Ưu thế của vận chuyển bằng đường sắt
Tin mới
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếThương mại
2022/05/23 - 3:08:38 AM

09:52 - 11/01/2022

Ưu thế của vận chuyển bằng đường sắt

Trong giai đoạn dịch Covid-19, vận chuyển quốc tế hàng hóa bằng đường hàng không và đường biển gặp nhiều khó khăn do kiểm dịch cũng như do thiếu nhân công ở các cảng biển. Vì vậy, vận chuyển bằng đường sắt phát huy ưu điểm với chi phí rẻ và thuận lợi hơn.

Kho hàng hóa nhập từ Trung Quốc tại cảng đường sắt Valenton, Pháp.

Đoàn tàu chở hàng xuất hiện ở Paris trông giống như nhiều chiếc khác, nhưng có một điều khiến con tàu trở nên khác thường: cuộc hành trình của nó bắt đầu cách đó hơn 9.600km, từ phía Tây Trung Quốc. Chuyến tàu chở hơn 30 container loại 40feet (mỗi container chứa được khoảng 32,5 tấn). Các container chứa đầy hàng hóa từ đồ chơi đến phụ tùng xe hơi, xuất phát từ Tây An, Trung Quốc đến Paris. Chuyến tàu đi qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức và Pháp với tổng thời gian 5,5 tuần.

Các chuyến tàu hỏa chở hàng đường dài giữa Trung Quốc và châu Âu đã trở nên phổ biến hơn, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Theo CNN, ông Xavier Wanderpepen, Giám đốc bộ phận tàu hàng Trung Quốc – châu Âu thuộc Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), cho biết: “5 năm trước, có 8 chuyến tàu hàng mỗi ngày giữa Trung Quốc và châu Âu, bây giờ có từ 18-20 chuyến/ngày”.

Vận chuyển đường sắt đặc biệt phổ biến với các công ty cần chuyển hàng hóa dễ hư hỏng hoặc cần rút ngắn thời gian vận chuyển. Vận chuyển các container hàng hóa bằng tàu hỏa giữa châu Âu và Trung Quốc mất khoảng 20 ngày, trong khi hành trình bằng đường biển có thể mất tới 70 ngày, chưa tính sự gián đoạn do đại dịch gây ra.

Nhưng đường sắt vẫn có hạn chế: tàu hỏa không thể chở nhiều container như tàu thủy, và cũng phải chịu kiểm dịch chặt chẽ khi qua từng quốc gia. Chẳng hạn, một chuyến tàu từ Trung Quốc đến Pháp trễ gần 2 tuần vì tắc đường, kiểm tra hải quan kéo dài ở biên giới Ba Lan và tình trạng thiếu lái tàu ở Đức do đại dịch gây ra. Ngoài ra, lưu lượng giao thông đường sắt tăng mạnh đã gây ra tình trạng quá tải trên đường ray và gây áp lực cho cơ sở hạ tầng. Các container di chuyển giữa châu Âu và Trung Quốc phải được chuyển tàu 2 lần, một lần tại biên giới Trung Quốc – Kazakhstan và một lần nữa tại biên giới Ba Lan – Belarus, vì các nước thuộc Liên Xô cũ sử dụng khổ đường sắt khác với Trung Quốc và châu Âu.

Ra mắt vào năm 2011 trong khuôn khổ chương trình cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, tuyến đường sắt Trung Quốc – châu Âu nhanh chóng mở rộng khi đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ hệ thống vận chuyển toàn cầu, khiến việc gửi hàng qua đường biển trở nên đắt đỏ hơn nhiều. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, đã có tổng cộng 15.000 chuyến tàu hỏa chở 1,46 triệu container hàng hóa từ Trung Quốc tới châu Âu vào năm 2021, tăng 82% so với con số trước đại dịch vào năm 2019. Trong số này, số chuyến tàu giữa Pháp và Trung Quốc đã tăng gấp đôi từ năm 2019-2021.

Theo Công ty Vận tải biển Drewry Shipping – có trụ sở tại London, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều trong giai đoạn dịch bệnh. Tính đến ngày 6-1, chi phí trung bình để vận chuyển một container 40feet tiêu chuẩn trên 8 tuyến đường biển chính của thế giới là 9.408 USD, gấp 5 lần so với trước khi đại dịch bùng phát. Trong khi vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Paris bằng đường sắt tốn khoảng 8.000 USD. Ở chiều ngược lại, con số này chỉ khoảng 2.000 USD nhờ trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích các công ty châu Âu sử dụng tàu hỏa để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với việc đại dịch Covid-19 đã bước sang năm thứ 3 và các ca nhiễm gia tăng nhanh chóng do biến thể Omicron, các chuyên gia cho rằng căng thẳng chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục trong một thời gian và vận chuyển bằng đường sắt sẽ tiếp tục phát huy ưu thế.

Theo Khánh Minh/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Mỹ thu thập tài liệu thuế chống bán phá ống thép hàn của nhiều nước

Chiến tranh thương mại khốc liệt hơn chiến tranh quân sự

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU

CPTPP, tín hiệu xanh của cuộc hội nhập thời 4.0

Thông tin Mỹ áp thuế hàng Việt Nam là thất thiệt

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đường sắtvận chuyển đường sắt

Tin khác

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP

Bộ Công Thương ra khuyến cáo về việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô

Philippines kết luận điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với nhựa mật độ thấp

Ấn Độ tái khởi động xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm sang Nga

Thương mại
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Tin tức
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam

Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA