Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid
Tin mới
16:08
Giá thép xây dựng tăng từng ngày
16:06
Ngân hàng Nhà nước không siết tín dụng vào bất động sản
15:54
Bách Hoá Xanh lỗ gần 7.200 tỷ đồng kể từ khi thành lập
15:48
Chủ tịch FED cảnh báo về ‘cuộc chiến lãi suất’
15:23
Khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu giảm
10:15
Tránh cú sốc do tăng giá điện
10:09
ChatGPT có thể ‘xâm chiếm’ ngành tài chính?
10:04
2023 là năm ‘quyết định sống còn’ với các doanh nghiệp BĐS
09:52
Quan trọng nhất là làm sao để các doanh nghiệp BĐS làm ăn có lãi trở lại
16:18
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng ‘kinh khủng’ đến kinh tế
16:12
Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm
16:10
TP.HCM: Nhiều mặt hàng về lại mặt bằng giá cũ
16:05
Hội đồng châu Âu họp bàn ‘đối phó’ với ChatGPT
16:00
Nhu cầu nhân sự ngành bán lẻ tăng cao đầu năm
15:52
VCCI: Nên cân nhắc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn
15:40
Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hạt điều thô sang Việt Nam
09:55
Khi nào FED ngừng tăng lãi suất?
09:32
Ngành gạo kỳ vọng thắng lớn
09:19
‘Tư duy mở’ mở lối cho nông nghiệp
09:14
Cuộc chiến giành ‘miếng bánh’ thanh toán kỹ thuật số
Bản tin thị trường
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
11:57
Vàng nhẫn 24K rớt gần cả triệu đồng một lượng
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thế giớiThương mại
2023/02/09 - 8:57:03 AM

22:10 - 13/08/2021

Trung Quốc đóng cửa cảng lớn nhất thế giới vì Covid

Cảng vận chuyển lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau trường hợp Covid-19 đã được xác nhận, gây thêm căng thẳng cho ngành vận tải biển toàn cầu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Cảng Ningbo-Zhoushan của Trung Quốc đã đóng cửa vô thời hạn một trong những bến cảng của họ sau khi một công nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Reuters

Tin tức được đưa ra khi giá vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến bờ biển phía đông của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hơn 20.600 USD cho mỗi đơn vị tương đương 20 feet (TEU) – thước đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa – theo Chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic.

Hôm 11/8, một nhân viên 34 tuổi tại nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba-Zhoushan của Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 mặc dù đã được tiêm đầy đủ hai liều vaccine Sinovac. Đó là một bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng.

Chính quyền cảng nhanh chóng phong tỏa khu vực Meishan – bao gồm nhà ga và kho ngoại quan – và đình chỉ hoạt động vô thời hạn, theo một thông báo của chính quyền địa phương ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Tuy nhiên, cảng Ningbo-Zhoushan, cũng là cảng bận rộn thứ ba trên thế giới về lưu lượng container, vẫn mở và các chuyến hàng của Meishan có thể được chuyển hướng đến các nhà ga khác, theo những người trong ngành.

Theo Akhil Nair, phó chủ tịch quản lý tàu sân bay toàn cầu và chiến lược đường biển tại Seko Logistics, thời gian chờ đợi trung bình của các tàu tại cảng Ninh Ba là khoảng từ một đến ba ngày, tính đến 12/8.

Ông Nair cho biết: “Họ sẽ chuyển hướng càng nhiều dịch vụ càng tốt đến các nhà ga khác ở Ninh Ba, nhưng vẫn có kỳ vọng rằng tắc nghẽn sẽ bắt đầu hình thành. Thời gian chờ đợi trung bình dự kiến sẽ tăng trở lại những gì chúng tôi đã thấy ở Yantian, là bảy đến chín ngày.”

Ông Nair đề cập đến sự chậm trễ lớn tại cảng Yantian của Thâm Quyến vào tháng 5 và tháng 6. Nhiều tuần nỗ lực ngăn chặn sau khi dịch Covid-19 bùng phát giữa các công nhân đóng tàu ở Đồng bằng sông Châu Giang của Trung Quốc đã gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển toàn cầu, gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng chi phí vận chuyển. Các vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tàu biển Vespucci Maritime, cũng cho biết việc đóng cửa cảng Meishan có thể có tác động tương tự đối với cảng Ningbo-Zhoushan mà Yantian đã trải qua khi nó đóng cửa hơn ba tuần.

Ông viết trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 11/8: “Các vấn đề nghiêm trọng, cả đối với hàng hóa xuất khẩu cũng như việc vận chuyển các container rỗng vào khu vực.”

Với cách tiếp cận không khoan nhượng đối với Covid-19, Trung Quốc hiện đang tiến hành thử nghiệm hàng loạt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy liệu công nhân Meishan có nhiễm chủng Delta hay không.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Ninh Ba, Yi Bo, cho biết người lao động có thể đã nhiễm virus do tương tác của anh với các thuyền viên nước ngoài của các tàu vận tải hàng hóa mà anh đã xuống cảng. Video giám sát cho thấy anh có liên hệ chặt chẽ với các phi hành đoàn.

Meishan là một trong những nhà ga bận rộn nhất tại cảng Ningbo-Zhoushan, phục vụ các điểm đến thương mại chính ở Bắc Mỹ và châu Âu. Theo số liệu thống kê chính thức, vào năm 2020, hãng xử lý 5.440.400 TEU hàng container, hay khoảng 20% tổng lượng container thông qua cảng Ningbo-Zhoushan.

Trong nửa đầu năm nay, cảng Ningbo-Zhoushan đã xử lý lượng hàng hóa thông qua nhiều nhất trong số các cảng của Trung Quốc, với 623 triệu tấn và thương mại nước ngoài chiếm 46% trong tổng số đó, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Chuỗi cung ứng và hoạt động cảng của Trung Quốc vẫn dễ bị tổn thương kể từ khi đại dịch bùng phát vào cuối năm 2019.

Ngay cả trước khi xảy ra trường hợp Covid-19 tại nhà ga Meishan, tình trạng tắc nghẽn đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể tại cảng Ninh Ba-Zhoushan và cảng Thượng Hải kể từ 21/7, theo báo cáo hàng tuần mới nhất được phát hành vào 8/8 bởi Sea-Intelligence, một nhà cung cấp dữ liệu ngành vận tải container. Báo cáo cho rằng việc tồn đọng là do nhiều hạn chế hơn liên quan đến coronavirus ở Trung Quốc.

Ông Nair cũng chỉ ra tác động của cơn bão In-Fa đối với đồng bằng sông Dương Tử vào tháng trước, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn ở Ninh Ba có thể làm trầm trọng thêm sự chậm trễ hiện tại trong vận chuyển toàn cầu, vì tác động đến năng suất tại cảng có thể có tác động mạnh.

Ông nói, mọi con mắt đang đổ dồn vào Trung Quốc vì Yantian và Ningbo “là những cảng lớn như vậy”.

Theo nền tảng dịch vụ vận chuyển và hậu cần Project44, tắc nghẽn tại các tuyến đường vận chuyển quan trọng liên quan đến các cảng của Trung Quốc đã khiến các thương nhân lo lắng trong những tháng gần đây, với lo ngại rằng hàng hóa sẽ bị trì hoãn trước kỳ nghỉ lễ cuối năm bận rộn, bao gồm cả Giáng sinh.

“Thực tế là các tàu vẫn bị trì hoãn và hiện nay các đợt bùng phát biến thể Covid tại các trung tâm sản xuất lớn của Trung Quốc đang gia tăng, cho thấy rằng có thể có những hậu quả sâu rộng về hạ nguồn khi bước vào Black Friday và các mùa mua sắm nghỉ lễ,” Josh Brazil, phó chủ tịch tiếp thị tại Project44.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi về thời gian trì hoãn giữa các tháng và các tuyến đường như bờ biển phía tây Mỹ so với các cảng bờ biển phía đông, khiến chuỗi cung ứng trở nên đặc biệt khó khăn đối với các chủ hàng trong việc quản lý.”

Đối với giao thông hàng hải Trung Quốc-EU, sự chậm trễ tăng từ mức trung bình khoảng nửa ngày vào 7/2020 lên 2,18 ngày vào 7/2021, Project44 cho biết.

