Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid
Tin mới
15:23
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?
15:08
Giá vàng SJC, vàng nhẫn hạ nhiệt
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
Bản tin thị trường
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiThương mại
2023/09/21 - 10:16:34 PM

22:10 - 13/08/2021

Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid

Cảng vận chuyển lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau trường hợp Covid-19 đã được xác nhận, gây thêm căng thẳng cho ngành vận tải biển toàn cầu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc đã đóng cửa vô thời hạn một trong những bến cảng của họ sau khi một công nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters

Tin tức được đưa ra khi giá vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến bờ biển phía đông của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hơn 20.600 USD cho mỗi đơn vị tương đương 20 feet (TEU) – thước đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa – theo Chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic.

Hôm 11/8, một nhân viên 34 tuổi tại nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba-Zhoushan của Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 mặc dù đã được tiêm đầy đủ hai liều vaccine Sinovac. Đó là một bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng.

Chính quyền cảng nhanh chóng phong tỏa khu vực Meishan – bao gồm nhà ga và kho ngoại quan – và đình chỉ hoạt động vô thời hạn, theo một thông báo của chính quyền địa phương ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Tuy nhiên, cảng Ningbo-Zhoushan, cũng là cảng bận rộn thứ ba trên thế giới về lưu lượng container, vẫn mở và các chuyến hàng của Meishan có thể được chuyển hướng đến các nhà ga khác, theo những người trong ngành.

Theo Akhil Nair, phó chủ tịch quản lý tàu sân bay toàn cầu và chiến lược đường biển tại Seko Logistics, thời gian chờ đợi trung bình của các tàu tại cảng Ninh Ba là khoảng từ một đến ba ngày, tính đến 12/8.

Ông Nair cho biết: “Họ sẽ chuyển hướng càng nhiều dịch vụ càng tốt đến các nhà ga khác ở Ninh Ba, nhưng vẫn có kỳ vọng rằng tắc nghẽn sẽ bắt đầu hình thành. Thời gian chờ đợi trung bình dự kiến sẽ tăng trở lại những gì chúng tôi đã thấy ở Yantian, là bảy đến chín ngày.”

Ông Nair đề cập đến sự chậm trễ lớn tại cảng Yantian của Thâm Quyến vào tháng 5 và tháng 6. Nhiều tuần nỗ lực ngăn chặn sau khi dịch Covid-19 bùng phát giữa các công nhân đóng tàu ở Đồng bằng sông Châu Giang của Trung Quốc đã gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển. Các vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tàu biển Vespucci Maritime, cũng cho biết việc đóng cửa cảng Meishan có thể có tác động tương tự đối với cảng Ningbo-Zhoushan mà Yantian đã trải qua khi nó đóng cửa hơn ba tuần.

Ông viết trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 11/8: “Các vấn đề nghiêm trọng, cả đối với hàng hóa xuất khẩu cũng như việc vận chuyển các container rỗng vào khu vực.”

Với cách tiếp cận không khoan nhượng đối với Covid-19, Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm hàng loạt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy liệu công nhân Meishan có nhiễm chủng Delta hay không.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Ninh Ba, Yi Bo, cho biết người lao động có thể đã nhiễm virus do tương tác của anh với các thuyền viên nước ngoài của các tàu vận tải hàng hóa mà anh đã xuống cảng. Video giám sát cho thấy anh có liên hệ chặt chẽ với các phi hành đoàn.

Meishan là một trong những nhà ga bận rộn nhất tại cảng Ningbo-Zhoushan, phục vụ các điểm đến thương mại chính ở Bắc Mỹ và châu Âu. Theo số liệu thống kê chính thức, vào năm 2020, hãng xử lý 5.440.400 TEU hàng container, hay khoảng 20% tổng lượng container thông qua cảng Ningbo-Zhoushan.

Trong nửa đầu năm nay, cảng Ningbo-Zhoushan đã xử lý lượng hàng hóa thông qua nhiều nhất trong số các cảng của Trung Quốc, với 623 triệu tấn và thương mại nước ngoài chiếm 46% trong tổng số đó, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Chuỗi cung ứng và hoạt động cảng của Trung Quốc vẫn dễ bị tổn thương kể từ khi đại dịch bùng phát vào cuối năm 2019.

Ngay cả trước khi xảy ra trường hợp Covid-19 tại nhà ga Meishan, tình trạng tắc nghẽn đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể tại cảng Ninh Ba-Zhoushan và cảng Thượng Hải kể từ 21/7, theo báo cáo hàng tuần mới nhất được phát hành vào 8/8 bởi Sea-Intelligence, một nhà cung cấp dữ liệu ngành vận tải container. Báo cáo cho rằng việc tồn đọng là do nhiều hạn chế hơn liên quan đến coronavirus ở Trung Quốc.

Ông Nair cũng chỉ ra tác động của cơn bão In-Fa đối với đồng bằng sông Dương Tử vào tháng trước, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn ở Ninh Ba có thể làm trầm trọng thêm sự chậm trễ hiện tại trong vận chuyển toàn cầu, vì tác động đến năng suất tại cảng có thể có tác động mạnh.

Ông nói, mọi con mắt đang đổ dồn vào Trung Quốc vì Yantian và Ningbo “là những cảng lớn như vậy”.

Theo nền tảng dịch vụ vận chuyển và hậu cần Project44, tắc nghẽn tại các tuyến đường vận chuyển quan trọng liên quan đến các cảng của Trung Quốc đã khiến các thương nhân lo lắng trong những tháng gần đây, với lo ngại rằng hàng hóa sẽ bị trì hoãn trước kỳ nghỉ lễ cuối năm bận rộn, bao gồm cả Giáng sinh.

“Thực tế là các tàu vẫn bị trì hoãn và hiện nay các đợt bùng phát biến thể Covid tại các trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc đang gia tăng, cho thấy rằng có thể có những hậu quả sâu rộng về hạ nguồn khi bước vào Black Friday và các mùa mua sắm nghỉ lễ,” Josh Brazil, phó chủ tịch tiếp thị tại Project44.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi về thời gian trì hoãn giữa các tháng và các tuyến đường như bờ biển phía tây Mỹ so với các cảng bờ biển phía đông, khiến chuỗi cung ứng trở nên đặc biệt khó khăn đối với các chủ hàng trong việc quản lý.”

Đối với giao thông hàng hải Trung Quốc-EU, sự chậm trễ tăng từ mức trung bình khoảng nửa ngày vào 7/2020 lên 2,18 ngày vào 7/2021, Project44 cho biết.

Tính đến 6/2021, thời gian trễ tàu trung bình trên các tuyến chính Thượng Hải-Hamburg và Thâm Quyến-Hamburg lần lượt là 8,44 ngày và 7,86 ngày. Và đối với các tàu đi từ Thiên Tân đến Antwerp, Bỉ, độ trễ trung bình là 11,42 ngày trong tháng 6.

Hơn nữa, nhiều nhà giao dịch đang chuyển giao chi phí chậm trễ cho khách hàng, có khả năng đẩy lạm phát toàn cầu lên, Project44 nói thêm.

Trung Quốc, đã phục hồi tốt sau đợt Covid-19 ban đầu, đã trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa chính đến các khu vực khác trên thế giới vẫn đang bị cấm vận, hoặc không được khuyến khích sản xuất.

Nhưng hiện nó đang phải chiến đấu với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi virus lần đầu tiên được kiểm soát ở Vũ Hán, với hơn 1.000 trường hợp địa phương được xác nhận kể từ ngày 20/7.

Theo chính sách không lây nhiễm của Trung Quốc, các trường hợp Covid-19 gây ra các đợt đóng cửa nghiêm ngặt, với tất cả những người tiếp xúc gần gũi đều phải trải qua kiểm dịch bắt buộc.

Theo Nhã Trúc/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp bắt nhịp kịp thời với EVFTA

Ông Trump nói sắp đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Đề xuất từ Trung Quốc khó tạo đột phá trong chiến tranh thương mại

Kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh tăng mạnh

Anh kêu gọi ‘cứng rắn’ với Trung Quốc để bảo vệ thương mại toàn cầu

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cảng lớn nhất thế giớiđóng cửa vì covid-19Trung Quốc

Tin khác

Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Trung Quốc xoay xở lấp khoảng trống thương mại với phương Tây

Việt Nam và Mỹ cần có một hiệp định thương mại tự do

BRICS mở rộng, thách thức mới nổi lên

BRICS mở rộng hay cuộc chơi của Trung Quốc và ‘những người bạn’?

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung gây lo ngại

Thương mại
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Cuộc chiến thương mại EU – Trung Quốc sắp bùng nổ?

Mở rộng giao thương Việt – Mỹ

Mở rộng giao thương Việt – Mỹ

Tin tức
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ

Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc

Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc

Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo

Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo

Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân

Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA