'Vành đai và Con đường': Chưa chắc đôi bên cùng có lợi
Tin mới
09:41
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh lịch sử ngày ông Biden nhậm chức
09:19
Ông Biden vừa nhậm chức, Bắc Kinh trừng phạt hàng chục quan chức thời ông Trump
21:52
Ngày đầu tiên, Biden sẽ ký 17 lệnh hành pháp, đảo ngược chính sách Trump
21:45
Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 3 tháng ‘mất tích’
21:33
‘Nếu giữ tư duy chấp nhận nhập siêu từ RCEP, Việt Nam có thể đối diện rủi ro lớn’
16:21
Nhìn lại những dấu ấn công nghệ từ ‘đế chế’ của Jack Ma
16:02
Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị
11:10
Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới
11:03
TP.HCM sẽ có 1.500-2.000 vòi nước uống công cộng
10:58
IMF cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn
09:56
Ông Trump cầu chúc chính quyền mới ‘may mắn’
09:51
Việt Nam dần trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại, laptop toàn cầu
09:39
Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt
15:56
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng
15:50
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng
15:41
VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm
15:38
4 lựa chọn hàng đầu thay thế WhatsApp
15:00
‘Lễ hội Tết Việt 2021’ với áo dài ngũ thân
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
Bản tin thị trường
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Quốc tếThương mại
2021/01/21 - 9:48:24 AM

21:25 - 01/05/2018

‘Vành đai và Con đường’: Chưa chắc đôi bên cùng có lợi

Ra mắt từ cuối năm 2013, sáng kiến “Vành đai và Con đường” đang bộc lộ nhiều hạn chế khi được triển khai ồ ạt ở nhiều quốc gia Âu – Á – Phi.

  • Quốc gia nào mắc nợ Trung Quốc vì ‘Một vành…
  • Nhật Bản hỗ trợ tài chính cho ‘vành đai –…
  • Bắc Kinh dùng sức mạnh kinh tế để thúc đẩy…

Ra mắt từ cuối năm 2013, sáng kiến “Vành đai và Con đường” đang bộc lộ nhiều hạn chế khi được triển khai ồ ạt ở nhiều quốc gia Âu – Á – Phi. Trong ảnh: Cảng Hambantota của Sri Lanka đã chuyển giao cho Trung Quốc.

Công cụ mở rộng ảnh hưởng

Mới đây, Đại sứ của 27 nước Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc đã ký vào văn bản lên án sáng kiến “Vành đai và Con đường” ngăn cản thương mại tự do và tạo thuận lợi cho các công ty Trung Quốc.

Văn bản của EU cho rằng, Trung Quốc đang cố định hình toàn cầu hóa để phù hợp với lợi ích riêng và theo đuổi các mục tiêu chính trị, như giảm thiểu năng lực sản xuất dư thừa, tạo ra các thị trường xuất khẩu mới và bảo đảm việc tiếp cận nguyên liệu thô.

Dù cách xa về địa lý, nhưng dòng vốn đầu tư của Trung Quốc liên tục đổ về Trung – Đông Âu nhằm thiết lập hành lang hợp tác Á – Âu giúp Bắc Kinh tiến sâu vào thị trường châu Âu.

Cuối năm ngoái, tại Hội nghị Thượng đỉnh 16+1 diễn ra ở Budapest (Hungary), Trung Quốc cam kết đầu tư thêm 3 tỷ USD ở khu vực này, để hiện thực hóa sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Trái với sự đón nhận hồ hởi của 16 quốc gia Trung – Đông Âu, giới lãnh đạo EU đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ chia rẽ trong nội khối, khi một loạt dự án hạ tầng quan trọng đã  nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư Trung Quốc. Đầu tư của Bắc Kinh càng hấp dẫn, các nước EU càng khó đạt được chính sách thống nhất về Trung Quốc.

Theo điều tra, Hy Lạp và Hungary là những quốc gia đang đón nhận dòng vốn đầu tư của Bắc Kinh có số phiếu thấp nhất ủng hộ một chính sách chung về Trung Quốc.

Hiện Mỹ, Nga và Ấn Độ cũng đang khó chịu trước việc Bắc Kinh cố gắng sử dụng “Vành đai và Con đường” để phát triển một cấu trúc chính trị tập trung vào Trung Quốc, làm xói mòn ảnh hưởng của Washington, Mátxcơva và New Delhi.

Tuy nhiên, bất chấp những nghi ngờ về tính khả thi và những xu hướng đang yêu cầu xét lại sáng kiến “Vành đai và Con đường”, chính sách đối ngoại mang dấu ấn của Chủ tịch Tập Cận Bình đang giành được sự ủng hộ của 70 quốc gia.

Lo ngại về tính khả thi của “Vành đai và Con đường” không phải là không có cơ sở. Đây là sáng kiến vốn lấy cảm hứng từ “Con đường tơ lụa xưa”, đó là hệ thống các tuyến đường buôn bán cách đây nhiều thế kỷ giữa châu Âu và châu Á, giữa Đông và Tây.

Trung Quốc tuyên bố rằng, đây là một sáng kiến thương mại, một chiến lược kết nối kinh tế khổng lồ, thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước, các khu vực, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn cả văn hóa, xã hội thông qua mạng lưới đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, nhà máy năng lượng cùng các dự án hạ tầng khác.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm được công bố, giới chuyên gia thế giới đã đánh giá sáng kiến không hướng tới cái mác có lợi cho đôi bên như Bắc Kinh tuyên bố, mà đó là công cụ để mở rộng ảnh hưởng chính trị và hiện diện quân sự của Trung Quốc.

Nhận định trên đã được nêu ra trong báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu quốc phòng cấp tiến (C4ADS). Đây là một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận chuyên về phân tích dữ liệu và các vấn đề an ninh xuyên quốc gia có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ.

Báo cáo đặt vấn đề rằng, dự án ngàn tỷ USD của Trung Quốc qua một loạt quốc gia Á – Phi – Âu có thật sự nghiêm túc là để thúc đẩy phát triển kinh tế hay không.

Rủi ro nợ công

Lời cảnh báo tương tự về sáng kiến “Vành đai và Con đường” cũng từng được Trung tâm Phát triển toàn cầu Mỹ (CGD) đưa ra. Theo tính toán của CGD, trong số 68 quốc gia được xác định là “con nợ” tiềm năng của Trung Quốc trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”, có khoảng 23 quốc gia có nguy cơ nợ công tăng cao.

Nghiên cứu của CGD chỉ ra rằng, sáng kiến “Vành đai và Con đường” không gây ra vấn đề nợ hệ thống, nhưng làm gia tăng nguy cơ vỡ nợ công ở một số quốc gia nhỏ và nghèo.

Trong đó, có khoảng 8 quốc gia sẽ gặp khó khăn trong việc trả lãi và nợ gốc liên quan đến việc tài trợ tương lai của Trung Quốc cho các dự án thuộc sáng kiến “Vành đai và Con đường”, bao gồm Pakistan, Djibouti, Maldives, Lào, Mông Cổ, Montenegro, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Hiện Pakistan có liên quan nhiều nhất đến sáng kiến, vì cảng Gwadar nằm trong sáng kiến được xây dựng ở quốc gia này.

Cảng này góp phần hình thành vành đai kinh tế Trung Quốc – Pakistan. Do đó, Pakistan đang là quốc gia có nguy cơ nợ công tăng cao nhất khi Trung Quốc tài trợ khoảng 80%, trong số 62 tỷ USD để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc phải thực hiện một số nghĩa vụ tài chính không hợp lý đã làm dấy lên mối quan ngại về “bẫy ngoại giao” tiềm ẩn.

Theo ông Brahma Chellaney, Giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách New Delhi, Bắc Kinh đang sử dụng nợ chính phủ để gây ảnh hưởng. Ông Chellaney thậm chí đã mô tả các chính sách của đại lục như một hình thức “chủ nghĩa chủ nợ”.

Trường hợp của Sri Lanka là một ví dụ điển hình. Do không thể trả lại các hóa đơn nợ nặng nề cho Trung Quốc, Sri Lanka gần đây đã phải chuyển giao cảng Hambantota cho Công ty China Merchants Port Holdings thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc theo một hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD.

Tương tự, năm 2017 Sri Lanka đã chấp thuận để Trung Quốc nắm giữ 70% cổ phần của cảng Hambantota trong 99 năm, bất chấp người dân địa phương phản đối. Khởi nguồn câu chuyện bắt đầu từ năm 2008 khi Sri Lanka khởi công cảng biển chiến lược Hambantota với hơn 300 triệu USD vay từ Trung Quốc, nhưng đến nay Sri Lanka lại gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Mặc dù giới chức Trung Quốc nhiều lần tuyên bố, sáng kiến “Vành đai và Con đường” chỉ nhằm thiết lập không gian hợp tác mới, nhưng thực tế lại cho thấy, cùng với những khoản đầu tư hậu hĩnh của Bắc Kinh là những đánh đổi về lợi ích, như quyền tiếp cận tài nguyên khoáng sản, chủ quyền, lợi ích chiến lược… của các nước khác.

Điều này đúng trong trường hợp các quốc gia nợ nần chồng chất và vỡ nợ. Các dự án này nằm trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” đều có điểm chung là hướng đến mục tiêu an ninh của Trung Quốc và đều “lưỡng dụng”, tức phục vụ các mục đích vừa dân sự vừa quân sự. Ngoài ra, cũng phải kể đến mục đích quốc tế hóa đồng nhân dân tệ khi Trung Quốc triển khai sáng kiến này.

Bất chấp lo ngại về rủi ro tiềm ẩn, Trung Quốc vẫn đẩy nhanh tiến độ thực hiện sáng kiến kể từ năm ngoái, khi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng tại Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện lo ngại về nguồn quỹ phục vụ cho sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Ông Vương Nhật Minh, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuộc Chính phủ Trung Quốc cho rằng, dù nhiều dự án “Vành đai và Con đường” được các thể chế tài chính lớn tài trợ, nguồn quỹ vẫn còn thiếu tới 500 tỷ USD/năm.

Sự tham gia hạn chế của các nhà đầu tư tư nhân, khả năng thu lợi nhuận thấp và kênh cấp vốn hạn hẹp là những vấn đề lớn, trong khi các nước tham gia thì lại có năng lực tài chính thấp và tỷ lệ nợ cao.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

‘Mỹ-Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại trong vài ngày tới’

Vành đai và Con đường bước sang ‘giai đoạn 2’

Hội nghị Trung-Nhật-Hàn: bước ngoặt quan trọng tại khu vực Đông Á?

BIS: Chủ nghĩa bảo hộ có thể châm ngòi cho cuộc suy thoái kinh tế mới

Mỹ áp thuế quan mới lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ EU

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:con đường tơ lụaTrung Quốcvành đai và con đường

Tin khác

Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng

Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng

Mỹ đưa thêm doanh nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ về kinh tế

Mỹ đưa thêm doanh nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ về kinh tế

Thông tin Mỹ áp thuế hàng Việt Nam là thất thiệt

Thông tin Mỹ áp thuế hàng Việt Nam là thất thiệt

Mỹ cân nhắc đưa Alibaba, Tencent vào ‘danh sách đen’

PTT Phạm Bình Minh trao đổi với Mỹ về cuộc điều tra chính sách tiền tệ

Từ 12/1, Mỹ áp thuế 25% nhiều mặt hàng của châu Âu

Việt Nam – Anh chính thức ký Hiệp định thương mại song phương

Lựa chọn 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm để đầu tư phát triển

Thương mại
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng

Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng

Mỹ đưa thêm doanh nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ về kinh tế

Mỹ đưa thêm doanh nghiệp Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ về kinh tế

Mỹ áp thuế quan mới lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ EU

Mỹ áp thuế quan mới lên nhiều mặt hàng nhập khẩu từ EU

Thông tin Mỹ áp thuế hàng Việt Nam là thất thiệt

Thông tin Mỹ áp thuế hàng Việt Nam là thất thiệt

Tin tức
Ông Biden vừa nhậm chức, Bắc Kinh trừng phạt hàng chục quan chức thời ông Trump

Ông Biden vừa nhậm chức, Bắc Kinh trừng phạt hàng chục quan chức thời ông Trump

Ngày đầu tiên, Biden sẽ ký 17 lệnh hành pháp, đảo ngược chính sách Trump

Ngày đầu tiên, Biden sẽ ký 17 lệnh hành pháp, đảo ngược chính sách Trump

Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị

Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị

Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới

Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA