Máy bay hành khách siêu thanh sẽ bay trở lại?
Tin mới
10:53
Báo động nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu
10:38
Vốn FDI của Mỹ đang chảy mạnh vào Việt Nam
09:52
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan
09:38
Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
10:12
Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu lỗ 50%?
09:51
Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp
13:07
‘Vua thép’ Việt Nam vào top doanh nghiệp lớn nhất thế giới
12:58
Chuỗi giảm của giá vàng khi nào sẽ kết thúc?
12:54
Elon Musk tạm hoãn thỏa thuận mua lại Twitter
12:33
Giá xăng của Việt Nam quá cao so với thu nhập của người dân
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếTin tức
2022/05/17 - 2:09:25 PM

20:37 - 04/01/2017

Máy bay hành khách siêu thanh sẽ bay trở lại?

Những hành khách bận rộn triền miên sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng các máy bay thương mại từ những năm 1950 tới nay vẫn bay với tốc độ y chang.

  • Đi tour khu Công nghệ cao Sài Gòn
  • Nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50…
  • Khoa học công nghệ Việt Nam vẫn vô cảm với…
may-bay-boom

Thiết kế chiếc phản lực siêu thanh hành khách 45 chỗ của hãng Boom.

Các tiến bộ của ngành hàng không vũ trụ và những đột phá công nghệ ở hầu hết mọi lĩnh vực trong nửa thế kỷ qua, khiến cho ta có thể đưa ra câu hỏi: tại sao chúng ta không thể bay nhanh hơn?

Đó là câu hỏi dẫn đến sự khởi nghiệp của Boom Technology. Hãng này tuyên bố đã đến lúc đưa phản lực siêu thanh trở thành dòng chính. Công ty đang theo đuổi vận tốc bằng một ý tưởng táo bạo: một máy bay 45 chỗ bay 2.335km/g (Mach 2.2), nghĩa là nhanh hơn chiếc “cố” Concorde và chắc chắn là nhanh hơn tiêu chuẩn 885km/g hiện nay, với giá vé không mắc hơn đi máy bay thường ngồi hạng business, khoảng từ 5.000 – 10.000 USD.

Máy bay siêu thanh phải đạt lãi cứng

Trước khi có thể làm một cú nhảy thần kỳ xuyên Đại Tây Dương, Boom cần phải bán cho các hãng hàng không không chỉ một máy bay đột phá về mặt kỹ thuật, mà còn là một máy bay đạt kỳ tích về chi phí tốc độ hiệu quả. Tức là lợi nhuận cứng chớ không phải tầm tầm bậc trung. Và đương nhiên đó là lý do chính để Concorde phải vào nghĩa trang, thay vì là một tiền đề cho du hành siêu thanh hoàn vũ.

Boom có vẻ như đụng phải một sự hoài nghi thâm căn cố đế trong ngành công nghiệp bảo thủ vẫn cứ bo bo dựa vào loại máy bay đã được chế tạo cách đây 70 năm. Những hãng hàng không lớn toàn cầu mà Boom sẽ tranh thủ được sự hợp tác chỉ khi nó thoả mãn hai phương châm cốt tử: thực khó để kiếm tiền bằng các máy bay nhỏ, và khó lắm luôn để kiếm tiền bằng máy bay siêu thanh, vốn không hiệu quả về mặt nhiên liệu.

“Tôi thấy không có vấn đề về nhu cầu đối với loại máy bay này”, Marty St. George, một giám đốc và là lão tướng ngành công nghiệp của hãng JetBlue Airways. “Vấn đề là bạn có thể làm điều đó và máy bay tạo ra những con số đẹp”.

Triệt để cập nhật Concorde

Boom phải vượt qua các vấn đề về trọng lượng, tầm xa, tiêu thụ nhiên liệu, chế độ bảo dưỡng, độ tin cậy khi bay, và hàng chục vấn đề khác. Công ty cũng phải có kế hoạch để máy bay do họ làm bay bằng ba máy, một khởi đầu nan từ xu hướng hai máy được coi là cấu hình hiệu quả nhất. Để trả lời những kẻ hoài nghi. Boom chào hàng thiết kế của hãng qua một phiên bản cập nhật Concorde một cách triệt để.

