
21:54 - 05/12/2018
Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp, nông sản
Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đang có những chuyển biến theo xu hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp chế tạo và nông, lâm, thủy hải sản. Đồng thời, giảm dần tỷ trọng xuất khẩu hàng nguyên, nhiên liệu và khoáng sản.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam 2018.
Đây là thông tin được cho biết tại Diễn đàn “Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc 2018” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hội xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT China) và các đơn vị khác tổ chức tại TP.HCM, ngày 5/12.
Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của
Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 10 tháng năm 2018 đạt gần 86,7 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Còn ở lĩnh vực đầu tư, tính luỹ kế đến cuối tháng 9/2018, Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam 2.041 dự án, với số vốn đăng ký 12,78 tỷ USD, đứng thứ 7 trên tổng 129 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Riêng 10 tháng năm 2018, Trung Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 5 trong tổng số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam.
Mặt khác, Trung Quốc trong những năm qua đã nổi lên như nguồn cung cấp khách du lịch hàng đầu chơ Việt Nam. Trong 10 tháng năm 2018, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về lượng du khách đến Việt Nam với gần 4,2 triệu lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2017. Ngành du lịch Việt Nam dự báo sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách từ Trung Quốc trong năm 2018.
Một số doanh nghiệp Việt Nam cho hay, các mặt xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc có thể kể đến là mặt hàng điện tử, máy vi tính và linh kiện; nông sản; giày dép các loại… Ngược lại, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng chủng loại mặt hàng như máy móc, thiết bị, nhóm mặt hàng vải may mặc, sắt thép…
Ông Võ Tân Thành, phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, về quan hệ thương mại, Việt – Trung đang có những bước tiến thuận lợi khi hai nước cùng thực hiện đường lối đổi mới kinh tế và hội nhập quốc tế trong nhiều năm qua. Trong đó, với nhiều điểm tương đồng và vị trí địa lý thuận lợi, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường lớn đầy tiềm năng của Việt Nam.
Còn bà Du Hải Yến, Phó Hội trưởng Hội xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT China) cho biết, mối quan hệ hợp tác thương mại Việt – Trung không ngừng phát triển tích cực, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên dẫn đầu trong các nước ASEAN. Trong đó, Trung Quốc ngày càng cải cách và mở cửa thị trường, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.
Liên quan đến hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, các doanh nghiệp hai bên đang có tiềm năng mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là các lĩnh vực sản xuất thiết bị, điện và năng lượng tái tạo. Đơn cử, Thẩm Quyến là thành phố của sự đổi mới cho phát triển đô thị và cam kết xây dựng một trung tâm khoa học, công nghệ quốc tế, đổi mới công nghiệp… Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thẩm Quyến như Hội chợ công nghệ cao hay Triển lãm Khoa học và Công nghệ Trung Quốc… được tổ chức thường niên.
Đánh giá về những lợi thế kinh tế thu hút nhà đầu tư nước ngoài của Việt Nam, ông Shen Wenjien, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Shen Yue cho rằng, Việt Nam có môi trường thuế thuận lợi hơn một số quốc gia khác; lực lượng lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh… Bên cạnh đó, Việt Nam đã bước vào giai đoạn kinh tế phát triển sau những năm cải cách và mở cửa, mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài.
Thống kê trong những năm gần đây, xu hướng các công ty Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam là rất lớn. Điều này xuất phát từ nguyên nhân, nhiều công ty Trung Quốc đã phát triển thành các Tập đoàn xuyên quốc gia, đồng thời Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Quốc tế.
Đặc biệt, trên nền tảng cải cách và mở cửa của Việt Nam, không ít doanh nghiệp từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng được thương hiệu. Chính vì vậy, dự báo trong thời gian tới, các công ty Trung Quốc sẽ nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này