Hết thời 'Made in China' rồi, bây giờ là thời 'Made in USA'
Tin mới
10:11
Khó gọi taxi, xe công nghệ
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếThương mại
2022/05/23 - 3:55:28 AM

16:36 - 07/08/2018

Hết thời ‘Made in China’ rồi, bây giờ là thời ‘Made in USA’

“Trước đây các công ty đều hầu hết sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc sau đó xuất đi khắp thế giới. Cách thức này sẽ phải thay đổi trong tương lai. Made in USA là một xu hướng”, ông Chaney Ho, CEO của Advantech nói.

  • Truyền thông Trung Quốc chỉ trích tuyên bố của Tổng…
  • Liệu Trung Quốc còn sức để đấu với Mỹ?
  • Trung Quốc vỡ mộng liên kết đồng minh chống Mỹ

Ông Chaney Ho, giám đốc điều hành của Advantech, cho biết công ty cần phải chuyển ít nhất một phần sản xuất sang các thị trường chính của họ bao gồm Mỹ và Ấn Độ để chống lại chủ nghĩa bảo hộ.

Advantech, nhà sản xuất máy tính công nghiệp hàng đầu thế giới, đánh giá cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump chống Bắc Kinh như một hồi chuông đánh thức để hoạch định lại chiến lược sản xuất và mở rộng thị phần của mình tại Hoa Kỳ.

Ông Chaney Ho, giám đốc điều hành của Advantech nói với phóng viên Nikkei trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi kỳ vọng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng 5 đến 8 năm tới, để tạo điều kiện cho các công ty đa quốc gia thay đổi chiến lược kinh doanh của mình”.

“Trước đây các công ty đều hầu hết sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc sau đó xuất đi khắp thế giới. Cách thức này sẽ phải thay đổi trong tương lai”.

“Made in USA là một xu hướng”, ông nói. “Đó là bước vào một kỷ nguyên mới mà chủ doanh nghiệp phải ít nhất thay đổi một số sản phẩm để tiếp cận các thị trường lớn như Mỹ và Ấn Độ, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Ông Ho cho biết, xu hướng này bắt nguồn từ việc Hoa Kỳ cảm thấy mối đe dọa từ một nước Trung Quốc đang phát triển nhanh, buộc đầu tàu công nghiệp lâu nay của thế giới phải áp dụng một lập trường cứng rắn hơn, bao gồm cả chính sách thuế quan, để kiềm chế tham vọng công nghệ và tăng trưởng kinh tế của Bắc Kinh.

“Việc thay đổi cấu trúc và tái cân bằng lại có thể vẫn tiếp tục trong thập kỷ tới, bất kể ai là tổng thống Mỹ kế tiếp”, ông Ho nói.

Làn sóng thuế quan đầu tiên của Washington, bao gồm 34 tỷ đôla hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 6 tháng 7, trong khi đó 16 tỷ đôla khác đang được xem xét để có thể áp dụng tiếp theo vào tháng 8. Những mặt hàng đợt này không nằm trong 200 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mà chính quyền Trump đã xác định vào tháng 7 với mức thuế lên đến 25%. Ông Trump vào cuối tháng trước thậm chí còn đe dọa sẽ áp thuế lên 500 tỷ USD hàng hóa, trong đó sẽ bao gồm hầu hết mọi thứ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các nhà máy của Advantech chủ yếu ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục, và chỉ có các cơ sở sản xuất nhỏ ở thành phố Illinois của Ottawa và Milpitas, California, Hoa Kỳ. Công ty cũng có cơ sở bán hàng tại Cincinnati và thành phố Irvine của California. Nhưng ông Ho cho biết Advantech có kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh để hạn chế rủi ro trong trường hợp chính sách thuế của Hoa Kỳ có những điều chỉnh.

“Chúng tôi đang xem xét mở rộng các dây chuyền lắp ráp cuối cùng tại cơ sở Ottawa của chúng tôi và mở văn phòng mới tại nhiều thành phố khác của Mỹ, bao gồm Boston, Madison [ở Wisconsin], Detroit, Philadelphia, Atlanta, Seattle và những nơi khác gần với thị trường cuối cùng của chúng tôi”, ông Ho nói. Advantech đã sở hữu được nhà máy Illinois khi họ mua lại công ty B + B Smartworx ở Mỹ vào năm 2015.

Advantech cũng đang tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu ở Đài Loan mà sau này có thể hỗ trợ họ mở rộng sản xuất trong nước. Advantech có thể nhập khẩu các bảng mạch từ Đài Loan và lắp ráp chúng với mác sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Ho cho biết thêm, công ty vẫn chưa có quyết định cụ thể về quy mô mở rộng đầu tư và sản xuất tại Mỹ.

Trong năm 2017, doanh thu của Advantech chiếm khoảng 27% trong tổng số 44,37 tỷ đôla Đài Loan (khoảng 1,45 tỷ đôla Mỹ), trong khi Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 25%. Ông Ho dự kiến ​​doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ chiếm 35% hoặc thậm chí 40% tổng doanh số của công ty, trong khi đóng góp từ thị trường Trung Quốc sẽ vẫn ở mức cũ trong những năm tới.

Cũng theo ông Ho, dưới sự can thiệp mạnh mẽ của Mỹ, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng trong dài hạn, tiếp tục chậm lại mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm của thế giới. Advantech hiện  có gần 8.000 nhân viên trên toàn thế giới, với khoảng 3.000 nhân viên ở Trung Quốc và khoảng 600 người ở Hoa Kỳ.

Nhiều nhà sản xuất châu Á quan tâm đến việc mở rộng thị trường tại Mỹ. Nhà lắp ráp Iphone, công ty chính xác Hồng Hải, được biết đến với cái tên Foxconn, gần đây đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất màn hình trị giá 10 tỷ USD ở Wisconsin, trong khi nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor và công ty công nghệ khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics công bố mở rộng đầu tư thêm tại Mỹ. Một số công ty Trung Quốc như CRRC, nhà cung cấp ôtô ray lớn nhất thế giới, và Tập đoàn Công nghiệp Thủy tinh Fuyao, nhà sản xuất kính ôtô, đang thúc đẩy sản xuất ở Mỹ.

Advantech hiện đang vận hành hai nhà máy lắp ráp nhỏ ở bang Illinois và California (Mỹ), trong khi hầu hết các dây chuyền sản xuất vẫn ở Đài Loan và Trung Quốc.

Advantech cung cấp giải pháp máy tính theo nhu cầu khách hàng, hệ thống nhúng và nền tảng tự động hóa công nghiệp cho các nhà máy, cửa hàng bán lẻ, trung tâm y tế, robot, hệ thống công nghệ thông tin cho vận chuyển. Công ty cung cấp cho IBM, General Electric, Cisco Systems, Amazon, Philips và nhiều công ty khác. Không có khách hàng nào chiếm hơn 3% tổng doanh thu, Advantech có lượng khách hàng đa dạng và sẽ vẫn tiếp tục đa dạng hóa thị trường của mình. Advantech cũng sẽ mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á và Nam Á.

Công ty đã thành lập nhà máy ở Bangalore khoảng 5 năm trước, nhằm đón đầu sáng kiến “Make in India” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi năm 2014. Ông Ho cho biết Advantech dự đoán Ấn Độ sẽ là thị trường trọng điểm như Mỹ, đó cũng chính là lý do công ty của ông quyết định đầu tư xây dựng một cơ sở sản xuất quy mô tại quốc gia này. Ông Ho giải thích, công ty đã được phép sử dụng logo “Make in India”, điều này đồng nghĩa với việc Advantech sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn cho các linh kiện nhập khẩu để lắp ráp cuối cùng trong nước. Các máy tính công nghiệp đã hoàn thành phải chịu mức thuế cao tới 40% ở Ấn Độ, trong khi nhập khẩu linh kiện cho sản xuất cuối cùng chỉ chiếm khoảng 20% ​​thuế quan.

“Đây mới chỉ là khởi đầu,” ông Ho nói. Advantech sẽ tăng năng lực sản xuất của mình dựa trên sự tăng trưởng kinh tế tại thị trường nội địa và đẩy nhanh việc mở rộng khi nhu cầu tăng lên, ông nói. “Giống như trường hợp của Hoa Kỳ, nhà máy sản xuất tại Ấn Độ sau này có thể cung cấp sản phẩm cho các nước láng giềng.” Trong khi Ấn Độ sẽ là trung tâm sản xuất sắp tới của Advantech ở Đông Nam Á, công ty vẫn đang mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực bằng cách thành lập các chi nhánh bán hàng mới.

Hiện nay các thị trường của Advantech bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Công ty cũng đã mở chi nhánh tại Việt Nam vào tháng 6 vừa rồi, đánh dấu bước mở rộng mới nhất của Advantech trong khu vực. Tổng doanh thu từ khu vực Nam Á-Thái Bình Dương chiếm 7% tổng doanh thu của Advantech. Hoạt động mua lại đã là chiến lược của Advantech để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Vào tháng 3, công ty đã tiến hành ba khoản đầu tư chiến lược liên tiếp, bao gồm mua 25% cổ phần của nhà phân phối Thổ Nhĩ Kỳ Alitek,  chi 299 triệu Đài tệ để mua 18% cổ phần của nhà sản xuất mô-đun Bluetooth và Wifi của Đài Loan AzureWave Technologies. Advantech sau đó cũng đã mua lại 19% cổ phần của nhà tích hợp hệ thống Nhật Bản Nippon RAD với giá 1,10 tỷ yên (9,9 triệu đô la). Theo báo cáo tài chính của công ty, tính đến cuối tháng 3 năm nay, số tiền mặt và tương đương tiền mặt của Advantech đạt 5,19 tỷ Đài tệ.

Ông Ho cho biết công ty của ông luôn giữ một “cảm giác khủng hoảng” và cảnh báo rủi ro cao đối với nhiều nhà sản xuất hợp đồng điện tử Đài Loan như Pegatron, Wistron, Compal Electronics và Inventec hiện vẫn giữ trên 90% hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. “Họ rất dễ phải chịu tổn thất nếu không có kế hoạch B”, ông Ho nói. “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thấy các mức thuế quan mới áp dụng đối với các sản phẩm công nghệ thông tin, nhưng điều này rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai”

Steve Huang, nhà phân tích tại Yuanta Investment Consulting, rất đồng tình với quan điểm của ông Ho “cần thiết phải đa dạng hóa các cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc.” “Trong trường hợp của Advantech, chúng tôi nhận thấy khả thi và sẽ không quá tốn kém để mở rộng dây chuyền lắp ráp tại Mỹ”, Huang nói. “Đây cũng là một chiến lược đôi bên cùng có lợi phù hợp với xu thế chính trị hiện nay và cũng để giảm rủi ro từ sự phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Trong nửa đầu năm 2018, Advantech đã chứng kiến doanh thu tăng 12% đạt 24 tỷ Đài tệ. Nhà cung cấp giải pháp điện toán công nghiệp đã đạt doanh thu tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong khi lợi nhuận ròng tăng 8,6% so với năm ngoái đạt 6,15 tỷ Đài tệ. Công ty đặt mục tiêu nâng doanh thu hàng năm lên 2 tỷ đôla vào năm 2020.

Ngân Giang (theo Nikkei/TGTT)

Có thể bạn quan tâm

‘ASEAN cần gửi tín hiệu rõ ràng về cam kết tự do hóa thương mại’

Uniqlo và Onward gia tăng sản xuất ở Đông Nam Á

Trung Quốc sẽ tìm cách đàm phán lại thỏa thuận thương mại sau khi Joe Biden thắng cử

200.000 hộp phở bò Việt bán sạch trong 10 ngày tại Hàn Quốc

Singapore điều tra thỏa thuận chuyển nhượng giữa Uber và Grab

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:advantechbảo hộ thương mạicdblptmade in chinaMade in USA

Tin khác

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP

Bộ Công Thương ra khuyến cáo về việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô

Philippines kết luận điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với nhựa mật độ thấp

Ấn Độ tái khởi động xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm sang Nga

Thương mại
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Tin tức
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam

Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA