08:36 - 21/03/2019
TP.HCM là điểm đến đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp châu Âu
Ngày 20/3, tại Lễ giới thiệu sách Trắng 2019 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ở TP.HCM, các chuyên gia đã tập trung thảo luận về vai trò cầu nối thị trường châu Âu của TP.HCM.
Ông Nicolas Audier, Đồng Chủ tịch EuroCham cho hay, năm 2019 doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tập trung đầu tư, kinh doanh và mở rộng giao thương tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM là điểm đến ưu tiên mà hầu đến các doanh nghiệp châu Âu mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và mở rộng thị trường.
Đặc biệt, với Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (còn gọi là Nghị quyết 54/2017/QH14), TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách lẫn tiềm lực phát triển. Điển hình, nếu thành phố khai thác tốt cơ hội cải thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, môi trường… thì sẽ giải phóng các nguồn lực tăng trưởng và thu được kết quản tích cực.
Ông Andreas Abbing, Giám đốc Tài chính Nhà máy Bosch Việt Nam, đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng trong hoạt động cải cách cơ chế chính sách, nhất là trong thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực. Vì nguồn nhân lực luôn được xem là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, nếu không có lực lương lao động chất lượng thì khó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế – xã hội.
Trước bối cảnh, Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) được ký kết sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Bosch hiện là nhà đầu tư lâu năm tại Việt Nam và trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư. Trong đó, các sản phẩm sản xuất của Bosch Việt Nam xuất khẩu ra các thị trường khác, nhất là châu Âu sẽ hưởng được nhiều ưu đãi hơn hiện nay.
Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết, ngành Hải quan thường xuyên gặp gỡ và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính. Điều này có thể thấy rõ ở các phản hồi trong ấn phẩm sách Trắng năm 2019, về việc thúc đẩy sự minh bạch và tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp được cải thiện ngày càng tốt hơn quan từng năm
Tuy nhiên, làm sao đưa ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo thuận lợi thương mại, thì cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý chuyên ngành, trong đó việc kiểm tra chất lượng đang được đề xuất thành lập thêm trung tâm tại TP.HCM, thay vì chỉ một trung tâm tại Hà Nội như hiện nay. Bên cạnh đó, ngành Hải quan TP.HCM cũng đã cam kết nỗ lực đưa ra những sáng kiến giải quyết nhanh thủ tục thông quan, giảm ùn tắt cho doanh nghiệp… trên cơ sở quy định của pháp luật.
Ở góc độ đơn vị xúc tiến đầu tư, thương mại, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh tại TP.HCM cho biết, VCCI kỳ vọng ở lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá với 85% dòng hàng được dỡ bỏ khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu. Ngoài ra, EVFTA còn mở ra mức ưu đãi thuế cao hơn các Hiệp định thương mại (FTA) trước đó.
Mặt khác, EVFTA sẽ thúc đẩy hai bên cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đây cũng là trọng tâm quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy. Song song đó, các cam kết EVFTA về xuất xứ hàng hóa sẽ đặt ra những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cải thiện chất lượng, quy trình sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đáp ứng các hàng rào kỹ thuật và chuẩn mực hàng hóa cao để tận dụng được cơ hội thâm nhập vào thị trường châu Âu, trên nền tảng thuận lợi do EVFTA mang lại cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng, sau khi được thông qua EVFTA, thì giai đoạn thực thi sẽ diễn ra rất nhanh, vì vậy cộng đồng doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, để có thể thích ứng nhanh và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hiệp định này. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp phải chủ động nâng cao nhận thức về thị trường toàn cầu và vượt qua những thách thức, rào cản kỹ thuật trong chinh phục người tiêu dùng ở nhiều thị trường tiềm năng.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này