Tính đến 6/2021, thời gian trễ tàu trung bình trên các tuyến chính Thượng Hải-Hamburg và Thâm Quyến-Hamburg lần lượt là 8,44 ngày và 7,86 ngày. Và đối với các tàu đi từ Thiên Tân đến Antwerp, Bỉ, độ trễ trung bình là 11,42 ngày trong tháng 6.

Hơn nữa, nhiều nhà giao dịch đang chuyển giao chi phí chậm trễ cho khách hàng, có khả năng đẩy lạm phát toàn cầu lên, Project44 nói thêm.

Trung Quốc, đã phục hồi tốt sau đợt Covid-19 ban đầu, đã trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa chính đến các khu vực khác trên thế giới vẫn đang bị cấm vận, hoặc không được khuyến khích sản xuất.

Nhưng hiện nó đang phải chiến đấu với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi virus lần đầu tiên được kiểm soát ở Vũ Hán, với hơn 1.000 trường hợp địa phương được xác nhận kể từ ngày 20/7.

Theo chính sách không lây nhiễm của Trung Quốc, các trường hợp Covid-19 gây ra các đợt đóng cửa nghiêm ngặt, với tất cả những người tiếp xúc gần gũi đều phải trải qua kiểm dịch bắt buộc.

Theo Nhã Trúc/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép

Thủ tướng May không mặn mà với dự án ‘Vành đai và Con đường’

Thế kẹt của Hàn Quốc giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Thủ tướng Malaysia kêu gọi ASEAN thay đổi tư duy hợp tác thương mại

Nhân dân tệ mất giá, hàng Trung Quốc sẽ càng rẻ hơn

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cảng lớn nhất thế giớiđóng cửa vì covid-19Trung Quốc

Tin khác

Mỹ tố Trung Quốc ‘dẫn đầu thế giới về hàng nhái’

Mỹ tố Trung Quốc ‘dẫn đầu thế giới về hàng nhái’

Mỹ ‘thất thế’ trong việc kiềm chế Trung Quốc?

Mỹ ‘thất thế’ trong việc kiềm chế Trung Quốc?

Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Năm 2022, Việt Nam xuất siêu 11,2 tỷ USD

4/10 doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ EVFTA

Một công ty Việt Nam kiện Amazon, đòi bồi thường 280 triệu USD

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Ấn Độ phản ứng việc áp trần giá dầu Nga

Công nghệ
ChatGPT có thể ‘xâm chiếm’ ngành tài chính?

ChatGPT có thể ‘xâm chiếm’ ngành tài chính?

Hội đồng châu Âu họp bàn ‘đối phó’ với ChatGPT

Hội đồng châu Âu họp bàn ‘đối phó’ với ChatGPT

ChatGPT có thể làm ai mất việc?

ChatGPT có thể làm ai mất việc?

Google, Baidu tham gia cuộc đua với ChatGPT

Google, Baidu tham gia cuộc đua với ChatGPT

Thương mại
Mỹ tố Trung Quốc ‘dẫn đầu thế giới về hàng nhái’

Mỹ tố Trung Quốc ‘dẫn đầu thế giới về hàng nhái’

Mỹ ‘thất thế’ trong việc kiềm chế Trung Quốc?

Mỹ ‘thất thế’ trong việc kiềm chế Trung Quốc?

Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Hạ viện thông qua ủy ban Mỹ-Trung để ưu tiên theo dõi cạnh tranh

Trung Quốc mở cửa, Nhân dân tệ tăng giá

Trung Quốc mở cửa, Nhân dân tệ tăng giá

Tin tức
Chủ tịch FED cảnh báo về ‘cuộc chiến lãi suất’

Chủ tịch FED cảnh báo về ‘cuộc chiến lãi suất’

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng ‘kinh khủng’ đến kinh tế

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng ‘kinh khủng’ đến kinh tế

Khi nào FED ngừng tăng lãi suất?

Khi nào FED ngừng tăng lãi suất?

Kinh tế toàn cầu tốt hơn dự đoán

Kinh tế toàn cầu tốt hơn dự đoán

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA