11:06 - 17/09/2018
Dân Mỹ thích đọc sách viết về Tổng thống Donald Trump
Bất kỳ cuốn sách nào, cứ viết về Tổng thống Donald Trump là OK.
Cuốn “Fear” (Sợ hãi) của Bob Woodward, cuốn “Fire and Fury” (Sa thải và nổi giận) của Michael Wolff, “A Higher Loyalty” (Lòng trung cao hơn) của James Comey, và cuốn “Unhinged” (Mất hướng) của Omarosa Manigault Newman đều nằm đầu bảng sách phi hư cấu trong năm nay – với đầu sách của Woodward bán đến 750.000 bản vào cuối ngày đầu tiên phát hành, theo tin từ NXB Simon & Schuster.
“Chúng tôi chưa thấy đầu sách dành cho người lớn nào bán nhanh như vậy trong hơn ba năm qua,” Liz Harwell, giám đốc kinh doanh của Barnes & Noble, nói và ghi nhận rằng sách tiết lộ về Nhà Trắng bán chạy nhất đối với các đầu sách người lớn kể từ cuốn tiểu thuyết “Go Set a Watchman” (Hãy đi, đặt người canh gác, sau đổi thành Giết con chim nhại) của tác giả Harper Lee phát hành vào tháng 7/2015.
Thị trường các đầu sách chính trị tăng cao là một sự tương phản hoàn toàn trong năm 2008, năm mà Tổng thống Barack Obama đắc cử, khi những cuốn sách bán chạy nhất trong năm của Amazon có cuốn sách tự học: “A New Earth: Awakening to your Life’s Purpose” (Một Trái đất mới: nhận thức mục tiêu đời bạn) của Eckhart Tolle và cuốn sách mới nhất “Eat This, Not That” (Ăn cái này, không ăn cái kia) của David Zinczenko.
Các đơn đặt hàng trước cuốn sách của Woodward đã vượt “ngoài các bản xếp hạng”, Jonathan Karp, chủ tịch Simon & Schuster nói với NBC News. “Cuốn sách sẽ trở thành số 1 ở Anh Quốc, Canada, Úc và thậm chí ở Ấn Độ. Chúng tôi đang in lại ở tất cả các nước này và nó đang trở thành hiện tượng toàn cầu.”
“Đây là một bản lề trong lịch sử nước Mỹ và rất nhiều độc giả và cử tri đang cố gắng tìm cách biến đất nước theo hướng mà họ nghĩ là nên vậy,” ông nói.
Nhưng không chỉ các cuốn sách phê phán chính phủ ông Trump nóng. Một số tựa sách bảo vệ tổng thống cũng nằm trong danh mục best-seller. “Liars, Leakers, and Liberals” (Những kẻ nói láo, những kẻ rò rỉ thông tin, và những kẻ tự do) của Jeanine Pirro bên Fox News Channel cũng ở vị trí số 1 trên Amazon khi phát hành vào tháng 7. “The Russia Hoax” (Nước Nga chơi xỏ) của Gregg Jarret, một cựu nhân viên của Fox News Channel và đang là cộng tác viên, cũng đạt vị trí số 1 hồi tháng 8.
Trong khi thị trường sách nói chung được dự báo tăng 2% trong năm nay, thể loại sách chính trị đã tăng 25%, theo hãng NPD Bookscan, chuyên theo dõi sách in. Hãng phân tích dữ liệu cho biết 6,9 triệu bản sách chính trị đã được bán ra từ 1/1 cho đến tuần lễ đầu tiên đầu tháng 9, so với 5,5 triệu bản của cùng kỳ năm ngoái.
Và sách in chỉ là một phần của câu chuyện: doanh số sách nghe đang tăng đến 20% trong tám tháng đầu năm 2018, theo Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ. Doanh số sách điện tử – giảm 8% trong quý 1 – đã tăng đầu sách chính trị lên đến 106%, chủ yếu là nhờ cuốn “Fire and Fury” được phát hành hồi tháng 1.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi có một loạt sách chính trị mới đang nổi lên, trong đó cuốn “Mr. Trump’s Wild Ride” (Chuyến đi hoang dã của ông Trump) của thông tín viên trưởng Nhà Trắng của CBS News Major Garrett; “Them” (Họ) của Thượng nghị sĩ Ben Sasse, đảng Cộng hòa bang Nebraska, sẽ ra mắt trong tháng tới; và cuốn “Where We Go From Here” (Chúng ta từ đây đi đâu) của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ lên kệ một tuần sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.
Adam Bellow, giám đốc biên tập All Points Books, ấn phẩm chính trị tại NXB St. Martin’s Press nói với NBC News: “Kể từ khi cơn bão Trump đổ bộ vào năm 2016, đây là thời điểm thú vị bất thường để xuất bản sách chính trị. Lưỡng đảng hoàn toàn hỗn loạn. Các nhân vật chính trị đang dịch chuyển. Những ý tưởng quen thuộc bị thách thức và nhiều người suy nghĩ lại các giả định của họ. Nên ngay cả với sự gia tăng cạnh tranh từ các phương tiện truyền thông khác, sự quan tâm đến sách đang bùng nổ.”
Trump đã bảo rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy tốt cho nền kinh tế, và “nhìn vào việc ra sách, Trump đã tuyên bố chính xác,” Karp của Simon & Schuster nói.
Trần Bích (theo MTG)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này