17:44 - 13/08/2018
View giả trở thành ngành kinh doanh béo bở
Có thể mua view để biến các đoạn video trở thành cực kỳ nổi tiếng và khiến cho truyền thông xã hội dễ thất thủ trong việc kiểm soát.
Martin Vassilev kiếm sống thoải mái nhờ bán view giả trên YouTube. Ngồi nhà ở Ottawa, Canada, anh ta đã bán khoảng 15 triệu view trong năm nay tính cho tới lúc này. Việc đó đem lại cho anh ta 200.000USD, các số liệu lưu lại cho biết.
Vassilev, 32 tuổi, không tự mình cung cấp view. Trang web của anh ta, 500view.com nối kết khách hàng với các dịch vụ cung cấp view, like và dislike do các máy tính tạo ra. Khi một nhà cung cấp không đáp ứng được một đơn hàng, Vassilev – giống như một tổng đài viên hiện đại – nhanh chóng nối kết với một nhà cung cấp khác.
“Tôi có thể giao một số lượng view không giới hạn cho một video,” Vassilev cho biết qua một cuộc phỏng vấn. “Họ cố gắng ngăn chận việc đó trong nhiều năm, nhưng không chận được. Luôn luôn có cách để thực hiện.”
Sau Google, nhiều người tìm kiếm trên YouTube hơn bất kỳ trang web nào khác. Đây là một nền tảng được giới trẻ biết đến nhiều nhất, theo một nghiên cứu năm 2018 của Pew Research Center, hạ gục những kẻ khổng lồ như Facebook và Instagram. Với hàng tỷ view mỗi ngày, trang web video giúp thúc đẩy các cảm thụ văn hóa toàn cầu, tạo ra nghề nghiệp, bán thương hiệu và thúc đẩy các chương trình nghị sự chính trị.
Cũng như các công ty truyền thông xã hội khác bị tạo bệnh dịch bởi các tài khoản mạo danh và các chiến dịch tạo ảnh hưởng giả, YouTube đã phải đánh vật với các view giả trong nhiều năm.
Hệ sinh thái view giả mà Vassiliev là một trong những thành phần có thể làm suy yếu độ tin cậy của YouTube bằng cách thao túng giá trị đồng tiền điện tử cho người dùng. Trong khi YouTube cho rằng view giả chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số, nhưng chúng vẫn tác động đáng kể khiến người tiêu dùng và hãng quảng cáo mắc lừa. Dựa trên hàng chục cuộc phỏng vấn, nhật ký bán hàng, và mua thử các view gian lận, tờ New York Times đã khảo sát cách hoạt động của thị trường và test khả năng phát hiện thao túng của YouTube.
Lượng view bùng phát đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của YouTube. Nhưng các tìm kiếm qua Google để mua view hiện lên hàng trăm địa chỉ cung cấp cách thức “nhanh” và dễ dàng” để tăng lượt view một video lên 500, 5.000 hoặc thậm chí 5 triệu. Các trang web tính mỗi view chỉ vài xu, và cũng xuất hiện ngay trên quảng cáo của Google search.
Để test các trang web này, một phóng viên của NYT đã đặt mua hàng ngàn view ở chín công ty. Hầu như toàn bộ của vụ mua được thực hiện cho các đoạn video không dính líu gì với cơ quan tin tức này, được hoàn tất trong khoản hai tuần.
Một trong các doanh nghiệp đó là Devumi.com. Theo hồ sơ của công ty, họ đã thu được hơn 1,2 triệu USD trong ba năm qua với 196 triệu view YouTube được bán ra. Hầu như toàn bộ view đến hôm nay vẫn còn. Bảng phân tích các hồ sơ đó, từ năm 2014 đến 2017, cho thấy hầu hết các đơn hàng được hoàn thành trong vài tuần, tuy các đơn hàng một triệu view trở lên tốn thời gian hơn. Cung cấp những khối lượng lớn với giá rẻ và chóng vánh thường là một dấu hiệu chứng tỏ một dịch vụ không cung cấp số lượng view thực.
Khách hàng của Devumi bao gồm một nhân viên của RT, một cơ quan truyền thông được chính phủ Nga trả tiền, và một nhân viên của Al Jazeera tiếng anh – một công ty do nhà nước hậu thuẫn khác. Những người mua khác là một nhà làm phim làm việc cho Americans for Properity, một nhóm ủng hộ chính trị bảo thủ, và người phụ trách video của tờ New York Post. (Al Jazeera và Post cho biết các nhân viên đó không được phép mua bán kiểu đó và đã bị sa thải.)
Nhiều nhạc sĩ mua view để xuất hiện phổ biến hơn: yếu tố view YouTube nằm trong số đo của các công ty đánh giá Nielsen và các biểu đồ bài hát trong đó có Hot 100 của Billboard.
Một số công ty mua view cho khách hàng với hứa hẹn thúc đẩy truyền thông xã hội giúp cho người dùng thực xem video của họ.
TS Judith Oppenheimer, 78 tuổi, chi tiền cho một công ty 5.000USD để quảng bá một cuốn sách bà đã xuất bản với hy vọng đạt được một thỏa thuận chính thống. Video của bà nhanh chóng lên đến 58.000 view, được giao qua Devumi.
“Bán sách đã không tăng và cũng chẳng có thỏa thuận nào đối với cuốn sách,” bà nói. “Ngay sau khi ký hợp đồng tôi nghĩ, ‘mình chẳng có bằng chứng nào về việc họ làm hay không làm.’ Bây giờ bắt đầu nhận thức được. Họ có thể làm điều đó trong một ngày.”
Các nhà cung ứng phụ thuộc vào các chiến thuật không ngừng phát triển để giao view, bao gồm lưu lượng truy cập tự động hoặc bằng “bot” và các video tự động pop trên các máy tính của người dùng không bị tình nghi, nhưng YouTube cho biết họ có các quy trình hiệu quả để chống lại các cách tiếp cận đó.
“Đó là vấn đề chúng tôi đã làm việc qua rất, rất nhiều năm,” Jennifer Flanney O’Connor, giám đốc quản lý sản phẩm của YouTube, nói. Các hệ thống của công ty liên tục giám sát một hoạt động video, và đội chống gian lận thường mua các view để hiểu tốt hơn cách thức các trang web đó hoạt động, bà nói. “Các hệ thống phát hiện bất thường của chúng tôi thực sự tốt.”
Tuy nhiên, các thách thức rất đáng kể. Vào một thời điểm năm 2013, YouTube có nhiều lưu lượng truy cập từ các bot giả mạo người để làm khách truy cập thực, công ty cho biết. Một số nhân viên lo ngại điều đó sẽ khiến cho hệ thống phát hiện gian lận bị để lọt lưới, xếp các lưu lượng truy cập giả thành thật và ngược lại – một tiềm năng mà các kỹ sư gọi là “nghịch đảo”.
“Vấn đề vốn bất thường,” Blake Livingston, một thành viên trong đội chống gian lận và lạm dụng của YouTube nói vào lúc đó. Hiện nay nhân viên này đã rời khỏi công ty.
Các sửa lỗi đã làm giảm tăng truy cập giả xuất phát từ một vụ tấn công web của họ, theo YouTube.
Nhiều năm sau, cuộc chiến chống view giả vẫn tiếp tục, thậm chí khi YouTube đấu tranh chống các chiến dịch thông tin giả, như các nỗ lực của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, và ngôn ngữ được coi là ngôn từ kích động thù địch, trong đó có cả những post của trang Infowars mới bị cấm.
YouTube sẽ không tiết lộ con số view giả mà họ chận mỗi ngày, nhưng cho rằng các đội của họ làm việc để giữ cho chúng dưới 1% so với tổng số. Tuy nhiên, với nền tảng hàng tỷ view đăng ký mỗi ngày, hàng chục triệu view giả có thể được thực hiện hàng ngày.
“Thao tác đếm view sẽ là một vấn đề bao lâu mà view và mức độ phổ biến như là dấu hiệu đem lại đồng tiền cho YouTube,” Livingston nói.
Trần Bích (theo NYT/TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này