Giảm xe cá nhân, nâng xe buýt, khốn khó khôn lường!
Tin mới
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
10:00
Bất động sản ế ẩm dù giá giảm mạnh
09:48
Fed tăng lãi suất: những tác động khó lường
09:37
Phá thế khó cho thủy sản
09:13
Cổ phiếu BĐS khởi sắc sau khi Novaland ‘gỡ bom’ trái phiếu thành công?
09:05
Thưa khách, trung tâm thương mại hoạt động cầm chừng
10:02
Nông trại và ‘Thượng đế’
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiTin tức
2023/03/28 - 1:16:05 PM

16:29 - 20/07/2017

Giảm xe cá nhân, nâng xe buýt, khốn khó khôn lường!

Từ thống kê xe cá nhân ở TPHCM tăng trung bình 10%/năm và ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, hàng loạt các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị liền “nhảy ra” phán: xe cá nhân là thủ phạm gây kẹt xe. Phải giảm xe cá nhân, sử dụng xe buýt.

  • Làm thế nào để TPHCM có thể thay thế xe…
  • TPHCM sẽ có làn đường riêng cho xe buýt
  • Transjakarta – hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả của…
20170102-tphcm-de-nghi-co-tuyen-xe-buyt-ket-noi-ga-sai-gon-voi-cac-ben-xe-khach-3

Đa phần xe buýt hiện nay đã xuống cấp, trên xe đầy rác, máy lạnh hư, chạy bạt mạng.

Nói nhiều nhưng… ít nhìn

Lập luận trên hoàn toàn đúng, nhưng nếu nhìn vào sự phát triển của xe buýt, nhìn vào các chính sách đẩy mạnh xe buýt của chính quyền TPHCM suốt hơn chục năm qua thì lại lòi ra hàng loạt câu chuyện cười ra nước mắt.

Tại bến xe buýt trung tâm ở công viên 23/9,  quận 1, ai cũng thấy đại đa số xe buýt đang trong quá trình xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi thử lên một chuyến xe buýt chạy tuyến Bến Thành – bến xe Miền Tây. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh sàn xe đầy rác, thành cửa sổ bám đầy bụi, máy lạnh hỏng, bên trong xe ám mùi khó chịu. Đến giờ khởi hành, tài xế loay hoay một hồi với đầu máy, tiếp viên phải làm thêm động tác phụ mới nổ máy được. Vừa xuất bến, chiếc xe rung lên bần bật kèm theo tiếng động. Mỗi khi đi qua các gờ giảm tốc, tài xế không giảm tốc độ khiến xe buýt bị xóc, hành khách nghiêng ngả phải bám chặt tay vào thành ghế.

Các xe buýt từ bến xe Miền Tây về An Sương cũng tương tự. Xe nào cũng cũ nát, tài xế thì vô tư lạng lách. “Ngồi trên xe buýt mà tim nhiều lúc muốn rớt ra khỏi lồng ngực vì xe dằn xóc, rồi thấy cảnh người đi xe máy bị xe buýt “ép” sát vào lề mà thấy lo cho họ”, anh Toàn, một hành khách đi chung chuyến xe với chúng tôi, chia sẻ.

Tới bến xe An Sương, lên xe số 65 chạy về Bến Thành, cũng như những chiếc xe trước, xe này cũ nát, nội thất hư hỏng gần hết. Giữa cái nắng gay gắt của buổi trưa giữa tháng 7, bên trong xe buýt nóng hầm hập. Khi xe tới gần cầu Tham Lương, một miếng nhựa che chắn máy lạnh bất ngờ rơi xuống. Lúc này, tài xế tắt máy, rời khỏi ghế lái bước xuống, nói: “Xe cũ nên thỉnh thoảng linh kiện bị rơi rụng xíu, gắn lại là xài ngon lành”. Dứt lời, tài xế tháo toàn bộ tấm chắn còn lại mang xuống lề đường thổi bụi rồi mày mò gắn lại. Gần 15 phút dừng giữa đường, xe mới tiếp tục lăn bánh. Có lẽ trễ giờ, tài xế liên tục lạng lách. Đến trạm mũi tàu Trường Chinh – Cộng Hoà, một công nhân xuống trạm, tài xế giảm tốc độ chứ không dừng hẳn khiến người này loạng choạng suýt ngã. Thấy chúng tôi nhăn nhó, một nữ công nhân ngồi bên cạnh trấn an: “Mới đi xe buýt nên chắc không quen, mấy chuyện này bình thường như cơm bữa à. Hôm nào mấy ổng trễ giờ còn phóng nhanh không thua xe đua”.

Nói về nguyên nhân xe xuống cấp nhưng không sửa, một chủ xe buýt tuyến bến xe An Sương – Bến Thành nói, chi phí đại tu cho mỗi xe vào khoảng 100 triệu đồng, trong khi giá trị xe còn lại 300 – 400 triệu đồng/chiếc. Vì thế mà họ cứ để xe nát hành nghề kiếm thu nhập thôi!

