Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể vẫn gặp khó vào năm 2022
Tin mới
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
10:12
Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu lỗ 50%?
09:51
Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp
13:07
‘Vua thép’ Việt Nam vào top doanh nghiệp lớn nhất thế giới
12:58
Chuỗi giảm của giá vàng khi nào sẽ kết thúc?
12:54
Elon Musk tạm hoãn thỏa thuận mua lại Twitter
12:33
Giá xăng của Việt Nam quá cao so với thu nhập của người dân
16:47
HSBC dự báo lạm phát của Việt Nam ở dưới mức 4%
16:17
Masan lấn sân sang thị trường giặt ủi
16:09
‘Cơn lốc đỏ’ tiếp tục càn quét gần 990 mã chứng khoán
12:23
Trung Quốc chống chọi với ‘sự lao dốc’ của nhân dân tệ như thế nào?
12:18
Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan
12:14
East Ventures huy động 550 triệu USD cho các start-up ở Indonesia
12:10
Bitcoin gảm giá xuống mức thấp nhất từ cuối năm 2020
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Quốc tếThương mại
2022/05/16 - 10:13:17 PM

09:45 - 30/12/2021

Chuỗi cung ứng toàn cầu có thể vẫn gặp khó vào năm 2022

Ở khu vực châu Á, những tuần gần đây, các biện pháp phòng chống dịch như đóng cửa nhà máy, tình trạng thiếu năng lượng và giới hạn công suất hoạt động của các cảng biển đã được nới lỏng.

Tàu thuyền và container tập trung tại khu cảng Los Angeles – Long Beach của Mỹ hồi tháng 11. Ảnh: CNN

Tại Mỹ, các nhà bán lẻ lớn cho biết đã nhập khẩu được hầu hết hàng hóa cần thiết cho mùa lễ năm mới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng như lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng những yếu tố như nhu cầu hàng hóa tăng cao tại các nước phương Tây, tắc nghẽn vẫn đang diễn ra tại các cảng biển ở Mỹ, tình trạng thiếu tài xế xe tải và giá cước vận tải toàn cầu đang ở mức cao có thể sẽ tiếp tục đe dọa sự phục hồi các chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm sau, theo tờ The Wall Street Journal.

Cung ứng toàn cầu có cải thiện nhưng không nhiều

Hiện tại, số lượng tàu chờ bốc dỡ hàng tại khu cảng Los Angeles – Long Beach, cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa lớn nhất từ châu Á vào Mỹ, đã giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao. Theo số liệu của Sở Giao dịch hàng hải nam California tính đến ngày 27/12, chỉ còn khoảng 71 tàu container đang neo đậu ngoài khơi chờ làm thủ tục cập cảng, giảm từ con số kỷ lục 86 tàu hồi tháng trước. Khoảng 17 tàu khác dự kiến sẽ tiếp tục cập bến trong ba ngày tới. Trước đại dịch, hầu như không có tàu nào phải neo đậu ngoài khơi lâu như vậy.

Sự bùng nổ của một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu cũng khiến các cảng của Mỹ phải hoạt động 24/24 giờ để giải phóng bớt hàng. Việc vận chuyển hàng hóa từ bến cảng đến các cửa hàng hoặc kho hàng trong nội địa cũng trở thành một thách thức không nhỏ. Trong khi tại các cảng, container chứa hàng tràn ngập thì trên các kệ hàng siêu thị, nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn còn thiếu.

Lãnh đạo nhiều hãng bán lẻ và vận tải tàu biển dự báo phải tới đầu năm 2022, các cảng biển của Mỹ mới có thể vận hành thông suốt như trước khi sản lượng hàng hóa vận tải giảm xuống vì mùa lễ mua sắm cuối năm đã qua và nhiều nhà máy ở châu Á đóng cửa khoảng một tuần trước tết Nguyên đán để chờ ăn mừng.

Chia sẻ với The Wall Street Journal, ông Jan Held – đồng sở hữu hãng vận tải biển Đức Held Bereederungs cho biết tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt tại châu Á, đang có dấu hiệu cải thiện nhưng chưa khôi phục hoạt động như trước kia. Các tàu của hãng ông dù chủ yếu vận chuyển hàng hóa công nghiệp gia dụng, chứ không phải các tàu container chở nguyên vật liệu hạng nặng nhưng đôi khi phải chờ khoảng một tháng bên ngoài các cảng tại châu Á.

“Có thể mất thêm một thời gian nữa hệ thống vận tải toàn cầu mới trở lại bình thường. Muốn được điều đó thì dịch bệnh phải được kiểm soát nhưng với sự xuất hiện của biến thể Omicron thì tôi e là không thể đòi hỏi điều đó trong ngắn hạn” – ông Held nói.

Chưa giải được bài toán thiếu hụt lao động

Một trong những vấn đề lớn hiện nay đối với các chủ doanh nghiệp trong ngành cung ứng là không làm sao kiếm đủ nhân công để khôi phục lại hoạt động như trước đại dịch, hãng tin Bloomberg cho biết. Theo Liên đoàn Vận tải đường bộ Quốc tế, khoảng 20% việc làm tài xế xe tải chuyên nghiệp trên toàn cầu hiện nay đang bị bỏ trống, bất chấp các doanh nghiệp liên tục chào mời tăng lương.

Nhiều người cũng từ chối làm việc với các công ty vận tải hoặc tìm việc ở chỗ khác đơn giản là do họ sợ phải đi tới những vùng có dịch rồi bị nhiễm bệnh hoặc bị cách ly bắt buộc ở đó. Tại Romania, nhiều tài xế xe tải không chấp nhận chạy đường dài đến các nước khác ở châu Âu chỉ để chịu tắc đường hàng chục km và đợi gần 20 giờ tại biên giới vì các thủ tục phòng chống dịch. Tại Anh, số tài xế xe chở nguyên vật liệu hạng nặng đã giảm 23%, tương đương 72.000 người trong quý 2/2021 so với năm 2019, theo số liệu từ tổ chức Logistics UK.

Ngành vận tải biển cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự. Western Shipping, một công ty vận hành tàu chở dầu có trụ sở tại Singapore, cho hay khoảng 20% trong số 1.000 thủy thủ của họ không muốn quay lại tàu làm việc. Công ty này buộc phải tuyển thủy thủ từ các công ty khác với mức lương cao hơn nhưng vẫn không đủ người.

Tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian tới có thể càng trầm trọng hơn khi ngày càng nhiều quy định đặt ra ở các nước yêu cầu thủy thủ phải tiêm đủ hai liều vắc xin, đó là chưa kể biến thể Omicron cần phải có thêm liều tăng cường mới bảo vệ được đầy đủ. Bloomberg cho biết chưa đầy 30% thủy thủ đoàn từ Ấn Độ và Philippines – các nước đi đầu trong cung ứng thủy thủ – được tiêm đầy đủ tính đến đầu tháng 12.

“2022 do đó có thể tiếp tục là năm khó khăn nữa cho ngành cung ứng toàn cầu vì vấn đề nguồn cung và chi phí với các chủ doanh nghiệp. Một lần nữa, đại dịch lại cho thấy sức tàn phá của nó lên mọi hoạt động của con người” – chuyên gia kinh tế Simon Heaney thuộc công ty tư vấn vận chuyển hàng hải Drewry (Anh) nhận định, đồng thời dự báo có thể tình trạng thiếu hụt lao động vẫn sẽ kéo dài tới cuối năm sau.

Theo Vĩ Cường/Pháp Luật TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

GĐĐH AmCham nói về cách VN nên ‘tận dụng’ thương chiến Mỹ – Trung

Năm 2019 Trung Quốc sẽ ‘thấm đòn’ thuế của Mỹ

Mỹ công bố danh sách 300 tỷ USD hàng Trung Quốc có thể bị đánh thuế tiếp

Hàng Việt đã bị kiện phòng vệ thương mại gần 200 vụ

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chuỗi cung ứngCovid-19năm 2022

Tin khác

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Việt Nam có thể là nước hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP

Bộ Công Thương ra khuyến cáo về việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ thô

Philippines kết luận điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với nhựa mật độ thấp

Ấn Độ tái khởi động xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm sang Nga

Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP

Thương mại
Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Trung Quốc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ thuế quan trừng phạt

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ấn Độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Ông Joe Biden xem xét dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Tủ gỗ Việt Nam bị Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá

Tin tức
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Kỹ sư gốc Hoa lãnh án vì trộm công nghệ lon Coca-Cola cho Trung Quốc

Thượng Hải siết phong tỏa đến cuối tháng 5

Thượng Hải siết phong tỏa đến cuối tháng 5

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch bệnh Covid-19

Trung Quốc bước vào giai đoạn mới chống dịch bệnh Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA