Thị trường ôtô Việt có thể đạt 800.000 xe trong giai đoạn dân số vàng
Tin mới
11:49
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ
11:46
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu
11:41
Thủy điện Trung Quốc tích nước sớm, dòng chảy mùa lũ Mekong thiếu hụt 60%
11:27
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á
11:24
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng
11:20
Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc
10:04
Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng
09:57
Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới
09:47
Lãi suất cho vay tăng
09:43
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai
09:41
Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy
09:37
Ngân sách bội thu, kinh tế thêm dư địa phục hồi
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếTin tức
2022/07/07 - 12:12:02 PM

00:30 - 08/06/2018

Thị trường ôtô Việt có thể đạt 800.000 xe trong giai đoạn dân số vàng

Dự báo thị trường ôtô đến năm 2025 có thể đạt 750.000-800.000 xe và đến năm 2035 sẽ đạt từ 1,7 triệu đến 1,85 triệu xe.

  • Ôtô đang gánh những thuế, phí gì?
  • Vượt ải ‘thủ tục’, ôtô rẻ sắp ra thị trường
  • Ba đối tượng được tạm nhập ôtô, xe máy miễn…

Khu vực kiểm tra và hoàn thiện xe ô tô trước khi xuất xưởng tại Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải.

Theo ông Lê Huy Khôi, phụ trách Phòng Nghiên cứu và Dự báo thị trường của IPSI, căn cứ theo những yếu tố tác động chính đến tiềm năng phát triển công nghiệp ôtô có thể thấy, thị trường ôtô Việt Nam rất tiềm năng phát triển trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2035.

Về sản xuất xe trong nước sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân 18,5%/năm trong giai đoạn 2018-2025; và đạt khoảng 13,8%/năm trong giai đoạn 2025-2035. Sản lượng xe sản xuất dự báo đạt 531.585 xe vào năm 2025 và đạt 1,767 triệu xe vào năm 2035.

Về tiêu thụ xe trong nước, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu – những khách hàng tiềm năng của dòng xe cá nhân được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Dự báo, tăng trưởng tiêu thụ xe của Việt Nam sẽ đạt mức 22,6%/năm trong giai đoạn 2018-2025 và đạt khoảng 18,5%/năm trong giai đoạn 2025-2035.

Dự báo đến năm 2020, nhu cầu thị trường ôtô trong nước đạt khoảng 500.000-600.000 xe và xu thế ôtô hóa sẽ diễn ra khi GDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD và tiến tới sở hữu bình quân đạt trên 50 xe/1.000 dân.

Xu hướng phổ cập ôtô cũng sẽ diễn ra tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2030. Do dó, dự báo thị trường ôtô đến năm 2025 có thể đạt 750.000-800.000 xe và đến năm 2035 sẽ đạt từ 1,7 triệu đến 1,85 triệu xe.

Ông Lê Huy Khôi khẳng định, cơ sở dự báo trên được căn cứ theo 3 yếu tố quy mô và dân số; thu nhập bình quân đầu người; và số lượng xe bình quân trên 1.000 dân.

Theo đó, tính đến hết năm 2017, dân số Việt Nam đã đạt hơn 96 triệu người. Dự báo con số này đến năm 2020 đạt khoảng 98,2 triệu người, đến năm 2025 đạt khoảng 101,1 triệu người và năm 2035 là 107,8 triệu người.

Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2017 đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD/người/tháng. Dự báo từ nay đến năm 2035 tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người đạt trên 6,8%/năm và đạt bình quân 7.780 USD vào năm 2035.

Cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập của người dân Việt Nam cũng tăng cao từ năm 2012 đến nay. Dự báo đến năm 2035, hơn nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập hàng ngũ tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức chi tiêu từ 15 USD trở lên trong ngày.

Đặc biệt, theo số liệu của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI một tổ chức nghiên cứu, đánh giá về kinh tế, tài chính có trụ sở tại London), Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe ôtô thấp nhất trong khu vực, chỉ 4-5% số gia đình có ôtô.

Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ôtô tiềm năng nhất thế giới với tỷ lệ rất thấp, chỉ 23 xe/1.000 dân trong khi tại Thái Lan là 204 xe và tối thiểu là 400 xe/1.000 dân ở các nước phát triển, riêng Mỹ là 790 xe/1.000 dân.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng xe ôtô của Việt Nam cũng tăng trưởng khá mạnh, năm 2015 tăng trưởng 55% và năm 2016 tăng trưởng cao thứ 2 trên thế giới với 27,1%…

Ngoài ra, chỉ số mua hàng ASEAN Auto Purchase Index của Financial Times phân tích cũng cho thấy, trong 5 năm qua, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Tỷ lệ trung bình tại Việt Nam đã tăng từ 11% năm 2013 1ên 15% trong năm 2016 và 2017, mặc dù thấp hơn so với mức 25% bình quân khu vực thành thị của các nước ASEAN. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam đã tăng nhiều nhất trong khối ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam).