Thực tế này dẫn đến các chủ xe buông luôn chuyện chăm sóc, bảo dưỡng xe. Bởi xe có đẹp thì thu nhập, trợ giá cũng vậy… quả là bi hài! Hậu quả là có những người trước đây bỏ xe máy đi xe buýt cho an toàn, thì giờ đã quay ngược lại chọn xe máy.

Những việc cần làm ngay

Như thế, muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải phát triển giao thông công cộng sao cho thật văn minh và hiện đại – bằng chứng là tuyến xe buýt “5 sao” sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành lúc nào cũng đông nghẹt khách, dù giá vé cao. Thực tế hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) vận tải chỉ tham gia đầu tư phương tiện thật tốt vào các tuyến xe buýt “ngon”, có trợ giá, hành khách đông, chứ chưa có doanh nghiệp “mặn mà” với những tuyến không có trợ giá. Lý do, các tuyến không trợ giá thì doanh nghiệp, HTX phải tự tính toán và đưa ra giá vé. Để có lãi thì họ phải đưa ra mức giá vé cao, sẽ không có người đi; trong khi xe buýt phải hoạt động theo biểu đồ giờ, nên càng chạy càng lỗ.

Đặc biệt, để xe buýt cạnh tranh công bằng thì phải thu hút các doanh nghiệp ngoài xã hội tham gia đầu tư xe buýt, cơ quan quản lý cần hỗ trợ đầu tư phương tiện thông qua lãi vay ngân hàng. Sử dụng thẻ thông minh trên tất cả các tuyến xe buýt để tối ưu hoá tiền thu được từ bán vé. Ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX làm tốt, bài bản, chấp hành nghiêm pháp luật an toàn giao thông, có kinh nghiệm và chịu đổi mới trong vận tải hành khách công cộng.

Khi phương tiện đã hiện đại, nhân viên phục vụ văn minh rồi thì chính quyền phải tính đường cho xe buýt chạy, tính đường cho xe buýt kết nối… Đường cho xe buýt chạy hiện nay có dự án các tuyến đường trên cao của TPHCM là ổn nhất. Kết nối thì nên mở các tuyến xe buýt điện đến các khu dân cư nhỏ hẹp, kết nối các nhà ga tàu điện trên cao và bố trí các khu gửi xe hai bánh tạm tại các công viên, nhà thi đấu, sân vận động…

Để đầu tư được như thế cần số tiền rất lớn, nên cần thu hút các doanh nghiệp ngoài xã hội tham gia, chứ không giao một vài đơn vị “truyền thống” ôm đồm như trước nay.

Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công an phản hồi về thông tin xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông

Doanh nghiệp chế tạo Hàn Quốc chuyển trọng tâm đầu tư sang Việt Nam

EU sắp giáng đòn trừng phạt đầu tiên sau 31 năm đối với Trung Quốc

ĐBSCL dồn sức bảo vệ lúa hè thu

Bầu cử tổng thống Mỹ: Bất ngờ và thú vị

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bỏ xe máyhạn chế phương tiện cá nhânkẹt xeSài GònTPHCMxe buýt

Tin khác

Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam

Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam

‘Sóng’ Covid-19 mới bủa vây châu Âu và một phần châu Á

‘Sóng’ Covid-19 mới bủa vây châu Âu và một phần châu Á

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

‘Nước cờ’ mới của Trung Quốc?

Chạy đua bắt đà phục hồi của Trung Quốc

‘Chặt chém’ du khách, tài xế taxi Thái Lan bị cấm hành nghề suốt đời tại sân bay

Từ Intel đến Boeing: ‘Đại bàng Mỹ’ tiếp tục bay đến đến Việt Nam

Khó ‘lay chuyển’ đà tăng lãi suất sắp tới của Fed

Môi trường
Xanh hóa điện năng ở Nhật Bản

Xanh hóa điện năng ở Nhật Bản

Giành giựt nhân tài phát triển bền vững

Giành giựt nhân tài phát triển bền vững

Hiệp ước lịch sử bảo vệ đại dương

Hiệp ước lịch sử bảo vệ đại dương

Ngành may mặc chọn năng lượng điện mặt trời để đáp ứng ‘xanh hóa’

Ngành may mặc chọn năng lượng điện mặt trời để đáp ứng ‘xanh hóa’

Thương mại
‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam

‘Những tên tuổi lớn’ trong đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam

Nguy cơ ‘đứt gãy’ thương mại Mỹ – Trung

Nguy cơ ‘đứt gãy’ thương mại Mỹ – Trung

Trung Quốc hướng nội, thế giới lo lắng

Trung Quốc hướng nội, thế giới lo lắng

Mỹ thêm các công ty di truyền Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

Mỹ thêm các công ty di truyền Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

Tin tức
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam

Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam

‘Sóng’ Covid-19 mới bủa vây châu Âu và một phần châu Á

‘Sóng’ Covid-19 mới bủa vây châu Âu và một phần châu Á

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

11 ngày 4 ngân hàng Mỹ sụp đổ

11 ngày 4 ngân hàng Mỹ sụp đổ

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA