Đề nghị chi 7.000 tỷ nâng cấp đường sắt Bắc-Nam
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiTin tức
2023/06/10 - 3:55:03 PM

10:09 - 12/05/2017

Đề nghị chi 7.000 tỷ nâng cấp đường sắt Bắc-Nam

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỷ đồng để cải tạo hạ tầng tuyến đường sắt Bắc-Nam nhằm nâng tốc độ chạy tàu.

  • Sao lại phải nóng ruột làm đường sắt cao tốc…
  • Thủ tướng đồng ý cho Tổng công ty Đường sắt…
  • Đường sắt còn hơn 5.000 điểm giao cắt không có…
d99ac_tau_hoa_

Theo TCT Đường sắt Việt Nam do không đồng bộ về hạ tầng nên tốc độ chạy tàu chỉ đạt trung bình 50 km/giờ – Ảnh: Anh Quân/TBKTSG.

Đề cập đến sự cần thiết chi 7.000 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Bắc-Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt này được xây dựng đã lâu với tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thấp nên việc khai thác rất hạn chế.

Hiện tại, nhiều đoạn đường sắt chạy qua đèo núi đường ray đã xuống cấp. Bên cạnh đó, toàn tuyến có 1.452 cầu, trong đó có đến 697 cầu đã xuống cấp chưa được đầu tư.

Các ga cũng phân bố không đồng đều, hiện còn 23 ga chỉ có hai đường ray để tránh tàu. Chiều dài đoạn ở nhà ga để tránh tàu phần lớn là 350-400 m. Ngoài ra, còn tới 1.047 đường ngang, gần 3.000 đường ngang dân sinh cũng cần đầu tư nâng cấp để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Hạ tầng không đồng bộ đã làm giảm tốc độ tuyến đường sắt Bắc-Nam, tàu khách là 50 km/giờ và tàu hàng 35 km/giờ. Hơn nữa, vào những dịp hè, lễ, tết, khách đông, đoàn tàu có thể kéo được 20 toa xe để chở được nhiều khách nhưng do đường ga tránh tàu ở các ga ngắn nên hiện chỉ kéo được 14 toa. Vì thế, rất lãng phí năng lực chuyên chở.

Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất thực hiện 4 dự án gồm: cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.600 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỉ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới 3 nhà ga, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ xin cấp 7.000 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 để thực hiện 4 dự án trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt, nếu được nâng cấp nhiều đoạn đường có thể thông được 21 đôi tàu/ngày đêm (hiện nay do hạn chế hạ tầng nên chỉ được 17 đôi tàu).

Đối với tàu hàng, nếu nâng cấp được hạ tầng, đồng nhất được tải trọng cầu trên toàn tuyến thì các chuyến tàu hàng Giáp Bát – Sóng Thần sẽ xếp thêm được 7 tấn/toa tàu, tận dụng được hết tải trọng cho phép của toa tàu. Khi đó, có thể nâng doanh thu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến thêm 1 tỷ đồng/ngày, đồng thời sẽ hạ được giá thành vận chuyển.

Hiện nay, vận chuyển bằng đường sắt đang thất thế so với các phương tiện khác vì thời gian di chuyển chậm, giá vé và giá cước hàng hóa còn cao. Chính vì vậy, mục tiêu của ngành đường sắt trong những năm tới là đầu tư hạ tầng để tăng tốc độ chạy tàu, giảm giá thành vận chuyển.

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc cấm xây mới các dự án nhà máy thép

Người dân Hà Nội sẽ được thông báo hàng ngày về môi trường không khí

Vượt Mỹ, Trung Quốc thu hút vốn FDI nhiều nhất thế giới

Ông Biden hé lộ chiến lược đối phó Trung Quốc

TPHCM sẽ có làn đường riêng cho xe buýt

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:7000 tỷ đồngđường sắt bắc namđường sắt việt namtct đường sắt

Tin khác

Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Thiếu hụt lao động, Singapore ứng phó bằng việc sử dụng robot

Thách thức của bất động sản Trung Quốc

Không dễ giảm lãi suất

Máy bay ‘Made in China’ hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên

Thách thức mới với kinh tế Ấn Độ

Môi trường
Châu Á nắng nóng khốc liệt

Châu Á nắng nóng khốc liệt

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Cảnh báo nóng về nhiệt độ toàn cầu

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Đồng hành cho cuộc sống xanh

Dự báo đáng lo về nhiệt độ toàn cầu

Dự báo đáng lo về nhiệt độ toàn cầu

Thương mại
Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung

Châu Âu xoay xở giữa căng thẳng Mỹ – Trung

Trung Quốc gặp khó khi muốn gia nhập CPTPP

Trung Quốc gặp khó khi muốn gia nhập CPTPP

Trung Á nỗ lực tìm lại vị thế ‘trung tâm thương mại xuyên lục địa’

Trung Á nỗ lực tìm lại vị thế ‘trung tâm thương mại xuyên lục địa’

Indonesia, Malaysia bắt đầu liên kết thanh toán bằng mã QR

Indonesia, Malaysia bắt đầu liên kết thanh toán bằng mã QR

Tin tức
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Nhiều thành phố Trung Quốc đang cạn kiệt ngân sách

Nhiều thành phố Trung Quốc đang cạn kiệt ngân sách

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA