09:46 - 28/11/2019
Hoạt động thương mại sản phẩm gỗ, nội thất khu vực ASEAN còn thấp
Mặc dù có thế mạnh cả về sản xuất lẫn nhu cầu tiêu dùng, nhưng hoạt động thương mại sản phẩm gỗ, nội thất trong khối ASEAN còn rất hạn chế.
Vấn đề hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp và các quốc gia cũng chưa được quan tâm đúng mức. Đây là thông tin được một số chuyên gia cho biết tại “Diễn đàn nội thất Đông Nam Á: Sức hút từ thị trường ASEAN” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) và Hội đồng công nghiệp nội thất Đông Nam Á (AFIC) tổ chức ở TPHCM ngày 27/11.
ASEAN hoàn toàn có thể trở thành một nền kinh tế mạnh và là trung tâm sản xuất đồ gỗ của thế giới nhờ vào nhiều lợi thế về tự nhiên cũng như con người. Với dân số hơn 600 triệu người, kết cấu dân số trẻ, trung bình dưới 30 tuổi, ASEAN là khu vực có dân số lớn thứ 3 thế giới.
Tuy nhiên, mỗi năm ASEAN phải nhập khẩu đồ nội thất từ khắp nơi trên thế giới với giá trị khoảng 3,3 tỷ USD và xuất khẩu của các thành viên vào khu vực chỉ 730 triệu USD, giá trị trao đổi lẫn nhau chỉ đạt 760 triệu USD. Điều này cho thấy, các nước thành viên ASEAN đang bỏ qua một khoảng trống thị trường rất lớn ngay tại sân nhà.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, hiện tại nhiều doanh nghiệp trong khu vực chỉ tập trung vào gia công xuất khẩu mà chưa đánh giá hết tiềm năng cũng như nắm bắt nhu cầu tiêu dùng trong khu vực.
Riêng ngành gỗ Việt Nam dù dẫn đầu khu vực về tiềm lực nhưng hầu hết doanh nghiệp cũng chỉ tập trung thương hiệu riêng, sản phẩm riêng mà chưa thấy rõ được lợi ích to lớn của việc xây dựng thương hiệu ngành. Đông thời, một số nước trong ASEAN cạnh tranh với nhau nên thiếu chia sẻ thông tin.
Theo ông Richard Wong, Phó Chủ tịch Head of ICT, song song với xây dựng chuỗi liên kết, doanh nghiệp ngành gỗ nội thất cần đẩy mạnh ứng dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất và khai thác hiệu quả thương mại điện tử để thúc đẩy thị trường tiêu dùng. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp nào nắm được công nghệ, sản phẩm độc đáo thì sẽ chiếm lĩnh được thị trường.
Đặc biệt, để hai thác hiệu quả những tiềm năng của mỗi thành viên ASEAN và gia tăng thị phần tiêu thụ nội khối, thì giải pháp hiệu quả nhất là phải kiến tạo mô hình “Hợp tác – Liên kết – Liên minh” giữa các doanh nghiệp, doanh nghiệp với Hiệp hội trong khối. Từ đó, ASEAN tiến tới xây dựng tầm nhìn mới cho cả ngành gỗ Đông Nam Á.
Cụ thể, việc liên kết, hợp tác trong ngành gỗ ASEAN có thể dựa trên tiềm lực của từng quốc gia và chiến lược của từng doanh nghiệp. Trong đó, liên kết dọc là các trục mạnh về sản xuất của Việt Nam – Indonesia – Lào – Myanmar kết hợp với trục thương mại – thiết kế – dịch vụ phát triển cao của Thái Lan – Singapore – Malaysia – Philippines. Còn liên kết ngang giữa các Hiệp hội thành viên AFIC, tạo nên chuỗi giá trị của ngành gỗ với sản phẩm uy tín, chất lượng sẽ giúp ngành gỗ ASEAN khẳng định vị trí, thương hiệu trên bản đồ thế giới.
Từ khi hình thành cộng đồng kinh tế chung, ASEAN luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP trung bình ở mức 4,8 – 5,3%/năm so với mức trung bình của thế giới trong cùng kỳ là 3,1%. Tổng giá trị GDP của ASEAN đã đạt hơn 2,5 nghìn tỷ USD và đây là một trong những khu vực kinh tế trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, ASEAN sở hữu những lợi thế về điều kiện tự nhiên, giao thông hàng hải mà không phải khu vực nào cũng có được khi nằm trên trục giao thông quan trọng nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, kết nối giữa các khu vực Đông Á, Tây Á và Âu Mỹ. Những yếu tố này, đã tạo nên một ASEAN có quy mô thị trường khổng lồ với nhu cầu và sức mua sắm cao, đồng thời là một lợi thế tiềm năng để các doanh nghiệp đề ra chiến lược tiếp cận và khai thác hiệu quả.
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này