Đánh giá về tiềm năng thị trường ôtô, ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Kỹ sư ôtô Việt Nam cho rằng, trước ngưỡng cửa hội nhập sâu rộng và thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0%, nhưng một số doanh nghiệp trong nước vẫn có kế hoạch và quyết tâm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường ôtô là rất lớn.

Điển hình là tháng 3/2018, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) khánh thành Nhà máy sản xuất ôtô THACOMazda với công suất 100.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, đồng thời, khánh thành nhà máy sản xuất, lắp ráp xe bus với công suất 20.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, năm 2017, THACO cũng đã trở thành nhà nhập khẩu, phân phối chính thức các sản phẩm từ thương hiệu ôtô BMW; trở thành nhà phân phối và lắp ráp các dòng xe thương mại mang nhãn hiệu Fuso (Nhật Bản) tại Việt Nam.

Cùng với THACO, năm 2017 Tập đoàn Thành Công cũng đã hợp tác cùng Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc liên doanh, mở rộng sản xuất lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam với công suất 120.000 xe/năm.

Cùng với đó, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor Hàn Quốc còn thành lập liên doanh sản xuất và phân phối các dòng xe thương mại của Hyundai. Qua đó, Tập đoàn Thành Công trở thành nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối duy nhất tất cả các dòng xe của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, cả hai sản phẩm xe du lịch và xe thương mại đã được tung ra thị trường.

Thêm dự án đáng chú ý là Tập đoàn VinGroup cũng đã đầu tư nhà máy VINFAST sản xuất xe máy điện và ôtô với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á. Sản phẩm chủ lực là ôtô động cơ đốt trong, ôtô động cơ điện và xe máy điện. Giai đoạn 1 nhà máy sẽ xuất xưởng mẫu xe sedan 5 chỗ và mẫu xe SUV 7 chỗ và xe máy đạt tiêu chuẩn châu Âu, công suất dự kiến 100.000-200.000 xe/năm.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Mỹ nêu 6 điểm nhằm dỡ bỏ rào cản trong cuộc chiến chống Covid-19

Giới đầu tư dự đoán khác nhau về khả năng Fed điều chỉnh lãi suất

Kinh tế Trung Quốc đón nhận tin tốt hiếm hoi

10 năm xây nhà máy giết mổ tập trung ở TP.HCM: ‘Vướng đủ thứ thủ tục’

Nhà đầu tư ngại làm bãi đậu xe vì bị quản lý giá

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:nhập khẩu ôtôsản xuất otothị trường ôtô

Tin khác

Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Indonesia đề xuất Nga, Ukraine tái tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Indonesia đề xuất Nga, Ukraine tái tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Pháp yêu cầu người dân đeo lại khẩu trang, Israel đối diện làn sóng Covid-19 mới

Pháp yêu cầu người dân đeo lại khẩu trang, Israel đối diện làn sóng Covid-19 mới

Nước Mỹ sôi sục sau phán quyết về quyền phá thai

G7 tung sáng kiến hạ tầng ‘khủng’ đối chọi Trung Quốc

Nga đã bị vỡ nợ đối với khoản nợ nước ngoài

Sắp có tuyến xe buýt kết nối Thái Lan-Lào-Việt Nam?

EU chính thức cấp tư cách ứng viên cho Ukraine, Moldova

Thương mại
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc

Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc

Tổng thống Biden sắp giảm thuế với hàng Trung Quốc

Tổng thống Biden sắp giảm thuế với hàng Trung Quốc

Philippines không áp dụng biện pháp tự vệ với hạt nhựa mật độ thấp của Việt Nam

Philippines không áp dụng biện pháp tự vệ với hạt nhựa mật độ thấp của Việt Nam

Tin tức
Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Indonesia đề xuất Nga, Ukraine tái tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Indonesia đề xuất Nga, Ukraine tái tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Pháp yêu cầu người dân đeo lại khẩu trang, Israel đối diện làn sóng Covid-19 mới

Pháp yêu cầu người dân đeo lại khẩu trang, Israel đối diện làn sóng Covid-19 mới

Đông Nam Á khó soán ngôi ‘công xưởng thế giới’ của Trung Quốc

Đông Nam Á khó soán ngôi ‘công xưởng thế giới’ của Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA