22:03 - 14/09/2018
Doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020
Trong 5 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là thị trường có mức độ tăng trưởng nhanh, ổn định.
Cụ thể, lĩnh vực này đạt tăng trưởng đều qua các năm và hơn 20%/năm, đồng thời dự kiến doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Tại Hội nghị tổng kết 5 năm Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức ở TP.HCM, ngày 14/9, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nghị định 52/2013/NĐ-CP là văn bản trụ cột trong hệ thống phát luật về thương mại điện tử của Việt Nam. Đây cũng là bước ngoặt đánh dấu sự đổi mới về quản lý Nhà nước đối với một hình thức kinh doanh hiện đại, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển thị trường thương mại điện tử.
Hiện nay, thương mại điện tử ngày càng trở thành một hình thái kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Về phương thức thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử, thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) là phương thức thanh toán phổ biến được người tiêu dùng lựa chọn (năm 2013 là 74%, năm 2017 là 82%). Tiếp theo, có thể kể đến là chuyển khoản qua ngân hàng, thẻ thanh toán quốc tế… Tỷ lệ người tiêu dùng trả lời hài lòng khi mua sắm trực tuyến tăng từ 29% năm 2013 lên 54% năm 2017.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực của thị trường, lĩnh vực thương mại điện tử trong giai đoạn tới được dự đoán còn đặt ra nhiều vấn đề cần điều chỉnh. Các chủ thể tham gia thương mại điện tử không chỉ còn giới hạn ở hai mô hình thương mại điện tử phổ biến là website thương mại điện tử và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Tình hình vi phạm, tranh chấp trong giao dịch thương mại điện tử ngày càng gia tăng.
Dẫn chứng cụ thể, ông Lê Anh Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Sendo cho biết, có hiện tượng người mua trục lợi khuyến mãi. Trong khi về phía nhà bán hàng có hiện tượng người bán lợi dụng sàn thương mại điện tử để lừa đảo, yêu cầu người mua chuyển tiền hoặc giao dịch ngoài sàn để không chịu sự quản lý của sàn, từ đó đánh tráo hàng hóa hoặc lừa đảo người mua, làm mất lòng tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Đặc biệt, một trong những khó khăn lớn hiện nay đó là tỷ lệ hủy đơn hàng theo phương thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) do khách hàng đặt hàng nhưng không lấy còn ở mức cao, điều này làm tăng chi phí bán hàng của doanh nghiệp lên nhiều. Do đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử kiến nghị, các cơ quan quản lý trong thời gian tới, cần cần xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích thanh toán điện tử, nhằm giảm chi phí vận hành trên toàn hệ thống.
Đánh giá trong thời gian qua nhiều công nghệ mới có tác động mạnh tới mua bán trực tuyến và sắp tới còn nhiều công nghệ mới khác, cùng với việc xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh mới, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, cấp thiết yêu cầu cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành Nghị định mới. bên cạnh đó, ể bắt kịp với xu hướng công nghệ, trong các giao dịch thương mại điện tử, các bộ, ngành cần nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi Luật Thương mại năm 2005 theo hướng bổ sung một số quy định “ khung” mang tính cơ bản về thương mại điện tử vào Luật như khai niệm hoạt động thương mại điện tử, nguyên tắc hoạt động, các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử; quyền và nghĩa vụ các bên tham gia thương mại điện tử.
Mỹ Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này