nhờ trợ cấp từ chính phủ. Năm 2016, nước này có 336.000 ôtô điện mới đăng ký, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Con số này bao gồm cả các loại ôtô chỉ chạy bằng pin và ôtô hybrid. Tính cả các loại phương tiện không chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác, Trung Quốc cho hay họ bán được tổng cộng nửa triệu phương tiện chạy bằng “năng lượng mới”. Cũng trong tháng này, Bắc Kinh thông báo sẽ đến lúc họ hoàn toàn ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Dù vậy, thị trường tăng trưởng nhanh này cũng sản xuất pin với tốc độ chóng mặt. Theo Chủ tịch Brunp Group Li Changdong, nhà tái chế pin xe điện hàng đầu Đại lục trong năm qua, tuổi thọ trung bình của pin lithium-iron phosphate (LFP), loại pin được dùng nhiều trong thị trường ô tô điện Trung Quốc, là 5 năm. Hầu hết pin được lắp đặt trên xe điện trong giai đoạn 2012 – 2014 sẽ “hết hạn” vào khoảng năm 2018. Đến năm 2020, gần 276.000 tấn pin sẽ “về hưu”, Viện Công nghiệp GaoGong ở Thâm Quyến nhận định.

Pin là trọng tâm trong ngành công nghiệp xe điện và Trung Quốc cần hệ thống tái chế pin tốt, quan chức công nghiệp và công nghệ hàng đầu Đại lục Xin Guobin cho hay. Song việc tái chế số pin này không đơn giản vì nó bao gồm nhiều quy trình hóa học phức tạp. Nếu không được tái chế đúng cách, kim loại nặng trong pin có thể làm ô nhiễm đất, nước.

Theo chính sách pin xe điện 2015 của Trung Quốc, các nhà sản xuất ôtô có nghĩa vụ tái chế pin, song nhiều nhà sản xuất thường đẩy nghĩa vụ này cho các nhà cung ứng pin – các công ty thường gặp khó trong việc chi trả chi phí xây dựng mạng lưới tái chế quốc gia, theo tờ Economic Information Daily. Hiện tại, ngành công nghiệp tái chế pin của Đại lục còn tương đối nhỏ và rải rác với chi phí vận hành hoạt động tái chế cao, giám đốc trung tâm nghiên cứu pin lithium Gao Xiaobing ở GaoGong cho biết. Điều này càng khiến không nhiều doanh nghiệp muốn nhảy vào ngành tái chế pin.

Đại lục không phải nước duy nhất sắp đau đầu vì chuyện tái chế pin. Ở châu Âu, chỉ 5% số pin lithium-ion, một loại pin phổ biến khác được dùng trong xe điện được tái chế, theo dữ liệu từ nhóm vận động vì môi trường Friends of the Earth Europe. Nhóm này cho biết hầu hết số pin lithium hiện tại đều chỉ được chôn hoặc đốt.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Trên tầng cao, người Sài Gòn ôm đất vào lòng

Ông Biden hé lộ chiến lược đối phó Trung Quốc

Trung Quốc khẳng định tiếp tục áp dụng chính sách ‘Zero Covid-19’

Đề xuất thu nhập vãng lai 5 triệu mới trừ thuế thu nhập

Gia hạn áp thuế thêm 5 năm với thép không gỉ nhập từ Trung Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:pin rácTrung Quốcxe điệnxe ôtô điện

Tin khác

‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?

‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?

Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc

Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc

‘Chặt chém’ du khách, tài xế taxi Thái Lan bị cấm hành nghề suốt đời tại sân bay

‘Chặt chém’ du khách, tài xế taxi Thái Lan bị cấm hành nghề suốt đời tại sân bay

Khó ‘lay chuyển’ đà tăng lãi suất sắp tới của Fed

Du lịch châu Á – Thái Bình Dương phục hồi tích cực

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản sau Silicon Valley Bank

Ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon phá sản

Singapore công bố Sách trắng về cuộc chiến chống Covid-19

Môi trường
Giành giựt nhân tài phát triển bền vững

Giành giựt nhân tài phát triển bền vững

Hiệp ước lịch sử bảo vệ đại dương

Hiệp ước lịch sử bảo vệ đại dương

Ngành may mặc chọn năng lượng điện mặt trời để đáp ứng ‘xanh hóa’

Ngành may mặc chọn năng lượng điện mặt trời để đáp ứng ‘xanh hóa’

TP.HCM dần hồi sinh những dòng kênh ‘chết’

TP.HCM dần hồi sinh những dòng kênh ‘chết’

Thương mại
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam

‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam

Nguy cơ ‘đứt gãy’ thương mại Mỹ – Trung

Nguy cơ ‘đứt gãy’ thương mại Mỹ – Trung

Trung Quốc hướng nội, thế giới lo lắng

Trung Quốc hướng nội, thế giới lo lắng

Mỹ thêm các công ty di truyền Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

Mỹ thêm các công ty di truyền Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

Tin tức
‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?

‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?

Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc

Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc

‘Chặt chém’ du khách, tài xế taxi Thái Lan bị cấm hành nghề suốt đời tại sân bay

‘Chặt chém’ du khách, tài xế taxi Thái Lan bị cấm hành nghề suốt đời tại sân bay

Từ Intel đến Boeing: ‘Đại bàng Mỹ’ tiếp tục bay đến đến Việt Nam

Từ Intel đến Boeing: ‘Đại bàng Mỹ’ tiếp tục bay đến đến Việt Nam

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Xã hội
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA