07:19 - 10/03/2017
Ai ‘ăn vạ’ trên lòng lề đường?
Người nghèo đô thị đến nay chưa mở miệng than (hoặc báo chí không đưa lời than của họ lên mặt báo) thì đã có hàng vạn kẻ giàu nhảy vào khóc lóc, ăn vạ trên cái vỉa hè.
Lấy đâu chỗ cho ông đỗ xe hơi
Khi cuộc chiến giành lại lòng lề đường ở quận 1, TPHCM lên đến đỉnh điểm, với hàng loạt các bãi giữ xe chiếm hết vỉa hè bị đẩy đuổi, hàng loạt trường hợp xế hộp đậu dưới lòng đường bị xử phạt, các quán ăn sang chảnh ở địa phương này mất cái mỏ vàng vỉa hè, lòng đường… thì cũng là lúc kẻ giàu thông qua các phương tiện truyền thông khóc lóc…
“Họ làm vậy là ép chúng tôi phải đi bộ. Phải có chỗ đậu xe hơi thì mới nên xử mạnh việc đậu xe dưới lòng đường mới đúng, mới đủ”, ông Thanh, giám đốc một doanh nghiệp có văn phòng trên đường Trần Quang Khải, quận 1, than vì phải đi xe gắn máy. “Người sụt sịt mũi suốt”.
Bà Hồng, một chủ nhà hai góc mặt tiền ở khu chợ Bà Chiểu, nói: “Biết họ làm như vậy thì tôi chẳng dại gì bỏ ra hơn 8 tỉ đồng để mua nhà ở khu vực này để rồi phải treo nồi như bây giờ”. Hỏi ra mới biết, bà Hồng cho thuê vỉa hè bên hông nhà với mỗi mét hơn 2 triệu đồng. Vị chi 13 mét chiều dài của ngôi nhà mỗi tháng bà thu gần 30 triệu đồng. Chính vì vậy mà bà không tiếc bỏ ra hơn 8 tỉ để mua ngôi nhà có diện tích đất khoảng 52m2.
Dù chưa bị xử tới, nhưng hiện tại các chủ nhà ở các tuyến đường xung quanh cổng sau chợ Tân Hương – phường Tân Quý, quận Tân Phú – luôn miệng nói việc giành lại vỉa hè, lòng đường là cướp mất miếng ăn của vạn người. Họ la là vì cái vỉa hè đang là nơi hái ra tiền có nguy cơ bị lấy lại. Và hơn cả họ khẳng định rằng cái vỉa hè trước và bên hông nhà họ là của họ.
Không thể chấp nhận
Một chuyên gia trong lĩnh vực đô thị phân tích, đúng là vỉa hè là của người đi bộ, nhưng ở Việt Nam hình như khẳng định này từ lâu lại sai, vì chủ nhà thường mặc định vỉa hè trước cửa nhà mình là của mình. Điều này đã nảy sinh hàng loạt hệ luỵ. Trong đó, thấy rõ nhất là chuyện Nhà nước thất thu cả đống tiền trong việc buôn bán không được quản lý; vệ sinh an toàn thực phẩm bị đe doạ; và đặc biệt nảy sinh lợi ích nhóm trong việc bảo kê, kiếm chác xung quanh cái vỉa hè vốn là của người đi bộ chứ không phải của cơ quan chức năng hay ông chủ nhà. “Những tồn tại mất kiểm soát, những nhóm lợi ích trục lợi từ cái vỉa hè là điều chúng ta không thể chấp nhận được trong một đô thị hay xã hội mà chúng ta kêu gọi sự bình đẳng”, vị chuyên gia nói.
Ông Phạm Bá Dũng, cán bộ hưu trí của một viện nghiên cứu về giao thông đô thị, nhận định: tình trạng kẹt xe ở TPHCM mỗi năm mỗi tăng là do lượng xe ôtô cá nhân tăng chóng mặt. Để giải quyết bài toán này TPHCM đã và sẽ chi hàng vạn tỉ đồng để giải kẹt. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây tại sao chúng ta phải chi cả đống tiền để phục vụ mấy anh nhà giàu đi xe hơi, rồi than không có chỗ đỗ xe? “Theo tôi là không nhất thiết phải xây chỗ đậu xe hơi cho mấy ông nhà giàu mà hy sinh công viên, nhà hát (như phương án đã đề xuất). Bây giờ, nên phát triển khu nội đô thành phố với xe đạp, xe máy và phương tiện công cộng”, ông Dũng chia sẻ ý kiến.
Nói đi thì phải nói lại, theo ông Dũng, để buộc người đi xe hơi dùng phương tiện công cộng hay xe máy (vì không có chỗ đậu xe dưới lòng đường) thì chính quyền thành phố cũng cần dẹp ngay việc cho phép một số lòng đường làm nơi đậu xe có thu phí. Kế đến phải lập vành đai ngoại – nội thành để từ đó bố trí các phương tiện công cộng trong nội thành phải “cực” văn minh và hiện đại. Cần thiết chính quyền TPHCM nên đẩy mạnh phong trào cán bộ công nhân viên nhà nước sử dụng xe đạp để đi họp hành trong nội đô như sở Giao thông vận tải TPHCM đã làm… Được như vậy, TPHCM sẽ giảm kẹt xe (vì lòng đường không bị xe hơi đánh chiếm), vỉa hè sẽ hoàn toàn thông thoáng (khi đã đưa vào hoạt động những khu tập trung bán hàng rong như quận 1 và quận 3 đang dự kiến triển khai) mà không phải mất thêm đồng nào nữa để giải cứu các cung đường kẹt xe, như hiện tại chúng ta đang tính toán giải cứu sân bay với số tiền vạn tỉ đồng.
Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này