Concorde từng hoạt động suốt 27 năm với chỉ hai chiếc. Các hãng hàng không chẳng màng gì đến loại máy bay ồn và uống dầu đến thế. Nghĩa là các thiết kế động cơ của Boom phải uống dầu hợp lý, khí thải ít, tiếng ồn thấp.

Boom đã nghiên cứu kỹ những khuyết tật của Concorde, trong đó có luôn mức chi phí khiến giá vé đội lên đến 15.000 – 20.000 USD. Hành trình bay New York – London sẽ mất độ hơn ba tiếng đồng hồ và đem lại cơ hội cho hành khách bận rộn có thể đi về trong ngày.

“Hành khách bay từ New York lúc 6g sáng, họp ở London vào giờ ăn trưa và ăn tối, rồi kịp bay về để cho các con đi ngủ”, công ty quảng bá trên trang web của họ. Một chuyến bay từ San Francisco đi Tokyo mất chừng năm tiếng rưỡi, Boom cho hay.

“Chúng tôi có thể giao máy bay đáp ứng các khả năng đó”, đồng sáng lập và CEO của Boom, Blake Scholl, một phi công và từng là nhà phát triển ứng dụng, khẳng định.

Vì là máy bay siêu thanh, công ty tập trung vào các tuyến đường bay qua biển và không có kế hoạch tiếp thị máy bay của họ cho các chuyến tốc hành xuyên Mỹ, hoặc những nơi như từ Trung Đông đến Tây Âu. Máy bay sẽ nổ máy êm hơn Concorde.

Boom đã ký hợp đồng với Spaceship Co., bộ phận sản xuất của hãng Virgin Galactic của Richard Branson, để sử dụng kỹ thuật, thiết kế và dịch vụ hỗ trợ bay thử nghiệm. Spaceship Co. cũng có các tuỳ chọn dành cho mười chiếc máy bay đầu tiên của Boom như là một phần của thoả thuận.

“Richard từ lâu đã bày tỏ mối quan tâm trong việc phát triển máy bay tốc độ cao và xây dựng R&D bay tốc độ cao thông qua Virgin Galactic và bộ phận chế tạo của chúng tôi”, nữ phát ngôn của tập đoàn Virgin Christine Choi nói trong một thư điện tử.

“Vẫn còn quá sớm và chỉ mới là khởi đầu về điều ông nghe nói đến việc chia sẻ tham vọng và nỗ lực của chúng tôi”.

Một hãng hàng không châu Âu không nêu tên đã đặt 15 máy bay, Scholl nói, và Boom đang đàm phán với các hãng hàng không về các tuỳ chọn cho khoảng 170 máy bay khác nữa.

Một phân tích của Boyd Group International, một hãng tư vấn hàng không, cho rằng Boom có thể bán được 1.300 máy bay hành khách siêu thanh trong vòng mười năm cho những tuyến đường mà các công ty thường qua lại.

Đặng Kính (theo Bloomberg)
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

CEO Adidas lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến tiền tệ Mỹ-Trung

Mỹ áp thuế mới lên thép Trung Quốc, Mexico

Mỹ hứa không bỏ Úc đơn độc trước Trung Quốc

Trung Quốc ưu tiên nhập cảnh cho người tiêm vắc xin Covid-19 ‘made in China’

Trung Quốc ‘mở cửa’ lĩnh vực tài chính

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:concordemáy bay phản lựcmáy bay siêu thanhsiêu thanh

Tin khác

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch bệnh Covid-19

Trung Quốc âm thầm thử nghiệm kịch bản bị phương Tây trừng phạt giống Nga

EU chia rẽ đối với lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga

Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản

Thái Lan bỏ quy định hai lần xét nghiệm PCR bắt buộc

Thương mại
Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Tin tức
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Thượng Hải siết phong tỏa đến cuối tháng 5

Thượng Hải siết phong tỏa đến cuối tháng 5

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA