08:03 - 29/01/2016
Thôi rồi, Barbie giờ cũng đã béo phì
Ba phiên bản Barbie mới nhất lên kệ hôm 28/1 gồm nhỏ nhắn, cao và đẩy đà (curvy). Trong đó đáng chú ý là cô nàng curvy với những đường cong gợi cảm.
Nói cụ thể hơn là đùi Barbie curvy đã nhiều thịt hơn, hơi bụng bia và cặp mông tròn lẳn hơn. Điều này đánh dấu một sự thay đổi gây sửng sốt đối với cơ thể đáng hổ thẹn nhất trên thế giới.
Đây có thể là một canh bạc đối với Mattel. Barbie không chỉ là một búp bê. Thương hiệu này đạt doanh số một tỷ USD và bán ra trên 150 nước.
92% bé gái Mỹ tuổi từ 3 đến 12 đều có một Barbie, nhờ cái giá 10USD phải chăng của nó. Barbie trở thành biểu tượng toàn cầu của một nét đẹp Mỹ nhất định đối với nhiều thề hệ, với thương hiệu sánh ngang Mickey Mouse.
M.G. Lord, một nhà viết tiểu sử Barbie, có lần đã nói, cô nàng được thiết kế để “răn dạy phụ nữ về điều được kỳ vọng – cho dù tốt hơn hay xấu hơn – của họ trong xã hội.”
Công ty hy vọng rằng những cô Barbie mới, với các kiểu thể dáng khác nhau, cùng với các tông màu da và kiểu mái tóc được đưa ra hồi năm ngoái sẽ phản ánh gần gũi hơn thế giới của những bé sở hữu Barbie.
Nhưng ai biết chuyện thay đổi thể dáng Barbie này có phản tác dụng hay không. Chắc chắn sẽ không thiếu người giận dữ vì họ mất đi một hình ảnh biểu tượng trong quá khứ.
Mattel chọn đánh bạc cũng có lý của họ vì từ năm 2012 đến 2014, doanh số sụt giảm 20% và tiếp tục sụt giảm trong năm ngoái.
Một dòng đồ chơi được thiết kế để dạy các bé gái lắp ráp, Lego Friends đã giúp Lego vượt qua Mattel trở thành công ty đồ chơi lớn nhất thế giới năm 2014.
Rồi Hasbro phổng tay trên Mattel mối kinh doanh Disney Princess; Elsa trong phim Băng giá soán ngôi Barbie trở thành búp bê nổi tiếng nhất. Số doanh thu mất mát do Elsa và các Disney Princess khác gây ra ước khoảng 500 triệu USD.
Nhưng trong khi nhiều người đang kêu gọi nhân loại ý thức đến bệnh béo phì như là một nạn dịch, một xu hướng đang đi ngược lại, cổ xúy cho các thể dáng đẩy đà.
Các nàng Kim Kardashian West, Beyoncé và Christina Hendricks trở thành biểu tượng, trong khi các nhà lãnh đạo nữ quyền thế hệ thiên niên kỷ (sinh những năm 1980-2000) như Lena Dunham cố tình phô bày những hình ảnh không giống Barbie trên màn hình, châm ngòi cho một phong trào chấp nhận cơ thể đẩy đà.
Đã có cả một chiến dịch chống lại mẩu quảng cáo về người mẫu thon thả của hãng đồ lót Victoria Secret hồi năm ngoái.
Elsa tuy cũng có một dáng thể không khác gì Barbie nhưng búp bê này có cả một câu chuyện hấp dẫn chống lưng.
Evelyn Mazzocco, giám đốc thương hiệu Barbie, thừa nhận “Người mẹ thiên niên kỷ chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ sở người tiêu dùng của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhận thấy mẫu ấy chính là tương lai.”
Vậy đó bất chấp dịch béo phì, và các cảnh bảo của giới y tế, các nhà thời trang và các hãng đồ chơi đang lao theo xu hướng thể dáng đẩy đà vì lợi nhuận, châm ngòi thêm cho nạn béo phì.
Khởi Thức
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này