23:09 - 03/04/2018
Hàn Quốc mở rộng thương mại với Việt Nam
Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc dự báo Việt Nam sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc vào năm 2020 với giá trị kim ngạch xuất khẩu tiệm cận mốc 100 tỷ USD.
Theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang muốn mở rộng thương mại với Việt Nam vì xem đây như là một giải pháp để doanh nghiệp khổng lồ của Hàn Quốc, như Samsung, đa đạng hóa các trung tâm sản xuất và thị trường xuất khẩu.
Chính phủ Hàn Quốc xem nước Mỹ dưới thời của Tổng thống Donald Trump như là một đối tác thương mại thiếu tin cậy và đòi hỏi quá nhiều. Cuối tháng trước, Tổng thống Trump nói rằng ông có thể đóng băng hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc mới vừa tái phàm xong cho đến khi đạt được giải pháp về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Trong khi đó, căng thẳng giữa Hàn Quốc với Trung Quốc xung quanh việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên tửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Seoul đã kéo dài hơn một năm, khiến nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc.
Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn
Kim Ill-san, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), nói rằng các công ty Hàn Quốc đã xây dựng các nhà máy ở Việt Nam từ lâu nhưng các tranh cãi về vấn đề THAAD đã khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và thị trường xuất khẩu hấp dẫn hơn.
Bằng chứng là kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng gần 50% trong năm ngoái và tăng hơn gấp đôi trong vòng ba năm qua. KITA dự báo Việt Nam sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc vào năm 2020.
“Hàn Quốc chủ yếu xuất hàng hóa đầu vào phục vụ sản xuất sang Việt Nam nhưng khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, sẽ có không gian thị trường lớn hơn cho các sản phẩm tiêu dùng của Hàn Quốc”, ông Kim Ill-san nói.
Giải thích về chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng chủ nghĩa bảo hộ thương mại dâng cao và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể gây tổn thương cho nền kinh tế Hàn Quốc. Ông kêu gọi Hàn Quốc phải chuẩn bị cho những kịch bản xấu.
Các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte đang dẫn đầu làn sóng đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, một nền kinh tế từng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động như dệt may nhưng đang nhanh chóng chuyển hướng sang các lĩnh vực sản xuất hàng điện tử, dịch vụ và bán lẻ.
Theo Cơ quan Xúc tiến đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KTIPA), Hàn Quốc giờ đây là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp đạt mức kỉ lục 7,4 tỉ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2017. Hàn Quốc cũng đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam vào năm ngoái. KTIPA cho biết khoảng 1/3 hàng hóa Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam là linh kiện bán dẫn, màn hình phục vụ các dây chuyền sản xuất hàng điện tử.
Với lực lượng dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc. Khoảng 1/3 dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi 15-34. GDP của Việt Nam trong quí 1/2018 tăng gần 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tập đoàn Lotte, vốn đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc vì quyết định nhượng phần đất sân golf ở Seoul cho chính phủ để triển khai THAAD, đang tìm cách bán các siêu thị ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn này có kế hoạch nâng tổng số siêu thị tại Việt Nam tăng lên gấp sáu lần lên con số 87 vào năm 2020 so với 13 siêu thị hiện nay. E-mart, chuỗi siêu thị bán hàng giảm giá lớn nhất Hàn Quốc, đang xây dựng siêu thị thứ hai tại Việt Nam sau khi rút khỏi thị trường Trung Quốc vì doanh thu kém.
Giúp giảm phụ thuộc kinh tế vào Mỹ và Trung Quốc
Làn sóng đầu tư của Hàn Quốc đang hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. Samsung cho biết đang sử dụng 100.000 lao động tại nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh. Số lượng các công ty liên kết và các nhà cung cấp cho Samsung tại Việt Nam đã lên đến con số 300.
Phát biểu trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng trước, Tổng thống Moon Jae-in mô tả mối quan hệ với Việt Nam là hợp tác cùng thành công (win-win).
“Khoảng 5.500 công ty Hàn Quốc đang làm ăn tại Việt Nam, giúp tạo ra một triệu việc tốt và các công ty Hàn Quốc cũng đang tăng trưởng nhanh nhờ lực lượng lao động lành nghề và chăm chỉ của Việt Nam”, ông nói.
Các mối quan hệ hợp tác này sẽ được đào sâu trong thời gian tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Moon Jae-in vào tháng trước, hai nước và các công ty hai bên đã kí kết 18 văn bản ghi nhớ hợp tác. Đó là một phần của “Chính sách hướng nam mới” của ông Moon Jae-in nhằm củng cố sự kết nối với các nước thành viên ASEAN, giúp giảm sự phụ thuộc kinh tế và ngoại giao vào Trung Quốc và Mỹ.
Song nếu căng thẳng thương mại giữ Hàn Quốc với Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu hơn, việc Hàn Quốc mở rộng thương mại và sản xuất tại Việt Nam chỉ cung cấp một vùng đệm hạn chế. Nhiều sản phẩm mà các công ty Hàn Quốc đang sản xuất tại Việt Nam được bán sang thị trường Mỹ và Trung Quốc.
“Việt Nam và ASEAN không thể thay thế cho Mỹ và Trung Quốc nhưng đây là những thị trường bổ sung mới, giúp Hàn Quốc sẵn sàng chống lại những cú sốc ở hai nền kinh tế lớn đó”, Kwak Sungil, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện Nghiên cứu chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc, nhận định.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này